Những điểm đến an toàn trong mùa bệnh dịch

18/02/2020

Bệnh dịch do Covid-19 gây ra đang diễn biến rất phức tạp khiến nhiều người lo lắng và hủy kế hoạch du lịch. Thế nhưng, chỉ cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh cúm, vẫn có nhiều điểm đến an toàn để bạn lựa chọn trong mùa bệnh dịch này.

Covid-19 (2019-nCoV) là một loại virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người, xuất phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Hiện nay, dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra đã xuất hiện ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, khiến hơn 73.000 người nhiễm bệnh và hơn 1.600 người tử vong (tính đến ngày 18/2/2020).

merlin_167871375_cdf74c26-fede-49d0-9de6-ac809128d5aa-superJumbo

Sự bùng phát của virus Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt trong đời sống kinh tế - xã hội của Trung Quốc và cả thế giới - đặc biệt là ngành du lịch. Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm người dân du lịch theo nhóm ra nước ngoài; nhiều nước từ chối nhập cảnh công dân Trung Quốc và các hãng hàng không khắp thế giới đồng loạt hủy chuyến bay đến Trung Quốc. Nỗi lo lây nhiễm đã khiến nhiều người hủy kế hoạch đi du lịch cả trong và ngoài nước để đảm bảo an toàn cho bản thân.

corona

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhận định rằng việc hạn chế du lịch một cách thái quá là không cần thiết, cũng như các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng một tâm trạng vui vẻ, tinh thần tích cực và tràn đầy năng lượng cũng góp phần giúp chúng ta đẩy lùi được nguy cơ nhiễm virus. Hãy cùng tham khảo những địa điểm du lịch an toàn, ít đông đúc dưới đây để có một hành trình suôn sẻ giữa thời điểm bệnh dịch.

châu á

Lượng du khách đến châu Á giảm mạnh trong thời điểm này do đây là châu lục tập trung nhiều ca nhiễm virus Covid-19 nhất, cũng như là nơi bắt nguồn dịch bệnh (Trung Quốc). Song, vẫn còn một số quốc gia trong khu vực châu Á đến nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus nào như: Brunei, Mông Cổ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ...

Indonesia

Trong khi các nước khác ở cùng khu vực Đông Nam Á với Indonesia như Philippines, Malaysia, Việt Nam đều đã ghi nhận các ca nhiễm Covid-19, Indonesia là một trong số ít nước thuộc khu vực này chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh - dù đất nước này đón hơn 5.000 du khách Trung Quốc mỗi ngày trước dịch, hầu hết họ đều tới đảo Bali.

shu-Indonesia-Komodo-National-Park-Hero-1124450636-1440x823

Với hơn 13.000 đảo lớn nhỏ, Indonesia có chủng tộc, tôn giáo và văn hóa rất đa dạng. Bên cạnh đó, phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục với những cánh rừng bạt ngàn, dãy núi hùng vĩ và bãi biển thơ mộng cũng tạo ra sức hút mãnh liệt đối với du khách quốc tế. Để tránh những trường hợp rủi ro, bạn có thể lựa chọn các điểm đến xinh đẹp khác của Indonesia thay vì Bali - nơi đông đúc, nhộn nhịp và đón nhiều du khách nhất của đất nước này. Một số điểm đến hấp dẫn có thể kể đến: thủ đô Jakarta, thành phố Medan mang đậm màu sắc văn hóa - lịch sử của Indonesia, thủ phủ một thời của đất nước Yogyakarta...

Jordan

Empty
Empty

Jordan là một quốc gia Ả Rập thuộc vùng Trung Đông, trải dài từ sa mạc Syria đến vịnh Aqaba, nằm ở bờ phía đông của sông Jordan. Vùng đất này là nơi giao thoa của rất nhiều nền văn hóa lớn với các di tích lịch sử, nghệ thuật và kiến trúc cổ đại như thành phố cổ Petra, nhà hát La Mã, đền thờ Hercules... Ngoài ra, biển Chết cũng là điểm đến nổi tiếng phải kể đến ở đất nước này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cho đến hiện tại, chưa có ca nhiễm virus Covid-19 nào được ghi nhận tại Jordan, vì vậy du khách có thể lựa chọn du lịch ở đây để đảm bảo an toàn.

Châu Phi

Các nghiên cứu về virus Covid-19 chỉ ra rằng, loại virus này phát triển mạnh nhất ở nhiệt độ dưới 25oC, vì vậy châu Phi có thể coi là khu vực an toàn nhất trong mùa bệnh dịch với khí hậu khô nóng, nhiệt độ cao khiến virus Covid-19 có thể chết chỉ sau 3-5 phút. Có rất nhiều điểm đến đáng chú ý ở châu Phi như: Nam Phi, Tanzania, Namibia, Zambia, Botswana, Rwanda...

Tanzania

Ngọn núi cao nhất châu Phi - Kilimanjaro

Ngọn núi cao nhất châu Phi - Kilimanjaro

Là đất nước ở phía đông châu Phi, Tanzania sở hữu rất nhiều khu bảo tồn động vật hoang dã thuộc loại lớn nhất thế giới, những ngọn núi cao chót vót và hồ nước ngọt lớn nơi nhiều loại động, thực vật quý hiếm đang sinh sống. Đất nước này còn nổi tiếng là yên bình và ổn định vì ít khi xảy ra nội chiến như các nước khác ở châu Phi. Những địa điểm thu hút nhiều du khách ở Tanzania là Vườn Quốc gia Ruaha, Khu Bảo tồn Ngorongoro, núi Kilimanjaro, đảo Mafia,…

Botswana

Herd-of-Elephants-walking-while-guests-cross-channel-on-a-Safari-Game-Drive-in-Botswana

Được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế phát triển bền vững nhất châu Phi, Botswana hấp dẫn du khách bởi những kho tàng di sản văn hóa và thiên nhiên đặc sắc như cồn cát màu đỏ, cánh đồng muối lớn nhất thế giới, các khu bảo tồn động vật hoang dã… Nếu ưa thích khám phá thiên nhiên hoang dã và những vùng đất ít người đặt chân đến, chèo thuyền ở vùng đồng bằng ngập nước, gặp gỡ thổ dân châu Phi..., Botswana chắc chắn là điểm đến dành cho bạn.

