61 điều phải làm, nhìn, nếm và cảm nhận ở Việt Nam

23/01/2019

Hãy cùng khám phá một Việt Nam chân thật, gần gũi và thú vị qua góc nhìn của hai anh em Jacques và Paulo - những blogger du lịch nổi tiếng đã tạo nên thương hiệu MassieBros. Cặp song sinh đến từ New Zealand này đã đến sống và trải nghiệm đất nước Việt Nam như những người bản địa, để có thể cảm nhận được "bản sắc Việt" thuần chất nhất như những gì họ mong muốn. Hãy cũng theo dõi những chia sẻ sau đây của MassieBros nhé!

Việt Nam là một đất nước tuyệt vời nằm ở khu vực Đông Nam Á. Sự tác động của làn sóng phương Tây tới nền văn hoá có phần chậm rãi nơi đã làm thay đổi nhiều thứ. Chính lý do này lại càng thúc đẩy chúng tôi tìm về với những giá trị bản sắc nguyên gốc của dân tộc này.

Photo: Chang Duong

Photo: Chang Duong

Khi nền kinh tế phát triển, số lượng người Việt Nam theo tư tưởng phương Tây bắt đầu tăng lên. Những suy nghĩ như “Chúng ta cần nhiều thêm” hoặc “Tôi muốn nhiều hơn nữa” xuất hiện ngày càng nhiều. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong những năm qua vừa là một kỳ tích nhưng đồng thời lại vừa là một sự thật đáng buồn.

Điều tuyệt vời là nó mang lại những cơ hội tốt đẹp cho một dân tộc đã đấu tranh quá lâu để chống lại nghịch cảnh và gông xiềng. Thật hạnh phúc khi nhìn thấy giấc mơ tự do tồn tại qua hơn nửa thế kỷ cuối cùng đã trở thành sự thật và trở thành sức mạnh to lớn cho cả một dân tộc. Nhưng điều đáng buồn là những giá trị bản sắc văn hoá nơi đây sẽ có nguy cơ bị đánh mất.

Photo: Chapman

Photo: Chapman

Photo: Peter Nguyen

Photo: Peter Nguyen

Tuy nhiên, hãy tạm bỏ qua những điều "đao to búa lớn" ấy đi. Bây giờ hãy thả lỏng một chút và tận hưởng Việt Nam xinh đẹp ngay bây giờ nhé! Sau đây là 61 điều cần làm, xem, nếm và cảm nhận khi bạn đến thăm đất nước hình chữ S này.

Empty
Empty

1. Hát Karaoke

“Cái quái gì vậy! Mấy người lại đặt Karaoke ngay top list ư?”. Đúng vậy, công bằng mà nói thì Karaoke không phải là thứ đầu tiên mà bạn nghĩ đến khi muốn ghé thăm Việt Nam. Nhưng Karaoke đã được xem là một phần của văn hoá Việt đấy.

photo-1475721027785-f74eccf877e2

Thêm vào đó, đây còn là một cách để tạo ra sự kết nối chân thành với người dân địa phương. Tiếng cười (có lẽ là giọng hát tuyệt vời nhất của bạn) là một ngôn ngữ chung ở nơi đây. Hãy thử đánh bại điểm số 91 của tôi đi…nhưng lại có người khác giành 100 điểm tuyệt đối, thế là tôi đã thua rồi.

2. Đến thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh ở TP. Hồ Chí Minh

mbb_vietnam61_002

Người Việt Nam thực sự đã trải qua rất nhiều khó khăn mà tôi và bạn khó lòng mà tưởng tượng hết. Thế nhưng, họ vẫn là những con người hạnh phúc nhất mà tôi và Paulo đã từng gặp.

Hầu hết chúng ta đều có một ít kiến thức về chiến tranh Việt Nam nhưng những gì mà bạn được trải nghiệm ở bảo tàng này sẽ thực sự khiến bạn mở mắt và nhận ra rằng dân tộc này đã từng phải đau khổ tang thương ra sao. Nó cũng giúp bạn nhận ra rằng những lo lắng thường ngày của bạn thực sự quá vô nghĩa.

3. Thức giấc đón bình minh trên Vịnh Hạ Long

Thậm chí khi bạn không biết nhiều về Việt Nam đi chăng nữa nhưng bạn chắc chắn đã từng nghe về Vịnh Hạ Long. Đây là một địa điểm mà bạn cần ghé thăm khi tới Việt Nam. Và nếu tới được đây, bạn phải thức dậy mà ngắm bình minh đi nhé!

mbb_vietnam61_010

Ngay cả khi trời nhiều mây, sự tĩnh lặng thuần khiết của mặt nước nơi đây chỉ thi thoảng bị xáo trộn bởi một ngư dân bắt đầu công việc của mình vào ban sáng, quanh những cột đá vôi khổng lồ, một cảnh tượng mà không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết được.

Việc đặt chỗ ở Vịnh Hạ long khá khó khăn nhưng chúng tôi đã làm được với sự giúp đỡ của HTG (Happy Travel Group) - một công ty du lịch địa phương rất tuyệt đã hoạt động được hơn 10 năm. Họ cung cấp một loạt các lựa chọn cho bạn để thăm thú Vịnh Hạ Long.

