Hành trình tới “châu Á đích thực”

14/11/2012

Vào tháng Tư, tôi nhận được một cuộc gọi của Lan Nhi, Trưởng phòng Marketing, Cục xúc tiến du lịch Malaysia tại Hà Nội, với lời mời tham dự “Mega FAM, Colors of 1 Malaysia 2011 (Những sắc màu của Malaysia 2011)”. Tôi không biết phải nói sao về cảm giác lúc đó. Mặc dù tôi đã đi du lịch ở vài quốc gia châu Á, nhưng Malaysia vẫn luôn là điểm đến mơ ước của tôi.

“ Một tuần du lịch ở Malaysia thật sự là không đủ”

Tại sao lại là Malaysia và điều gì khiến Malaysia đặc biệt hơn các đất nước khác? Có một vài lí do để giải thích cho điều này. Tất cả mọi người đều yêu thích tìm hiểu về văn hóa và truyền thống châu Á. Nếu bạn muốn quan sát lối sống của người Trung Quốc thì hẳn phải tới Trung Quốc. Còn khi tới Ấn Độ, bạn có thể tận mắt thấy và cảm nhận cuộc sống hằng ngày và các lễ hội. Để ngắm nhìn những nhà thờ Hồi giáo hoặc các công trình thì bạn nên đến các nước Ả Rập. Tương tự vậy, để hiểu về kiến trúc Anh thì nên đến Anh, cũng như đến Paris để mua sắm đồ xa xỉ phẩm. Thế nhưng, mọi giấc mơ đều có thể thành sự thật, ngay tại đây - Malaysia - một Châu Á đích thực!

Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines khởi hành từ Hà Nội tới Kuala Lumpur (thường gọi là KL). Tôi đi cùng với một nhân viên Marketing, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia và 5 thành viên khác người Việt Nam.

Nụ cười ấm áp của các phi hành viên, chuyến bay đúng giờ của hãng Malaysia Airlines, một trong những hãng hàng không có thương hiệu mạnh nhất về dịch vụ và an toàn càng làm chuyến đi của tôi hào hứng hơn. Khi máy bay hạ cánh, trời đang mưa phùn, cứ như thể bầu trời đang tuôn trào chào đón chúng tôi.

Đời sống về đêm ở Kuala Lumpur (KL)

Từ sân bay phải mất chừng 40 phút mới tới thành phố KL. Cục du lịch Malaysia đã đặt phòng cho tôi tại khách sạn Grand Millennium, một trong những khách sạn nổi tiếng ở KL. Khi chứng kiến cuộc sống ban đêm đầy sôi động ở KL, tôi không muốn nghỉ ngơi sau chuyến bay chút nào. Sau khi tắm, tôi bắt đầu khám phá cuộc sống về đêm ở KL ngay lập tức. Hướng dẫn viên giới thiệu rằng hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa lúc 10 giờ tối, nhưng ở Jalan Bukit Bintang thì mở cửa qua đêm. Tôi bắt đầu từ Pavilion cạnh khách sạn của tôi, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở KL. Nhiều quán bar và quán ăn vẫn mở cửa, chật ních với loại hình hút thuốc bằng điếu ống nước hookahs (còn gọi là narghile). Đó là loại dụng cụ có một hay nhiều ống (thường bằng kính), trong đó thuốc được làm lạnh bằng nước và nhấm nháp bia. Một mặt tôi muốn thưởng thức bia và hút hookah, một mặt tôi lại muốn khám phá đời sống về đêm ở đây. Cuối cùng, tôi đã quyết định đi dạo dọc con phố, nơi có rất nhiều hàng đồng hồ đẹp, giá thường từ 40 tới 150 ringgits. Nếu mua ở những trung tâm thương mại lớn có thể tốn đến 1000 ringgits.

Chỉ 1 USD cho một bữa ăn thỏa thích.

