Chốn huyền bí, xa hoa - gió và cát

22/03/2013

5 năm về trước, không ai nghĩ đến việc đi du lịch Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE), nhưng chỉ vài năm trở lại đây, tiểu quốc nhỏ bé này đã được chọn là điểm đến hấp dẫn. Dịp này, Dubai không đông đúc, không nóng, ngược lại rất mát mẻ và quyến rũ với bao điểm đến cùng hoạt động thú vị. Một tuần ở Dubai sẽ cuốn bạn đi trong không gian không chỉ của gió và cát…

Bài: An Nam. Ảnh: Namnghivyc

Lên đỉnh thế giới

Dubai sở hữu công trình kiến trúc nhân tạo cao nhất thế giới - tòa tháp Burj Khalifa cao 828m đưa vào sử dụng tháng 1/2010 và nhanh chóng trở thành biểu tượng mới của tiểu quốc bên bờ vịnh Ba Tư. Có quá nhiều bài viết nói về những kỉ lục của Khalifa nhưng để toà tháp có được hình dáng như hôm nay phải kể đến 2 điều thú vị.

Loài hoa hymenocallis 6 cánh, 3 thùy phổ biến xứ Ả Rập là nguồn cảm hứng thiết kế tòa nhà. Bông hoa màu trắng tinh khiết, cánh nhìn mỏng manh nhưng lại dẻo dai và yêu kiều như hình dáng tòa tháp. Từ nhiều nơi trong tiểu quốc, mọi người có thể nhìn thấy Burj Khalifa vươn lên mạnh mẽ. Thủ tướng Khalifa - người đứng đầu tiểu quốc Abu Dhabi - đóng vai trò quan trọng khi tòa tháp vấp phải khủng hoảng kinh tế. Ông đã giúp giải ngân hàng tỉ USD để tiếp tục quá trình xây dựng.

Với 200AED (đơn vị tiền tệ của UAE, khoảng 55USD), chuyến đi lên tầng 124 mang đến cho du khách cảm xúc chan chứa về một Trung Đông huyền bí, từ con đường dẫn trang trí bằng màn hình led sinh động vẽ lại cuộc sống của con người miền sa mạc đến những bảng thông tin chi tiết về tòa tháp. Đi thang máy mất chưa đến 1 phút để mở ra cánh cửa từ độ cao 300m ngợp thở. Ban công ngoài trời hun hút gió, mọi thứ trông như những món đồ chơi bên dưới. Khu nhà chọc trời mệnh danh là Mahattan của Dubai vươn mình trong nắng. Du khách trầm trồ phóng tầm mắt phía xa, ngày trời trong có thể nhìn thấy đảo cọ và sa mạc ngút ngàn tận chân trời.

Chính quyền Dubai quả là những người biết làm du lịch, tất cả đều có thể biến thành điểm du lịch hoặc quảng bá văn hóa. Trên đỉnh tháp, nhiều dịch vụ như ống nhòm phóng đại thể hiện thông tin chi tiết về các công trình bên dưới hoặc chụp hình ghép giống tài tử Tom Cruise trong bộ phim Điệp vụ bất khả thi - Mission Impossible 4. Cửa hàng lưu niệm cũng đầy những món quà với giá từ 5-500USD cho du khách tha hồ lựa chọn. Bạn còn có thể mua vàng, vàng thật, bằng thẻ tín dụng tại máy bán vàng cao nhất thế giới. Những miếng vàng in hình tháp hay hoa hồng được bán với giá từ 500 - 1000USD.

