Bất động sản du lịch - Sự lên ngôi của 'Tổ hợp lai'

17/05/2017

Nếu như năm 2016 - 2017 là sự lên ngôi của loại hình đầu tư condotel - villas trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thì tương lai Việt Nam sẽ phát triển những “tổ hợp lai” kết hợp giữa giải trí, du lịch – nghỉ dưỡng, thương mại và đô thị.

“Tổ hợp lai” trong bất động sản nghỉ dưỡng - “Con gà đẻ trứng vàng” 

Theo báo cáo về tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm  2016 đến 2021 của MasterCard, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm kép về số lượng người đi du lịch nước ngoài ở mức 9,5%, đứng thứ 2 khu vực châu Á - Thái Bình  Dương, chỉ sau Myanmar (10,6%). Trong bối cảnh người Việt Nam tăng trưởng du  lịch nước ngoài lên đến 7,5 triệu người vào năm 2021 (so với 4,8 triệu người trong năm 2016) để tận hưởng các dịch vụ du lịch giải trí đa dạng, thì tại Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên phong phú, khí hậu và văn hóa khác biệt từ Bắc xuống Nam, dễ dàng khai thác đa dạng du lịch, vẫn chưa thật sự thu hút du khách chi tiêu và cư trú lâu dài do dịch vụ du lịch, giải trí, cơ sở hạ tầng cho các loại hình nghỉ dưỡng cao cấp vẫn còn dưới dạng “tiềm năng.” 

Từ rất sớm, các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hong Kong... đã chi mạnh ngân sách xây dựng những tổ hợp du lịch - khách sạn đẳng cấp bên cạnh các khu vui chơi, mua sắm nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch và giải trí của du khách, đem lại giá trị cao về kinh tế cho đất nước và nhà đầu tư, đồng thời trở thành biểu tượng đại diện cho du lịch quốc gia. 

 

 

Cụ thể, theo Bộ Tài chính Singapore, tổ hợp Marina Bay Sands đạt thu 3,135 tỷ USD và Resorts World Sentosa đạt doanh thu 2,942 tỷ USD đã đưa Singapore xếp hạng ba thị trường casino thế giới về doanh thu năm 2013, chỉ sau Macau đứng vị trí thứ nhất với 45,2 tỷ USD và Las Vegas Strip ở vị trí thứ hai với 6,5 tỷ USD. Trong vòng 5 năm từ khi chính thức mở cửa, Marina Bay Sands (cùng với Resorts World Sentosa) đã đóng góp 1,5-2% GDP hàng năm của Singapore và đem lại 1,8% số việc làm (trên 20,000 công việc) trong nước (theo CNBC, 2015)

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Sự lên ngôi của “Tổ hợp lai” tại Việt Nam

Việt Nam những năm gần đây, thị trường đã bắt đầu phát triển phân khúc này, khi xuất hiện các  tổ hợp khách sạn, resort kết hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cùng một chỗ như Vinpearl Land (Nha Trang & Phú Quốc), Cocobay (Đà Nẵng),  The Sunrise Bay (Đà Nẵng), Tuần Châu – Hà Nội Ecopark (phía Tây Hà Nội),… Các tổ hợp này sẽ thu hút du khách, gia tăng nhu cầu lưu trú lâu dài, đóng góp tương xứng với tiềm năng vốn có của du lịch Việt Nam. Đặc biệt khu vực Đà Nẵng, với quỹ đất lớn và vị trí đắc địa hiện đang dẫn đầu với các dự án tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô, được đầu tư tiện ích chuẩn mực. Và mới nhất, Đà Nẵng đang xôn xao với sự xuất hiện của dự án The Sunrise Bay với quy mô hơn 180 ha, nằm ngay tại Trung tâm quận Hải Châu, Đà Nẵng.  Quy tụ khá nhiều đơn vị tư vấn thiết kế danh tiếng như  AEDAS,  EDSA, Safdie Architect, The Sunrise Bay Đà Nẵng phát triển như một “tổ hợp lai” gồm một khu đô thị dân cư (biệt thự, nhà phố, shophouse) kết hợp với khu đảo giải trí – nghỉ dưỡng (khách sạn, trung tâm thương mại -  hội nghị, nhà hát, gallery nghệ thuật, cửa hàng miễn thuế, bến du thuyền…  ),, được kỳ vọng mang đến một biểu tượng kiến trúc mới cho Đà Nẵng và một không gian sống tiện nghi và hiện đại cho hơn 40.000 người. Bên cạnh đó, The Sunrise Bay với thiết kế độc đáo từ đảo nhân tạo còn có thể thu hút tàu biển quốc tế dừng chân tại cảng biển Việt Nam, gia tăng nhu cầu mua sắm từ nguồn khách cao cấp tại các khu miễn thuế.

 

 

Đà Nẵng - Thành phố “tiên phong” theo xu hướng du lịch Châu Á

Không chỉ là tổ hợp phức hợp, sự ra đời của các dự án “tổ hợp lai” đáp ứng ba xu hướng du lịch lớn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: sản phẩm du lịch có chiều sâu, gắn liền thiên nhiên, văn hóa địa phương; tăng trưởng du lịch nội khối và du lịch khoảng cách ngắn (short-haul); gia tăng nhu cầu về tư nhân hóa và cá nhân hóa đối với thị trường cao cấp.

 

 

Thành phố Đà Nẵng, với các chính sách quy hoạch phát triển du lịch như dự án mở rộng sân bay quốc tế; dự án “Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng” với tổng mức đầu tư khoảng 9.677 tỷ đồng;  dự án di dời ga đường sắt ra khu vực phía Tây thành phố  (2017-2023) nhằm giảm ùn tắc giao thông trung tâm và tạo tiền đề phát triển cảng Liên Chiểu, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân kết hợp với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,.. và là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng tầm cỡ quốc tế. Đà Nẵng với sự xuất của các tổ hợp nêu trên là thành phố đi tiên phong theo xu hướng thị trường du lịch Châu Á – Thái Bình Dương. Dự đoán, bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí tại Đà Nẵng nói riêng và tại các thành phố lợi thế sẵn có về thiên nhiên là một trong những kênh đầu tư sôi động trong tương lai, góp phần đem đến sự tăng trưởng mạnh mẽ, kỳ vọng biến du lịch thành nghành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. 

Text: Phan Các Trúc

RELATED ARTICLES