Tôi tiếp tục đi bộ và ghé vào một quán cà phê nhỏ không đông lắm. Tôi gọi một đặc sản địa phương tên là “Roti Cannai” (giống như bánh mì Ấn Độ) và được ăn với cà ri gà hoặc cá và trà The Tarik ( trà “kéo”). Đây là một loại đồ uống nóng của Malaysia làm từ trà đặc và sữa đặc. Thật không thể tin được vì tôi chỉ phải trả 3 ringgits cho 2 Roti Cannai và một cốc trà Teh Tarik lớn

Sướng như những ông hoàng

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày hôm sau, tôi cùng với các thành viên khác đến từ Việt Nam, Lào và Campuchia ăn trưa tại khách sạn Coros- nhà hàng Nhật Komura

Những đặc sản của nền ẩm thực Malaysia, Trung Quốc và Ấn Độ rất ngon. Hơn nữa, Sushi và các món khác tại nhà hàng Komura đã đem đến cho chúng tôi hương vị xứ Phù Tang dù chưa bao giờ tới đó. Malaysia đúng là một châu Á đích thực.

Sau đó, tôi đã tham dự hội thảo và tiệc tối tại khách sạn Renaissance do Cục Du lịch Malaysia tổ chức, chào mừng tất cả các khách mời tham gia chương trình “Mega FAM, Những sắc màu của Malaysia -2011”

Có 179 thành phần tham gia Mega FAM Trip, bao gồm các công ty lữ hành, phóng viên, truyền hình và nhà báo đến từ 21 quốc gia.

Ông Mohmad Razip Hasan, Giám đốc Truyền thông & Công chúng, Bộ Du lịch Malaysia đã chào mừng tất cả các vị khách và giải thích khái niệm của chuyến đi Mega FAM và Những sắc màu của Malaysia 2011.

Sau bài phát biểu chào mừng , Ông Yang Bahagia Dato’ Zakaria Ahmad, Chuyên gia Văn hóa Malaysia đã phát biểu để giúp các vị khách hiểu về văn hóa, truyền thống đất nước này và tính thống nhất trong sự đa dạng giữa các công dân Malaysia.

Không giống như các bữa tối khác, tiệc chiêu đãi do Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tổ chức rất đặc sắc. Nghệ sĩ nổi tiếng người Malay, Balle Balle đã chào mừng tất cả bằng màn múa hát với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Sau đó, là màn múa tuyệt vời do nhóm nghệ sỹ D’Kyangnan trình diễn, thể hiện tính thống nhất trong sự đa dạng.

Malaysia có một câu ngạn ngữ như sau “Ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như vua và ăn tối như hoàng đế”. Đây không chỉ đơn thuần là một câu nói. Từ những trải nghiệm món ăn phong phú và hương vị đa dạng, tôi cho rằng câu nói đó hoàn toàn đúng.

Sau bữa tối thịnh soạn và được nhận những món quà lưu niệm từ Cục Xúc tiến Du Lịch Malaysia, tôi quay trở về khách sạn.

Giấc mơ thành sự thật

Sáng hôm sau, những người bạn trong ban truyền thông Việt Nam, tôi và cô Fazlin - nhân viên Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, đến thăm một trong những tháp cao nhất châu Á (tháp đôi Petronas). Chúng tôi leo đến tầng thứ 42, nhìn từ đây phong cảnh đẹp đến mức sững sờ. Vậy là điều tôi mong mỏi lâu nay đã thành sự thật. Sau đó, chúng tôi tới thăm hang Batu, một thắng cảnh tuyệt đẹp khác ở Malaysia.

Hành trình còn tiếp tục tới những điểm đến nổi tiếng khác ở Malaysia

Thông tin thêm

Hang Batu

Hang Batu là một ngọn đồi đá vôi. Hang Batu nằm ở quận Gombak, cách phía bắc KL 13 km, có niên đại khoảng 400 triệu năm với rất nhiều hang động và  đền thờ. Đây là một trong những đền thờ Hindu nổi tiếng nhất của người Ấn, thờ thần Murugan và cũng là tâm điểm của lễ hội Thaipusam của người Hin đu ở Malaysia.

Động Batu là một tiêu điểm của của cộng đồng người Hin đu ở lễ hội Thaipusam hàng năm. Nó đã trở thành nơi hành hương không chỉ cho người Hin đu ở Malay mà cho cả người Hin đu khắp nơi trên thế giới như Ấn Độ, Úc, và Singapore. Ở độ cao 42,7m (140 ft), bức tượng cao nhất thế giới Murugan, một vị thần Hin đu nằm ở bên ngoài hang Batu, gần thủ đô KL.

Cao khoảng 100m từ mặt đất, đền thờ Batu bao gồm 3 hang chính và một vài hang nhỏ hơn. Hang Cathedral (nhà thờ) hay Hang Đền Thờ là hang lớn nhất, trần cao tới 100m và mang đặc trưng của đền thờ Hin đu lộng lẫys. Du khách phải leo khoảng 272 bậc để lên tới đó.

Tháp đôi Petronas

Tháp đôi Petronas từng là tòa nhà cao nhất thế giới (1998 – 2004) trước khi bị Taipei 101 qua mặt và gần đây là tòa Burj Al Khalifa ở Dubai.

Tòa tháp đôi được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Argentina César Pelli cùng với Djay Cerico dưới sự tư vấn của Julius Gold và kỹ sư người Philippines Domingo Basa. Tháp đôi Petronas được hoàn thành vào năm 1998 sau bảy năm xây dựng và trở thành tòa nhà cao nhất thế giới vào ngày hoàn thành.
 

Dưới chân của Tháp đôi Petronas là khu mua sắm SuriaKLCC (1.500.000 sq ft) chuyên bán lẻ các loại hàng hóa nhập khẩu cao cấp. Những điểm đến hấp dẫn ở đây bao gồm một phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát nhạc, bể cá dưới nước và cũng là trung tâm khoa học. Công viên KLCC trải dài trên 17hecta dưới tòa nhà với những con đường dành cho người chạy bộ và đi bộ, đài phun nước với ánh sáng kết hợp, hồ bơi và sân chơi cho trẻ em. Suria KLCC là một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Malaysia.

Các tòa tháp được nối với nhau thông qua một chiếc cầu nối (skybridge) ở tầng 41 và 42. Đây là cây cầu 2 tầng cao nhất thế giới. Nó không thuộc cấu trúc chính, nhưng được thiết kế để chuyển động vào trong và ra ngoài các tòa tháp, bảo vệ tòa tháp khỏi những cơn gió lớn. Cầu có chiều cao 170m, dài 58m và nặng 750 tấn. Cầu mở cửa cho khách du lịch tham quan nhưng chỉ đón khoảng 1700 người mỗi ngày.

Lễ hội “Colors of 1 Malaysia”

Lễ hội “Colors of 1 Malaysia” là sự kiện du lịch được tổ chức thường niên, nơi trưng bày hàng loạt các sản phẩm du lịch, truyền thống và văn hóa đặc sắc.

Lễ hội “Colors of 1 Malaysia” thường diễn ra cuộc diễu hành đường phố với sự tham gia của hơn 5000 người.

Lễ hội năm nay, các sản phẩm du lịch tốt nhất bao gồm các công viên, vườn, du lịch thể thao, nghệ thuật đương đại; ẩm thực và mua sắm; chiến dịch Malaysia xanh và sạch, một trong những hoạt động văn hóa của đất nước và pháo hoa rực rỡ, thu hút khách du lịch khắp thế giới.

Năm 2010, Malaysia đã thu hút hơn 27 triệu du khách và đất nước này trở thành một trong những điểm đến ưa thích nhất trong khu vực châu Á.

Để biết thêm thông tin, hãy liên lạc:

Phòng 401, Tòa nhà HCO, Melia Center, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội .

Tầng Mezzanine, 139, Pasteur, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

 
RELATED ARTICLES