‘‘Chất Thời Gian’’ và những tác phẩm sáng giá với thông điệp đời thường

09/05/2014

Cuộc thi ảnh Chất Thời Gian bắt đầu bước sang tuần thứ ba, và ngày càng hé lộ nhiều bất ngờ thú vị đến từ những bức ảnh đầy mê hoặc, đưa cảm xúc của người xem chạm được đến những cung bậc khác nhau.

Ngày nay, việc sở hữu một dàn máy ảnh “khủng” không còn là điều quá khó khăn với người chơi ảnh ở mọi lứa tuổi. Số lượng cuộc thi ảnh ở VN không phải ít, nhưng quả thật vẫn còn nhiều bất cập khiến cho sự đam mê và khát khao chuyển tải những thông điệp hay, mới lạ bằng ảnh vẫn chưa được công chúng trân trọng nồng nhiệt và bị dồn nén bởi suy nghĩ: “Phải là người chuyên nghiệp thì mới có thể chụp ảnh nghệ thuật”

May mắn thay, rất nhiều tác phẩm xuất hiện trong cuộc thi ảnh Chất Thời Gian không đi vào lối mòn cũ kỹ ấy. Bởi lẽ, nhiếp ảnh là dành cho tất cả mọi người, và hướng về công chúng.

 Không còn quá xem trọng máy móc, ống kính và phô diễn kỹ thuật, mà nhiều tác giải đã chịu khó quan sát, tìm hiểu, và đưa được đến người xem thông điệp của con người bằng những góc ảnh rất Việt Nam, rất bình yên, mộc mạc.

Tác phẩm: Chợ quê

Tác giả: Nguyễn Quốc Huy

Tác phẩm: Thềm xưa

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tác giả: Đỗ Hữu Tiến

 Ở từng khung ảnh, người xem cũng cảm nhận được phần nào tâm tư của người chụp trong đó. Như tấm ảnh Chợ quê của tác giả Nguyễn Quốc Huy, ánh sáng của một buổi sớm quê nhà thả xuống nhẹ nhàng, mờ ảo cùng hình ảnh của các bà, các mẹ giữa chợ đời. 

Không phải là một hình ảnh chợ nhộn nhịp, tấp nập, nhưng hình ảnh quà quê buổi sớm cũng đủ khiến nhiều người chợt nghĩ về một góc thời thơ ấu. Trẻ con cũng là một trong những chủ thể đầy biến hoá và nhiều cảm xúc. 

Thềm Xưa của tác giả Đỗ Hữu Tiến là một khung hình mộc mạc với những bậc thềm của con trẻ, tình bạn. Người xem cũng cảm thụ được nụ cười hồn nhiên trong đó, và chắc chắn rằng những bậc thềm trước hiên nhà đó là cả một trời tuổi thơ đọng lại đối với rất nhiều người.

Tác phẩm: Bến nước – tác phẩm xuất sắc nhất tuần 2

Tác giả: Siu H Ket

 Riêng với Bến Nước, tác phẩm đạt giải xuất sắc nhất tuần 2 vừa rồi được nhiều cư dân mạng thích thú về cách thể hiện của tác giả Siu H Ket. Phải là một người thực sự yêu, và hiểu những giá trị đi cùng thời gian của vùng đất nhiều nắng gió, của Tây Nguyên đại ngàn, mới có thể giới thiệu đến công chúng sắc màu Tây Nguyên chân thành và mộc như thế.

 Không còn quá sắp đặt với kiểu hình ảnh trầm tư, khói thuốc, hay nếp nhăn tương phản của hai thế hệ, mà ở Bến Nước,“Tác giả đã tài tình bắt lấy khoảnh khắc sống động của thiếu nữ Ê Đê bên dòng nước mát với nguồn sáng tuyệt đẹp, bố cục chuẩn mực, sắc độ gam màu xám chuyển từ đen sang trắng có sự tương phản tốt. Cả những chiếc gùi cũng là điểm nhấn khá ấn tượng. Một tác phẩm đậm chất Tây Nguyên rất có hồn. Nụ cười của cô gái đã thật sự đi vào lòng người xem ảnh.” - theo lời nhận xét đầy thích thú của Ban giám khảo.   

“Cực Chất đậm bản sắc, thấm cảm xúc, giàu nhân văn” - cư dân mạng Mai Lan đã thán phục như thế sau khi bị chinh phục thực sự bởi loạt ảnh Chất Thời Gian. Cuộc thi ảnh Chất Thời Gian đang tiếp tục hành trình thầm lặng của mình, không hào nhoáng, không tung hô những giá trị xa vời thực tế, mà thực sự đang nâng niu những khung ảnh của cảm xúc, của những tác giả dùng chính tình yêu quê hương, con người, và những vẻ đẹp xung quanh qua những cú bấm máy. 

Mới sau vài tuần, cuộc thi đã có được tiếng vang và đang khuyến khích nhiều tay máy trẻ, nghiệp dư, và kể cả những người không có quá nhiều điều kiện về máy móc, ống kính vẫn có thể tự tin khẳng định góc nhìn mang hơi thở cuộc sống đến với công chúng.

 Nếu như từ trước đến giờ, nhiều người vẫn quan niệm rằng, điều làm nên một bức ảnh đẹp chính là Ánh sáng đẹp. Nhưng quả thật, ngoài Ánh Sáng đẹp, thì còn cần cả Tâm Hồn đẹp của người bấm máy nữa, để cái Chất thật sự, sẽ được chắt lọc, và thăng hoa.  

 Cuộc thi ảnh Chất Thời Gian diễn ra từ 14/04 đến hết 30/05, dành cho người yêu nhiếp ảnh trên toàn quốc. Các tác phẩm không nhất thiết phải chụp bằng máy kỹ thuật số, các hình thức scan lại ảnh đều được chấp thuận. Ban giám khảo cuộc thi gồm một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đại diện diễn đàn VnPhoto và đại diện từ thương hiệu Vinacafé. Hằng tuần đều có các giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc nhất dành cho tác giả (thể hiện đúng chủ đề cuộc thi - 70% & được bình chọn nhiều nhất -30%) và bình luận ảnh xuất sắc nhất dành cho các bạn theo dõi cuộc thi. Cuối cuộc thi sẽ là giải thưởng chung cuộc cho từng chủ đề.

 Thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng xem tại https://www.facebook.com/chatcaphe 

RELATED ARTICLES