Châu Âu

Hiện tại, nhiều đất nước ở châu Âu đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Covid-19 như Anh, Pháp, Đức, Ý, nhưng với công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt, Covid-19 vẫn chưa hề lan rộng ở châu lục này. Nhiều hãng hàng không của châu Âu đã sớm ngưng các chuyến bay đến và đi Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát; Liên hiệp châu Âu tổ chức nhiều cuộc họp bàn giữa các nước thành viên để phối hợp phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu ra vaccine phòng chống virus... Nếu muốn đảm bảo an toàn, du khách có thể lựa chọn các nước thuộc khu vực Bắc Âu, Đông Âu chưa có ca nhiễm bệnh nào như Đan Mạch, Na Uy, Ba Lan, Iceland...

Đan Mạch

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch

Với vị trí địa lý có ba mặt giáp biển, Đan Mạch vừa có biển, vừa có núi non và cả những công trình kiến trúc cổ độc đáo. Đặc biệt, quốc gia này còn được mệnh danh là "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới" dựa trên các tiêu chí về giáo dục, phúc lợi xã hội, kinh tế, môi trường. Điểm đến nổi tiếng nhất Đan Mạch là thủ đô Copenhagen với hệ thống sông ngòi chằng chịt, những ngôi nhà nhiều màu rực rỡ và các lâu đài cổ có từ nhiều thế kỷ trước. Thị trấn cổ Old Town ở thành phố Aarhus cũng thu hút nhiều du khách nhờ những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh được xây dựng từ thế kỷ 16.

Na Uy

sea-coast-water-nature-mountain-snow-825415-pxhere.com

Na Uy nổi tiếng là quốc gia có nhiều vịnh, hồ nhất châu Âu với hàng nghìn vịnh hẹp lớn nhỏ, nhiều vịnh có từ thời kỷ băng hà. Khi đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không gian yên bình ở những làng quê nhỏ bé và có cơ hội ngắm Bắc Cực quang hiện lên phía chân trời xa. Sự thanh bình và an yên đó khiến Na Uy liên tục có mặt trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp.

Châu Mỹ

Mặc dù khu vực Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi virus Covid-19 với 15 ca nhiễm bệnh ở Mỹ và 8 ca ở Canada (tính đến 18/2), các quốc gia Nam Mỹ vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào. Bạn có thể lựa chọn du lịch trong khu vực Nam Mỹ, tận hưởng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng nền văn hóa - lịch sử lâu đời ở các nước như Brazil, Peru, Chile, Colombia…

Brazil

Brazil

Brazil là một quốc gia có diện tích vô cùng rộng lớn, mỗi thành phố ở đây đều có những nét độc đáo riêng biệt. Khi nói đến Brazil, du khách sẽ ngay lập tức nhớ đến nền bóng đá đỉnh cao, lễ hội carnival sôi động hay những vũ điệu samba uyển chuyển. Ngoài ra, Brazil còn có cảnh sắc thiên nhiên phong phú với rừng Amazon bao la, thác nước hùng vĩ, hệ động thực vật hoang dã đa dạng và những bộ lạc sống biệt lập với thế giới hiện đại.

Chile

Guanaco-in-Torres-del-Paine-National-Park-Chile-1600x900-1

Chile là quốc gia Nam Mỹ nằm giữa dãy Andes và Thái Bình Dương, có địa hình trải dài theo kinh tuyến nên có cảnh quan và khí hậu rất đa dạng. Đảo Phục Sinh là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Chile với những bức tượng Moai nặng hàng chục tấn nằm trên bờ biển, được người Rapanui tạo ra từ nhiều thế kỷ trước. Các công viên quốc gia như Lauca, Torres del Paine cũng là nơi du khách nên ghé thăm để được chiêm ngưỡng những dòng sông băng, rừng rậm và thác nước hùng vĩ.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DU LỊCH trong MÙA BỆNH dịch (THEO WHO)

  • Tránh đi du lịch khi đang bị ho, sốt
  • Đi khám sớm nếu có triệu chứng ho, sốt, khó thở; công khai lịch sử du lịch với bác sĩ
  • Tránh tiếp xúc (gần) với người bị ho, sốt
  • Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch có cồn/xà phòng
  • Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng
  • Ho, hắt hơi vào khuỷu tay hoặc khăn giấy rồi lập tức vứt bỏ
  • Đeo khẩu trang che kín mũi, miệng; không chạm vào mặt ngoài khẩu trang
  • Bỏ khẩu trang dùng một lần, rửa tay sau khi cởi bỏ
  • Thông báo ngay phi hành đoàn, tìm nhân viên y tế khi thấy mệt mỏi trong người
  • Ăn chín, uống sôi
  • Không khạc nhổ nơi công cộng
  • Tránh tiếp xúc hoặc mang theo động vật bị đau ốm
Kiều Mai - Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES