6 quốc gia gặp gỡ trong Liên hoan Múa đương đại quốc tế 2015

20/09/2015

Từ ngày 1/10 – 4/10 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ diễn ra Liên hoan Múa đương đại quốc tế với các tác phẩm múa đặc sắc từ sáu quốc gia: Đức, Bỉ (Wallonie-Bruxelles), Israel, Nhật Bản, Ba Lan tham gia lần đầu tiên và Việt Nam.

Năm nay là lần thứ 5 "Liên hoan Múa Đương đại: Sự gặp gỡ Á - Âu" được tổ chức. Kể từ năm 2011, Liên hoan Múa Đương đại: Sự gặp gỡ Á - Âu đã thu hút được sự quan tâm và nhận được sự hưởng ứng từ giới truyền thông cũng như từ đông đảo công chúng, góp phần tăng cường quảng bá nghệ thuật múa đương đại tại Hà Nội. Đây là một sáng kiến của EUNIC - Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu tại Hà Nội với sự hợp tác của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB). Năm nay, Viện Goethe giữ vai trò là đơn vị điều phối Liên hoan.

 

 

Ảnh: BTC cung cấp

Trong bốn ngày và tại hai địa điểm biểu diễn - Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Lớn Hà Nội - khán giả sẽ có cơ hội được đắm chìm trong thế giới của nghệ thuật múa đương đại, khám phá những vũ đạo tinh tế khai thác chiều sâu nội tâm với nhiều phong cách đa dạng đến từ các quốc gia: Đức, Bỉ (Wallonie-Bruxelles), Israel, Nhật Bản, Ba Lan tham gia lần đầu tiên và Việt Nam. Một lần nữa, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) và Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam tiếp tục phối hợp dàn dựng một tác phẩm múa hợp tác. Một trong những sự kiện nổi bật của Liên hoan năm nay chính là hai buổi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội của công ty vũ kịch đã nhiều lần được vinh danh trên sân khấu múa quốc tế - Sasha Waltz & Guest đến từ Berlin. Năm nay cũng là lần đầu tiên Liên hoan mở rộng và đến với công chúng Thành phố Hồ Chí Minh với hai buổi biểu diễn do Trung tâm Văn hóa Pháp và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles giới thiệu.

Trong ArtLana, hai nghệ sỹ múa Artour Astman và Ilana Bellahsen cùng nhau trải qua chuyến du hành đến một thế giới tưởng tượng đầy màu sắc, khám phá nhiều địa danh kì thú và bước qua nhiều cung bậc cảm xúc. Sinh ra tại Pháp, lớn lên ở Israel, nữ nghệ sỹ Ilana Bellahsen sống cùng nghệ sỹ gốc Nga Artour Astman tại Tel Aviv từ năm 2008, nơi họ nổi danh với vai trò nghệ sỹ múa đôi. Artlana là tác phẩm múa dài đầu tiên của họ.

 

 

Ảnh: RimakoTakeuchi

Năm nay, nữ biên đạo múa Karine Ponties sẽ tiếp tục biên đạo tác phẩm múa hợp tác Bên bờ, được biểu diễn bởi một nghệ sỹ múa của Bỉ và một nghệ sỹ múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Sự cô đơn bị ngắt quãng. Sự thâm nhập tình cờ của một màu sắc khác, một bản tính khác, một con người khác. Họ cùng sẻ chia khoảng cách, sẻ chia ảo ảnh bên nhau, khám phá những thế mạnh và khác biệt, bị giằng xé giữa việc cố gắng cưỡng lại sự xâm nhập của bản thể kia với việc bị tan hòa vào nhau.

Việc hợp tác với các nghệ sỹ múa từ khắp nơi trên thế giới từ lâu đã trở thành thương hiệu của Sasha Waltz, nữ biên đạo múa từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế : Kể từ ngày thành lập, công ty múa của bà đã hợp tác với hơn 250 nghệ sỹ đến từ 25 quốc gia. Trong tác phẩm múa Hai miền đất nước, nữ nghệ sỹ đã dệt nên những hình ảnh thơ mộng trong các câu chuyện thần thoại của Đức bằng âm nhạc từ nhiều thế kỉ. Với sự hài hước xen lẫn nỗi u sầu, tác phẩm đã tái hiện quá khứ gần nhất của nước Đức và vẽ những bức tranh đầy tính thơ về „Những hình ảnh từ nước Đức“.

