Thưởng thức hương vị đa dạng trong nền ẩm thực Malaysia

11/04/2019

Từ các thức ăn đường phố đến các nhà hàng sang trọng, Malaysia mang tới những trải nghiệm ẩm thực phong phú và đầy màu sắc cho bất cứ du khách nào khi đặt chân tới xứ sở đồi cọ này.

Cũng như Singapore, Malaysia là sự tổng hòa, pha trộn văn hóa của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó đặc biệt phải kể đến "tàn dư" ẩm thực mà các thương nhân Trung Quốc, Ấn Độ và Ả Rập đã để lại trong suốt 2.000 năm qua.

Bánh hấp truyền thống của Trung Quốc được bán tại một quầy hàng trên khu phố Tàu, thủ đô Kuala Lumpur.

Bánh hấp truyền thống của Trung Quốc được bán tại một quầy hàng trên khu phố Tàu, thủ đô Kuala Lumpur.

Nếu tới Malacca - một cảng buôn bán gia vị cổ xưa nằm ở bờ biển phía tây Malaysia, bạn hãy thử những món ăn kết hợp các nguyên liệu Trung - Ấn theo phong cách chế biến của người Malay, điển hình như món popiah - chả giò Trung Quốc nhồi bông với nước sốt đậu phộng kiểu Malay.

Món popiah

Món popiah

Tại Kuala Lumpur - thành phố lớn nhất của Malaysia, bản sắc ẩm thực của 3 triệu cư dân trong thủ đô này lại được hình thành bởi ba nhóm dân tộc: người Mã Lai, người Hoa và người Ấn Độ. Bạn chắc chắn không thể bỏ qua nasi lemak - món cơm dừa kiểu Malay cực thơm ngon với vị gừng ở khu trung tâm Kampung Baru.

Nasi lemak

Nasi lemak

Bên cạnh đó, hay ghé thăm quận Brickfield để thưởng thức những hương vị đích thực của Nam Ấn Độ hoặc tận hưởng tổng hòa của cả 3 hương vị Mã - Trung - Ấn trong một món ăn độc đáo mang tên kare laksa - một trong những món ăn được bình chọn là ngon nhất thế giới.

Món Kare Laksa

Món Kare Laksa

Còn tại George Town - một thành phố trên hòn đảo nhỏ của Malaysia, bạn sẽ chìm ngập trong thức ăn đường phố với hương vị ẩm thực Nam Á đã đạt đến tầm tuyệt đỉnh!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Có thể nói nền ẩm thực đường phố nơi đây đã được nâng lên thành một hình thức nghệ thuật. Chỉ cần ghé thăm một trung tâm nơi tập trung khoảng 300 người bán hàng rong với những quầy hàng nhỏ, bạn sẽ tìm được vô số những món đặc sản lạ miệng tại xứ sở đồi cọ này. Điển hình nhất là Ketam lada hitam (cua tiêu đen), một món đặc sản dễ bắt gặp nhất ở những quán hàng rong. Món có hương gừng, củ nghệ tươi và hạt tiêu đen.

Ketam lada hitam

Ketam lada hitam

Một món khác nổi tiếng không kém chính là thịt xiên nướng, món ăn đường phố được cho là bắt nguồn từ Ả Rập thế kỷ thứ 8. Đặc biệt, nước sốt cho món ăn này là sự hòa quyện từ những gia vị và hương liệu yêu thích của người Malay bao gồm: rau mùi, gừng, riềng, sả, tỏi và hẹ.

a435

Và dưới đây là một số tips khi đi du lịch Malaysia để chuyến hành trình trải nghiệm ẩm thực của bạn trở nên trọn vẹn hơn:

Thời gian

Thời tiết nơi đây ấm áp quanh năm và có 2 mùa mưa rõ rệt: vào tháng 4 - 5 và vào tháng 10 - 11 thỉnh thoảng sẽ có mưa bão nhưng thường không kéo dài.

Bao lâu?

Một tháng là lý tưởng, song chuyến đi diễn ra trong hai tuần là vừa vặn.

Di chuyển

Trong Malaysia, bạn có thể chọn di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe bus. Nếu tới Penang, bạn có thể bắt phà tại Butterworth.

Lưu ý

Hầu hết các món ăn nơi đây thường phải được ăn bằng tay cho "đúng kiểu" và sử dụng những đầu ngón tay để ăn từng miếng nhỏ một. Chỉ có trường hợp ngoại lệ cần dùng đũa là khi phải ăn các món mỳ.

Quỳnh Anh - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES