Hang tử thần của loài chó ở Ý

03/04/2018

Nằm ở phía Tây Naples, Ý, là khu vực núi lửa Phlegraen Fields rộng lớn với nhiều miệng núi lửa cũ và lụi tắt đã lâu. Phần lớn nằm ở dưới nước, khu vực này vẫn còn núi lửa hoạt động, bằng chứng là rất nhiều hố bùn sôi và lỗ phun khí bốc hơi cả ngày lẫn đêm.

Nhiều thế kỷ trước, các du khách có thể đến Naples để tham quan ngọn núi lửa nổi tiếng đã chôn 2 thị trấn La Mã Pompeii và Herculaneum dưới magma và tro. Họ cũng được các hướng dẫn viên đưa tới Phlegaran Fields, nơi có một hang động nhỏ có tên là “Cave of Dogs” (Hang động chó) hay Grotta del Cane để xem một thử nghiệm nhỏ nhưng khủng khiếp với một con chó. 

 

 

Lối vào của hang là một khe hẹp ở mặt bên ngọn đồi, dẫn vào hành lang dài 10m dốc xuống một khoang trống. Bên trong khoang là một lỗ phun khí ở miệng núi lửa giải phóng khí CO2. Khối khí nằng nặng hơn không khí nên chúng chìm xuống đáy khoang, hình thành hồ nước cạn sâu khoảng 30cm. Hồ nước cạn CO2 này không ảnh hương đến con người vì chiều cao vượt xa bề mặt của nó. Nhưng đây lại là hố tử thần với loài động vật như chó.

 

CO2 là thành phần thông thường của không khí, ở nồng độ thấp nó vô hại với con người và các loài sinh vật khác. Nhưng khi nồng độ CO2 trong không khí tăng, nó gây ra những tổn hại về sinh lý nghiêm trọng, một tình trạng gọi là hypercapnia -  sự tăng anhidrit cacbonic. Ban đầu, nhiễm độc khí CO2 khiến da đỏ ửng, cơ bắp co giật, huyết áp tăng và các hoạt động thần kinh giảm. Tình trạng Hypercapnia tăng gây ra đau đầu, hôn me, nhịp tim không đều, hoảng loạn, mất phương hướng, co giật, mất ý thức và cuối cùng là tử vong. 

 

Bức ảnh diễn tả 1 thời điểm ở thế kỷ 17, tại hồ Agnano và Grotta del Cane, ba người đàn ông đang mang một con chó vào hang động để chứng minh thí nghiệm về các loại khí độc hại trong đó gây ngạt thở cho con chó. Ở bên trái, hai người đàn ông khác lại đang dốc ngược con chó trên mặt nước để nó tỉnh lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Để chứng minh hiện tượng này cho khách du lịch, các hướng dẫn viên địa phương sẽ đưa 1 con chó vào hang động, dẫn nó vào vũng CO2, khi nó bắt đầu ngạt thở do thiếu oxy và dần mất ý thức, người ta lại đưa nó ra ngoài và giúp nó tỉnh lại.

 

Hang động này được tìm thấy từ thời La Mã song chỉ đến khoảng 400 năm sau, nơi đây chính thức trở thành điểm du lịch. Một số người nổi tiếng đã nhìn thấy thí nghiệm này bao gồm Goethe, Alexandre Dumas và Mark Twain.

 

Một bức tranh của Camillo DeVito (1794-1845) cho thấy một người đàn ông kéo một con chó bất tỉnh ra khỏi Grotta del Cane.

 

Bản phác thảo mặt cắt của hang Grotta del Cane được vẽ bởi Alfred Swaine Taylor, một nhà nghiên cứu chất độc và nhà văn Y khoa, năm 1832.

 

Hồ Agnano và Grotta del Cane bởi Sieur de Rogissart, 1706

 

Hang động ngày nay.

 

Ngọc Anh (Theo AmusingPlanet)

 

RELATED ARTICLES