Kĩ thuật múa của KENTARO!! chủ yếu dựa vào kỹ thuật hiphop, nhưng sự diễn đạt của anh lại rất khác biệt, hoàn toàn không giống với các phong cách thể hiện vốn có. Với niềm đam mê vũ đạo xuất phát từ ấn tượng của chương trình thi nhảy truyền hình, hiện nay anh đang điều hành công ty múa riêng «Tokyo Electrock Stairs », đồng thời tự soạn nhạc cho các tác phẩm của mình. Tác phẩm múa Kelex trở về rừng thật đặc biệt :Một số câu chuyện cố trỗi dậy nhưng rồi lại nhạt nhòa đi chẳng vì sao. Những gì còn lại, chỉ là kỷ niệm.

DSM-IV 301.81 – Rối loạn nhân cách tuýp B: Rối loạn nhân cách ái kỷ là tình trạng một người có xu hướng tự yêu bản thân mình thái quá, luôn muốn được ngưỡng mộ, thiếu sự đồng cảm và không có khả năng chấp nhận quan điểm của người khác. Tác phẩm múa này là tác phẩm biên đạo đầu tay của nghệ sỹ múa người Ba Lan Daniel Stryjecki. Vở múa là sự mô tả một cách ẩn dụ hội chứng ái kỷ - những người mắc phải hội chứng tâm lý này đã giao tiếp với người khác như thế nào. Ông Daniel Stryjecki sẽ có 2 buổi workshop tại Dancenter, 53 Nguyễn Đăng Giai, Quận 2, Thảo Điền, TP. Hồ Chí Minh, 1 buổi từ 9h đến 12h và một buổi vào từ 18h đến 21h ngày Thứ 6, 02.10.2015.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cũng giống như năm trước, tác phẩm múa ấn tượng của Trần Ly Ly, nữ biên đạo và nghệ sỹ múa nổi tiếng Việt Nam, sẽ là tác phẩm khép lại một kì Liên hoan đáng nhớ. Có Có Không Không mô tả lại một thế giới hiện đại đang quay cuồng trong thời đại kĩ thuật số, nơi những điều nhỏ nhặt nhất của đời sống thường ngay đang dần thay đổi, nơi con người trở nên thiếu kiên nhẫn và ít quan tâm đến những người xung quanh. Trong sự nhiễu loạn ấy, Thiền như một tiếng chuông cảnh tỉnh để con người sống chậm hơn, gần gũi với thiên nhiên hơn, và cũng nhân văn hơn.

 

Vé vào cửa miễn phí sẽ được phát từ lúc 12h, ngày 23/09/2015 tại Viện Goethe Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Pháp L’espace và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản và Trường Múa TP. HCM, 155 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6, Quận 3.

 

Chương trình tại Hà Nội:

Thứ 5, 01/10, 20h, Khai mạc tại Nhà hát Tuổi trẻ

ArtLana (Múa đôi, 22’, Israel)

Bên bờ (Múa đôi, 50’, Wallonie-Bruxelles/ Việt Nam)

 

Thứ 6, 2/10, 20h tại Nhà hát Lớn

Hai miền đất nước (7 Diễn viên múa, 70’, Đức)

 

Thứ 7, 03.10, 15h tại Nhà hát Tuổi trẻ

ArtLana (Múa đôi, 22’, Israel)

Kelex trở về rừng (Múa Solo, 30’, Nhật Bản)

 

Thứ 7, 03/10, 20h tại Nhà hát Lớn

Hai miền đất nước (7 diễn viên múa, 70’, Đức)

 

Chủ nhật, 04/10, 20h tại Nhà hát Tuổi trẻ

DSM-IV 301.81- Rối loạn nhân cách túp B (Múa Solo, 25’, Ba Lan)

Kelex trở về rừng (Múa Solo, 30’, Nhật Bản)

Có có không không  (7 diễn viên múa, 25’, Vietnam)

 

Chương trình tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Thứ 7, 03/10, 20h tại Trường Múa Thành Phố Hồ Chí Minh

Bên bờ (Múa đôi, 50’, Wallonie-Bruxelles/ Việt Nam)

 

Truy cập trang web: www.hanoidancefestival.com hoặc trang Facebook chính thức của Liên hoan múa để cập nhật những thông tin mới nhất: facebook.com/Europe.Meets.Asia.Dance

 

RELATED ARTICLES