12 điều không nên bỏ lỡ khi 'phượt' Hà Giang

22/03/2013

"Phiêu" trên đỉnh Mã Pí Lèng, uống rượu ngô, ăn thắng cố là những điều tuyệt vời bạn nên làm khi đến nơi địa đầu Tổ quốc.

Phượt Hà Giang bằng xe máy sẽ mang lại cho bạn một chuyến đi trọn vẹn nhất bởi cảm giác được "bò", được "leo" lên từng tầng trên cùng một con đường, được tận mắt ngắm những con đèo vòng quanh thoáng ẩn thoáng hiện trong lớp sương bao phủ là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Trên đường đi, nếu bạn có bắt gặp những đứa trẻ dân tộc đang vui đùa, hãy dừng lại trò chuyện và chơi với chúng. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi cảm thấy thích thú bởi sự trong sáng và hồn nhiên của những đứa trẻ nơi đây.

Đứng trên đỉnh Lũng Cú, nơi được xem là cực bắc của Tổ quốc, nhìn bao quát xung quanh với quang cảnh hùng vĩ của thung lũng, núi non trùng điệp.

Ghé thăm Cao nguyên đá Đồng Văn - công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam. Đặc biệt, nếu đến Đồng Văn vào mùa xuân, những cánh đồng đá trải dài bất tận thường ngày lạnh lẽo bỗng trở nên rực rỡ bởi sắc vàng của hoa cải, sắc đỏ của hoa đào, sắc trắng của hoa lê, hoa mận. Tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Ảnh: vietnamtravelworld

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tham gia chợ phiên Mèo Vạc diễn ra vào mỗi Chủ nhật tại trung tâm huyện. Hàng hóa bày bán chủ yếu ở đây là nông sản và nông cụ được sản xuất trong vùng. Đây cũng là nơi để những người dân trong vùng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, là dịp để trai gái hẹn hò, tìm hiểu nhau.

Nếu bạn muốn được hòa mình trong mây gió, đứng từ đỉnh trời ngạo nghễ nhìn xuống trần gian; nếu bạn muốn cảm nhận hết sự hùng vĩ, uy nghi đến choáng ngợp của núi đồi và nếu bạn muốn biết thế nào là cảm giác kinh sợ, hãy thử một lần vượt đỉnh Mã Pí Lèng. Đây được coi là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Dừng chân bên dòng sông Nho Quế và tận hưởng làn nước mát lạnh. Dòng nước xanh lục bảo chảy len lỏi qua những vách núi đá tạo nên một khung cảnh rất đẹp, đủ sức để níu đôi chân bạn không muốn rời đi.

Chiêm ngưỡng cánh đồng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì khoe sắc vàng óng ả đẹp như mơ. Khi những ánh nắng sớm bắt đầu bừng lên và bao phủ khắp cánh đồng, bạn sẽ thấy hiện lên là hình ảnh "những chiếc thang vàng" đẹp tuyệt mỹ. Ảnh: vietnamtravelblogs

Nếu đi phượt Hà Giang vào dịp cuối thu (khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11), sắc vàng của những bông lúa chín trên ruộng bậc thang sẽ nhường chỗ cho màu trắng hồng ngút ngàn của những cánh hoa Tam giác mạch. Hãy sẵn sàng máy ảnh để ghi lại vẻ đẹp miên man, hoang dại bao phủ khắp cao nguyên. Ảnh: Mai Xuân Tùng

Nhâm nhi chén rượu ngô, đặc sản nổi tiếng đã trở thành thương hiệu riêng của mảnh đất Hà Giang. Rượu có hương thơm dịu của thứ men lá đặc trưng, vị nồng êm và ngọt của ngô núi.

Đừng quên thưởng thức một tô thắng cố nghi ngút khói với vị béo ngậy cộng chút bùi bùi độc đáo khác lạ. Thắng cố là món ăn không thể thiếu khi nhắc đến văn hóa ẩm thực của Hà Giang. Nguyên liệu chính của thắng cố là toàn bộ phần nội tạng, xương của trâu, bò, ngựa hay dê đem cho tất cả vào chảo xào qua lửa rồi đổ nước vào ninh kỹ trong nhiều giờ.

Ghé vào bản ngắm những ngôi nhà và cuộc sống thường ngày của những người dân tộc sống ở Hà Giang.

An Thy
Ảnh: Tuấn Mark

RELATED ARTICLES