7 ngôi làng cổ hấp dẫn khách du lịch

24/03/2014

Các căn nhà trong đá ở Iran hay 'pháo đài bất khả xâm phạm' Tulou... là những ngôi làng cổ nổi tiếng thế giới dành cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm.

1. Ngôi làng Alberobello, Italia

Alberobello là một thị trấn nhỏ với khoảng 11.000 cư dân sinh sống. Đặt chân đến đây, du khách sẽ cảm thấy như mình đang bước vào một ngôi làng trong cổ tích.

Các ngôi nhà ở đây được xây dựng từ đá vôi, chúng được xếp chồng lên nhau mà không cần vữa (hồ). Mái nhà thường có hình kim tự tháp, hình vòm hoặc hình nón từ thế kỷ thứ 14. Ngôi làng Alberobello được UNESCO công nhận là di sản văn hóa từ năm 1996.

2. Ngôi làng Al Hajjarah, Yemen

Al Hajjarah là một thị trấn nhỏ tại Yemen mang một vẻ đẹp tiềm ẩn, vừa cổ kính, vừa hiện đại với những ngôi nhà nâu, mái bằng cheo leo trên vách núi chọc trời. Với dân số 2000 người, ngôi làng nằm cách thủ đô Sana’a 40 km về phía tây bắc trong dãy núi Haraz ở độ cao 1850m so với mực nước biển.

Hajjar trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “đá” và đó là nguyên liệu chính để xây dựng các tòa nhà ở đây. Mặc dù được xây dựng từ thế kỷ 16, nhưng các tòa nhà này được đánh giá cao về sự sáng tạo nghệ thuật cũng như rất hiện đại. Những tòa nhà cao, được quy hoạch tổng thể rất đẹp, với nhiều cửa sổ hướng xuống vùng thung lũng phía dưới khiến Al Hajjarah được mệnh danh là “viên ngọc quý của xứ Ả Rập”. Đến với thành phố nhỏ độc đáo này, du khách còn được thỏa sức nhâm nhi Mocha, món cà phê đặc trưng của đất nước Yemen.

3. Ngôi làng Monsanto, Bồ Đào Nha

Ngôi làng Monsanto với kiến trúc khó tin, được xây dựng giữa những tảng đá khổng lồ trên sườn núi dốc của dãy núi Serra da Estrela. Có niên đại vào thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, ngôi làng Monsanto vẫn giữ nét quyến rũ và duyên dáng của một ngôi làng cổ điển mà gần như không thay đổi gì mấy qua hàng trăm năm nay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để đi đến đây, du khách chỉ có một phương tiện duy nhất là đi bộ đường dài. Khi leo lên đến đỉnh, bạn sẽ được nhìn ngắm một bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp của vùng đồng bằng bên dưới chân núi để thấy rằng chuyến đi của mình hoàn toàn không uổng phí.

4. Ngôi làng Setenil, Tây Ban Nha

Làng Setenil de las Bodegas, nằm gần thị trấn Ronda thuộc vùng du lịch Andalucia là một trong những ngôi làng nhỏ nhưng nổi tiếng nhất Tây Ban Nha. Đi bộ qua Setenil giống như một khám phá không bao giờ kết thúc. Du khách sẽ được quan sát lâu đài đổ nát Moorish và nhà thờ Encarnación ở gần đó.

Được xây chèn dưới phần nhô ra của những ngọn núi, trông Setenil de las Bodegas chẳng khác nào bị núi đá đè. Đây thật sự là một cuộc phiêu lưu đối với những người bị các triệu chứng sợ nơi chật hẹp.

5. Ngôi làng Tulou Phúc Kiến, Trung Quốc

Tulou Phúc Kiến là các ngôi nhà bằng đất được xây dựng giữa thế kỷ 12 - 20, nằm ở khu vực miền núi phía Đông Nam tỉnh Phúc Kiến. Một tulou thường lớn, nhiều tầng, và được xây dựng vòng tròn hoặc hình vuông xung quanh một sân rộng. Ngôi nhà được mệnh danh như là một pháo đài bất khả xâm phạm.

Các tulou được xây dựng để bảo vệ người dân chống lại những tên cướp có vũ trang mà ở phía Nam Trung Quốc từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 19. Người dân miền Nam Phúc Kiến đã xây dựng tulou đầu tiên trên đỉnh núi như một pháo đài quốc phòng. Những tulou thế hệ sau tiếp tục được xây dựng và phát triển thành quần thể Tulou Phúc Kiến.

6. Ngôi làng Goreme, Thổ Nhĩ Kỳ

Nằm trong vùng đồi núi Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ) nổi tiếng, thị trấn Goreme là một trong những ngôi làng trong hang đá nổi tiếng nhất thế giới. Ngôi làng này được xây dựng tử thế kỷ thứ 3, trong thời kỳ La Mã, khi mà Kitô giáo là tôn giáo phổ biến ở đây.

Nơi đây, du khách có thể chiêm ngưỡng những khu nhà ở, nhà thờ và tranh tường khắc lên đá, ra đời từ thời kỳ Byzantine cổ đại. Ngôi làng nhỏ bé này được gọi bằng rất nhiều tên gọi khác nhau trong lịch sử. Nó được bao bọc bởi những tảng đá đầy thú vị, bạn sẽ tìm thấy những hốc đá cho những bức ảnh tuyệt đẹp.

7. Ngôi làng Kandovan, Iran

Kandovan là một làng cổ đặc biệt được xây dựng trên dãy núi Sahand cách trung tâm Tabriz 60km. Cái tên Kandovan có nghĩa là tổ ong. Theo lịch sử, những cư dân đầu tiên đến sống tại Kandovan để trốn tránh quân xâm lược Mông Cổ. Họ ngày đêm đào những khối đá núi lửa để làm nơi ẩn náu.

Nhìn từ xa, Kandovan gồm nhiều ngôi nhà được đục trong vách đá hình nón với những chỏm nhọn nhấp nhô, giống như một tổ ong khổng lồ. Những ngôi nhà này luôn thoáng mát về mùa hè và ấm áp vào mùa đông, thường được chia thành 2 tầng, tầng 1 để nhốt cừu, ngựa và tầng 2 làm nơi ở của các thành viên trong gia đình. Ngày nay, Kandovan là một địa danh du lịch nổi tiếng, là đối thủ nặng ký của các ngôi nhà trong hốc đá ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ.

RELATED ARTICLES