Từ Dubai Mall đến Souk

Được đầu tư với kinh phí 20 tỉ USD cùng với tòa tháp Khalifa, Dubai Mall là “thiên đường của thiên đường” cho bất cứ tín đồ mua sắm nào. Nối liền tháp Khalifa, hơn 1.200 cửa hàng lớn nhỏ và chừng ấy nhãn hiệu làm du khách sớm lạc bước trong mê say. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Gucci, Hermes,… tập trung tại sảnh chính, tỏa ra xung quanh là vô số mặt hàng từ đồng hồ, giày dép, cà vạt đến mỹ phẩm, điện thoại, bánh kẹo, đồ chơi,… Nhờ chính sách thuế 0% mà mua sắm ở Dubai luôn là điểm thu hút bậc nhất. Gần 150.000m2 mặt bằng, Dubai Mall có khu thủy cung rộng lớn nhìn được từ bên ngoài, những nhân viên lau dọn bể cá trong bộ đồ lặn thi thoảng vẫy chào từ bên trong khiến các em nhỏ đặc biệt thích thú. Ngang qua cây cầu của bể nhạc nước bên ngoài Dubai Mall, du khách sẽ chạm ngõ ngôi chợ đậm màu Trung Đông nơi những bức tranh cát, lụa là và trang sức xinh xắn được bày bán.

Trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân Dubai thì Souk là một địa chỉ không thể thiếu. Trong tiếng bản địa “souk” có nghĩa là chợ. Nằm gần nhau tại khu Dubai cổ Deira, Spicy Souk và Gold Souk - chợ gia vị và chợ vàng - đưa bạn chìm trong những gian hàng thân thiện. Trong chợ gia vị, người bán hàng luôn tươi cười mời khách thử nào kẹo, nào chà là, hạt dẻ…. Du khách yêu trang sức vàng có thể chọn cho mình nhiều món trang sức tại Gold Souk cách đó không xa; giá trung bình từ 100 - 200USD cho 1 chiếc vòng tay, 200 - 400 USD với vòng cổ và 50 USD cho bông tai. Bạn cũng có thể thử tài trả giá của mình một chút tại đây cho thêm phần thú vị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trải nghiệm Dubai xa hoa

Trong làn nước mát lạnh được lấy từ đại dương và lọc qua bể nước của  khách sạn Atlantis, việc của bạn chỉ là nằm dài trên chiếc phao trôi bồng bềnh theo dòng sông lười. Atlantis là khách sạn sang trọng hướng mình ra vịnh Ba Tư ở đỉnh của Đảo Cọ - Palm Island là không gian nghỉ ngơi đúng nghĩa dịp xuân. Bạn cũng có thể lên tàu điện du ngoạn một vòng đảo với 4 trạm kéo dài trên quãng đường hơn 2km từ khách sạn Atlantis đến lối vào đảo. Mỗi “cánh cọ” là hàng trăm căn villa hạng sang giúp Dubai có thêm 70km đường bờ biển và trở thành công trình nhân tạo vĩ đại nhất mà chính phủ Dubai rất tự hào.

Chiều xuống, bữa tối tại khách sạn Burj Al Arab xứng đáng là cơ hội trải nghiệm sự phồn hoa của Dubai. Khách sạn nằm trên hòn đảo cách bờ 280m nối bằng chiếc cầu gối mình trên nền trời xanh. Nội thất khách sạn cực kỳ sang trọng với vô số chi tiết được dát vàng, đá cẩm thạch. Sảnh chính trưng bày tác phẩm của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng. 202 căn phòng là những thiên đường khác nhau với diện tích từ 170 - 780m2. Nội thất từng phòng được làm bằng vàng ròng và được đặt hàng từ những hãng cung cấp hàng đầu thế giới. Chính điều này cùng dịch vụ đẳng cấp đã mang đến cho Burj Al Arab danh hiệu khách sạn 7 sao duy nhất trên thế giới. Nhà hàng tại khách sạn ở độ cao 200m chỉ mất 33 giây đi thang máy phục vụ các món ăn Địa Trung Hải đặc trưng. Trong ánh hoàng hôn lung linh trên mặt vịnh Ba Tư, chiêu một ngụm vang trắng và thử món hàu sống rưới nước sốt hoặc món bò sốt với ly vang đỏ nồng nàn… sẽ là một bữa tối khó quên với mọi du khách.

Bồng bềnh sa mạc

Chiếc xe Toyota 2 cầu lao vút đi trên con đường xa lộ nối ra ngoài trung tâm Dubai. Lòng xe được gia cố bộ khung thép kiên cố bên trong. Anh lái xe Rajib người Pakistan (đa phần những công việc trong ngành du lịch tại Dubai đều do người nhập cư thực hiện) vui vẻ ngân nga tiếng hát theo nhạc với tinh thần rất sảng khoái. Sau khoảng 20km, những trang trại lạc đà hiện ra bên phải đường. Trước khi vào sa mạc, 4 bánh xe được xì bớt hơi để gia tăng độ bám và hành trình đầy cảm giác mạnh bắt đầu.

Sa mạc Dubai là dải cát vàng mịn nối tận chân trời với vô số đồi cát to nhỏ san sát. Xe chạy trên đỉnh cát hai bên là con dốc sâu hun hút, dưới nắng chiều, những mảng tối sáng cứ loang loáng khiến sa mạc bỗng trở nên diệu kì hơn.

Chọn những đụn cát mới tinh không hề có vết xe, Rajib rồ ga đưa chúng tôi lên đỉnh và bất thình lình lao thẳng xuống con dốc dựng đứng trong tiếng la hét bất tận của các vị khách để rồi cả xe vỡ òa trong tiếng cười sảng khoái. Sa mạc Dubai là dải cát vàng mịn nối tận chân trời với vô số đồi cát to nhỏ san sát. Xe chạy trên đỉnh cát hai bên là con dốc sâu hun hút, dưới nắng chiều, những mảng tối sáng cứ loang loáng khiến sa mạc bỗng trở nên diệu kì hơn. Du khách thót tim khi xe chạy ngang giữa con dốc 60 độ nhưng Rajib vẫn rất bình thản tươi cười kêu gọi mọi người thoải mái và hùa vào những tiếng thét làm không khí hào hứng hơn bao giờ hết.

Nửa giờ chơi đùa với những đồi cát, chiếc xe dừng lại giữa một bình nguyên rộng lớn. Nhiều chiếc xe nhỏ như những chú kiến đang bò từ từ trên sa mạc. Chúng tôi có khoảng không bình yên nhìn bóng mình ngả dần theo ánh mặt trời sau lưng. Đoàn xe nối đuôi nhau về khu trại thuộc sở hữu của công ty du lịch. Bạn có thể cưỡi lạc đà, lái xe mô tô địa hình 4 bánh, mặc quần áo truyền thống của người Ả Rập để chụp hình hay vẽ henna lên tay, một cách làm đẹp rất tinh tế và phổ biến ở Trung Đông. Bữa tối với món cari, cá nướng, thịt xiên que và cơm trắng trên chiếc bàn dài, nơi du khách từ bốn phương bỗng trở nên thân thiết và cởi mở qua câu chuyện rôm rả.

Du khách ưa thích nhất vẫn là màn múa bụng gợi cảm của nữ vũ công. Vẻ đẹp toát lên từ những động tác và đôi mắt hút hồn của họ khiến cho buổi tối Ả Rập khép lại một cách trọn vẹn.

Khi trời tối hẳn cũng là lúc âm nhạc nổi lên, chàng vũ công trong bộ quần áo nhiều màu sắc có cả đèn led gắn lên người làm cho tiết mục múa trống sinh động hẳn. Nhưng du khách ưa thích nhất vẫn là màn múa bụng gợi cảm của nữ vũ công. Vẻ đẹp toát lên từ những động tác và đôi mắt hút hồn của họ khiến cho buổi tối Ả Rập khép lại một cách trọn vẹn. Những chòm sao sáng rực bầu trời sa mạc, chiếc xe bon bon trở lại Dubai, gió sa mạc nóng hổi lướt qua mặt du khách. Phía xa, những ngọn đèn lấp lánh của khu trung tâm và tòa tháp Burj Khalifa đang bừng lên sức sống của một đô thị năng động bậc nhất UAE.

Trong thế giới văn hóa Hồi giáo

Hành trình Dubai sẽ không trọn vẹn nếu thiếu chuyến thăm Grand Mosque, đại thánh thường hồi giáo nằm gần Abu Dhabi. Thánh đường mang tên Sheikh Zayed - một trong những thánh đường lớn nhất thế giới có khả năng chứa 41.000 tín đồ làm lễ cùng

lúc. 82 mái vòm, hơn 1000 cột chống, những ngọn đèn chùm làm từ vàng 24 cara và thảm dệt tay trải trên nền lớn nhất thế giới… đó là những con số khó vượt qua của thánh đường uy nghi này. Bước vào sảnh cầu nguyện chính, ngọn đèn chùm lớn nhất thế giới đường kính lên đến 10m, cao 15m và nặng 12 tấn thu hút mọi ánh nhìn thán phục từ du khách. Buổi lễ đầu tiên diễn ra tại thánh đường là tang lễ của Sheikh Zayed, vị tổng thống đầu tiên của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và là người đứng đầu Abu Dhabi. Sau này ông cũng được chôn cất tại đây.

Dù chưa đến giờ làm lễ, nhưng khắp thánh đường mọi tín đồ vẫn thành khẩn tập trung quanh khu vực Mihrab hướng thánh địa Mecca cầu nguyện. Đàn ông đội những chiếc mũ Hồi giáo và mặc đồ trắng, phụ nữ che mạng trong trang phục đen tạo nên hai mảng màu tương phản nhưng lại rất hợp với không khí trang nghiêm bên trong.

Hồ nước quanh thánh đường dễ làm người ta liên tưởng đến Taj Mahal ở Ấn Độ. Màu trắng và vàng nổi bật lên dưới ánh sáng ban ngày và ban đêm thứ ánh sáng kỳ ảo ấy được hệ thống đèn chiếu làm tôn lên trên bầu trời đầy trăng sao. Một khung cảnh lãng mạn mà bạn nên ở lại đến khi hoàng hôn xuống, đó là lời khuyên cho nhiều du khách chọn tour thăm thánh đường lúc 4:30 chiều, thời điểm đẹp nhất để ghi lại những khoảnh khắc huyền hảo. Không giống như những thánh đường khác, Sheikh Zayed mở cửa hàng ngày trừ sáng thứ 6 dành riêng cho các tín đồ hành lễ. Hướng dẫn viên miễn phí trong vòng 1 tiếng từ Chủ Nhật – Thứ 5 vào 10h, 11h sáng và 4h30, 5h chiều; thứ 6 vào lúc 5h, 7h30 và 8h chiều; thứ 7 vào lúc 10h, 11h sáng và 2h, 4h30, 5h, 7h30, 8h chiều tối.

Những ngày Dubai sẽ vẫn dài bất tận khi mỗi nơi đặt chân đến là một nét văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, lịch sử khác nhau. Lần tới, nếu có dịp, chúng tôi sẽ đến bảo tàng Dubai, nơi hành trình nửa thế kỉ của tiểu quốc được ghi lại qua các tượng sáp hay thử trượt tuyết giữa sa mạc tại đường trượt cao 60m dài 400m rộng nhất Trung Đông… Dubai sẽ vẫn là điểm đến thu hút trong một thời gian dài tới.

Thông tin thêm:

+ Nếu muốn  du lịch Dubai để trải nghiệm Thế giới huyền bí xa hoa gió và cát, bạn có thể liên hệ một số doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour này như: Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Công ty cổ phần Du Lịch Thanh Niên Xung Phong - VYC Travel, Fiditour, Vietravel, TST. Thông thường giá tour du lịch Dubai dao động từ 43 - 46 triệu đồng cho hành trình 5 hoặc 6 ngày 

+ Những sản vật, đồ lưu niệm tại Dubai luôn được du khách Việt ưa thích là: trang sức vàng mua tại chợ vàng; tranh cát mua tại nhiều nơi từ chợ đến trung tâm mua sắm; các loại hạt và gia vị mua tại chợ gia vị… 

+ Ngoài ra, các mặt hàng thủ công như thảm, ly tách, chén đĩa bạc của Dubai rất đẹp và tinh xảo. Bạn có thể mua tại trung tâm mua sắm Dubai Mall. Riêng quần áo và trang phục truyền thống kiểu Ả Rập mua tại chợ và trung tâm mua sắm.

 

RELATED ARTICLES