Giấc mơ thu Brussels

30/09/2013

Tôi đến Brussels vào tháng 9, tháng của mùa thu chín. Nếu New York có nữ thần Tự Do, Paris có tháp Eiffel, Copenhagen có nàng tiên cá, Amsterdam có cối xay gió… thì Brussels có Manneken Pis, gọi nôm na là “cậu bé đứng tè”.

Bài và ảnh: Thu Giang

Tượng cậu bé bằng đồng cao 60cm được đặt trên bệ đá hoa cương cao 2m do Jerome Duquesnoy sáng tác năm 1619. Có nhiều truyền thuyết về cậu bé mũi hếch, tóc xoăn, đôi mắt tinh anh và nghịch ngợm cứ đứng ưỡn người “vô tư” tè xuống phố này. Người thì bảo đó là chú bé dũng cảm đã cứu Brussles khỏi bị quân Tây Ban Nha thiêu hủy trước khi rút chạy. Kẻ lại nói đó là thiên thần nhỏ đã dùng nước tiểu dập tắt đám cháy cứu cả thành phố.

Một điều khiến cho bạn hơi ngạc nhiên là bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể bắt gặp người Bỉ vừa đi vừa bốc khoai tây chiên ăn trên đường phố, tự nhiên như người Mỹ ăn popcorn vậy. Là món ăn khoái khẩu của họ, khoai tây chiên kiểu Bỉ có hương vị đặc biệt vì được chiên tới hai lần trong dầu sôi, đựng trong các gói hay khay bằng giấy, bên trên rưới rất nhiều sốt mayonnaise và rắc muối.

Vương cung… lâu đài

Nếu bạn là người thích tham quan các lâu đài thì thủ đô Vương quốc Bỉ chính là nơi lý tưởng dành cho bạn. Lâu đài ở đây không tráng lệ và rộng lớn như các lâu đài ở Pháp hay các nước xung quanh mà nho nhỏ, xinh xinh. Đầu tiên, tôi đến lâu đài Hulpe - lâu đài xanh nằm ở một quận gần trung tâm thủ đô Brussels được xây dựng bởi dòng họ Solvay giàu có từ năm 1842.  

Lâu đài nằm trên một khu đất cao xanh mướt màu cỏ, xung quanh bao bọc bởi một con suối nhỏ cùng rừng cây thơ mộng. Điểm nhấn của Hulpe là những bức tường được trang trí bởi màu xanh của dây leo phủ kín nên tạo một cảm giác “toàn xanh”. Cạnh đó là một khu vườn với kiểu cắt tỉa đậm chất châu Âu. Một màu xanh xuyên suốt được điểm xuyết bởi những bức tượng thời Phục Hưng. Còn gì thú vị hơn cuộc đi dạo quanh đây vào buổi chiều để ngắm hoàng hôn trên đỉnh đồi trong khu rừng cổ tích này.

Cách đó không xa là lâu đài Beersel có lối kiến trúc và mang màu sắc hoàn toàn khác. Một màu đỏ gạch trùm lên toàn bộ công trình này. Lâu đài này được xây dựng giữa năm 1300 và 1310 để bảo vệ Brussels - một biểu tượng đáng tự hào của người dân Bỉ. Bước vào cánh cổng lớn bằng gỗ đã bị mục nát một phần, bạn như  đi ngược thời gian quay trở lại thời kỳ trung cổ với những đường hào bảo vệ chung quanh để phòng thủ. Có các tháp phòng thủ chứa đựng những khẩu pháo trên từng tầng. Lâu đài này nổi tiếng bởi nhà văn Victor Hugo đã từng ghé thăm trong thời gian ở Bỉ và đã viết một bài thơ về nó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hương vị Brussels

Các nhà hàng về đêm của Brussels rất được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng với món đặc sản là chem chép (mussels) hấp với một vài loại rau gia vị trong một nồi chứa bơ và rượu trắng. Món này ăn với khoai tây chiên và uống bia Bỉ. Bia Bỉ độ cồn nặng hơn bia Mỹ và có đến hơn 500 loại bia có mùi vị khác nhau. Trên con phố ẩm thực này, các nhà hàng nằm san sát nhau; dưới ánh đèn người ta bày trí sò ốc, rau cải rất đẹp mắt; thực khách ngồi ăn uống ngoài trời, hàn huyên nói cười trong lúc nhâm nhi bia rượu rất thanh thản nhàn hạ.

Những ai hảo ngọt hẳn không thể bỏ qua bánh quế Waffle, món quốc hồn của Bỉ. Bánh có hình chữ nhật với những đường viền thẳng thớm, ăn ngon nhất khi còn nóng ấm với vị giòn và ngọt. Tôi mua ngay một chiếc trong cửa hàng, vừa ăn vừa thổi để thưởng thức ngay cái mùi kem thơm phức hòa với vị ngọt của socola và dâu tây.

Có thể chưa đủ thời gian để đi hết các đường phố ở Brussels, nhưng ở những nơi tôi đã có dịp dạo qua và nhìn thấy nhiều nhất là các cửa hiệu bán socola. Chung quanh Quảng trường Lớn ở Brussels là cả một thiên đường các cửa hàng socola cho bạn chọn. Nổi tiếng nhất là thương hiệu Dumon với 3 cửa hàng được nhiều du khách ghé tới: 11 Simon Stevinplein, 6 Eiermarkt và 6 Walstraat. Bỉ chính là thiên đường cho những người yêu thích loại kẹo quyến rũ này. Socola Bỉ có chất lượng hàng đầu thế giới, nổi tiếng nhất là loại Praline do hãng Neuhaus sáng chế cách đây gần 200 năm. Praline bên ngoài là lớp socola sữa hoặc socola trắng, bên trong là nhân hạt phỉ - một loại hạt giống đậu phộng rang nghiền với bơ cacao. Bất kỳ đâu tại đây bạn cũng tìm thấy những cửa hàng xinh xinh, trang trí bắt mắt bởi những hộp socola đầy màu sắc và hương vị gọi mời đến khó cưỡng.

Say thu ở Brussels

Tôi dạo bước trong một công viên nhỏ với chú chó Pasha. Có thể nói mùa thu là mùa mang đến cho người ta nhiều cảm xúc nhất. Thu đến, thu đi, thu buồn, thu lãng mạn, thu quyến luyến…. Sắc lá vàng pha lẫn chút xanh và đỏ tràn ngập mọi nơi từ trên cây, đồng cỏ, mặt đất. Gió thu thoang thoảng, du khách lưa thưa. Có một bà bán hoa tươi đang dọn dẹp, một anh chàng ngồi đàn ghi ta, những cô gái ngồi nghe khúc khích cười trên băng ghế đá. Thỉnh thoảng lại bắt gặp vài cặp tình nhân tay trong tay âu yếm bên nhau thật tình tứ lãng mạn.

Ngay trong Quảng trường Grand Place, sắc thu cũng tràn ngập mọi nơi. Lá vàng rải rác trên mặt đường lót đá hoa cương, trên những cửa hàng lưu niệm hay trên những bức tranh về mùa thu của các họa sĩ già ngồi vẽ ngay tại khu trung tâm quảng trường. Nơi này từng được biết đến là quảng trường đẹp nhất thế giới vào thế kỉ thứ X, trong mắt tôi nó lại càng đẹp hơn do hương sắc thu.

Một khung cảnh thơ mộng khiến người ta chợt nhớ, chợt yêu rồi hy vong sẽ có dịp quay trở lại nơi này. Và có lẽ Brussels luôn mãi là giấc mơ thu trong tôi.

Thông tin thêm:

Đến Brussles bằng cách nào?

-Từ TPHCM bay qua Bỉ theo chuyến bay của hãng Thai Airway quá cảnh 1 tiếng tại Bangkok. Chặng khứ hồi giá $1.200

Nghỉ ở đâu?

- Khách sạn và nhà nghỉ có ở mọi nơi, rất dễ dàng tìm kiếm. Giá trung bình khoảng 60-100 Euro/đêm. Khách sạn IBIS nằm ngay trung tâm với giá $140/đêm. Có chỗ để xe riêng nếu bạn thuê xe tự lái.

Tham quan nơi nào?

+ Công trình tưởng niệm Atonium; Bảo tàng Royal, Horat; Công viên Cinquantenaire;

Trung tâm Belge de la Bande Dessinee và dĩ nhiên là tượng cậu bé tè Manneken Pis…

RELATED ARTICLES