4. Ngủ trên thuyền ở Vịnh Hạ Long

Dĩ nhiên là bạn phải ngủ một giấc thật ngon nếu bạn muốn ngắm bình minh trên Vịnh Hạ Long rồi. Vậy thì tại sao không ngủ luôn trên thuyền nhỉ? Có rất nhiều các lựa chọn cho bạn để đi đến Vịnh Hạ Long, chỉ cần chi thêm một ít tiền, bạn sẽ có ngay cho mình 1 hoặc 2 đêm trên Vịnh.

photo-1545640947-6f57255a0796

Cảm giác ngủ dưới những vì sao, được bao quanh bởi những cột đá vôi và tiếng hú của những chủ khí từ đằng xa sẽ là những trải nghiệm thật khó quên cho bạn.

5. Đạp xe đi qua đảo Cát Bà

Đảo Cát Bà là địa điểm mà bạn sẽ đi ngang qua khi đến thăm Vịnh Hạ Long. Bạn nên sắp xếp cho mình một tour du lịch bằng xe đạp đến thăm thú làng mạc và cảnh quan của đảo Cát Bà hoặc những hòn đảo cạnh đó. Những khoảng xanh hút mắt ở đây sẽ khiến bạn nhớ đến những cảnh quan hoành tráng trong phim Công viên kỷ Jura.

photo-1547024842-44f3087a4e20

6. Ở Homestay

Khách sạn dành cho dân du lịch bụi và khách sạn thông thường đều là những nơi rất tuyệt để gặp gỡ bạn bè mới khi đi du lịch. Nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm Việt Nam thuần chất thì bạn nên ở lại các homestay, cùng ăn uống với gia đình gia chủ và trải nghiệm nếp sống sinh hoạt thường ngày của họ.

Empty

Bạn có thể đi bộ qua những cánh đồng lúa và nói chuyện với dân làng. Chúng tôi đã gặp một người phụ nữ 85 tuổi vẫn làm việc từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Hằng ngày bà vẫn nhổ cổ, chăm đồng, trông bà ấy hạnh phúc và khoẻ mạnh hơn bất kỳ người hưu trí phương Tây nào mà tôi đã từng gặp.

7. Thăm thú Ninh Bình - nơi sẽ làm bạn phải sửng sốt

Được mệnh danh là “vịnh Hạ Long ở đất liền”, bạn có thể dễ dàng hiểu được tại sao Ninh Bình được gọi tên như vậy khi nhìn tới đường chân trời và những cảnh quan đá vôi đầy hùng vĩ nơi đây. Đây là một khu vực nổi tiếng với các kênh đào và cảnh quan tuyệt đẹp. Bạn nhất định phải đến đây khi du lịch Việt Nam.

Hoa Lư, nằm ở tỉnh Ninh Bình trên thực tế là Thủ đô đầu tiên của Việt Nam và là quê hương của hai triều đại đầu tiên: Đinh và Lê.

Hoa Lư, nằm ở tỉnh Ninh Bình trên thực tế là Thủ đô đầu tiên của Việt Nam và là quê hương của hai triều đại đầu tiên: Đinh và Lê.

8. Bay drone ở Ninh Bình

Nếu bạn không có drone thì hãy thử tìm những người đồng hành có drone để xem thử khung cảnh Ninh Bình từ trên cao nhé. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dòng kênh tươi mát vỗ sóng giữa các cột đá vôi được bọc quanh bởi những cánh đồng. Nói đến đây thôi có lẽ bạn cũng phần nào tưởng tượng được khung cảnh từ trên cao sẽ ngoạn mục như thế nào rồi chứ!

Photo: Jonathan Ouimet

Photo: Jonathan Ouimet

Nếu có đủ tiền để thuê một chiếc trực thăng thì chúng tôi cũng đề xuất là bạn hãy làm ngay đi, để có thể nắm bắt hết những cảnh đẹp của nơi này bằng chính đôi mắt của bạn.

9. Thăm xóm đường tàu ở Hà Nội

Empty

Những luật lệ của phương Đông rất khác biệt so với những quy luật tại phương Tây. Sức khoẻ và tính an toàn được xem trọng ở các mức độ khác nhau tại những khu vực khác nhau trên thế giới. Trong khi phương Tây rất nghiêm ngặt trong việc đảm bảo an toàn thì ở đây lại không như thế.

Việc một chuyến tàu đi thẳng vào khu phố nơi bạn sống là điều rất bình thường ở đây. Cuộc sống vẫn cứ thế tiếp diễn cho đến 3 giờ chiều, một con tàu khác lại tiếp tục băng qua trước cửa nhà bạn. Vậy nên đến xóm đường tàu là một lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua khi đến thăm Hà Nội.

10. Đến thăm di tích Sơn Mỹ

Địa điểm này là hiện trường của một trong những tội ác chiến tranh kinh hoàng nhất đã xảy ra trong chiến tranh Việt Nam. Một vụ thảm sát do quân đội Hoa Kỳ gây ra đã kết liễu mạng sống của 504 dân làng, nhiều người trong số họ là trẻ em và người già. Đây giống như một lời nhắc nhở lạnh thấu xương về những điều mà con người có thể gây ra cho nhau.

Monument_of_the_My_Lai_Massacre_(2)

11. Trải nghiệm vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Photo: Vietnam Wonder

Photo: Vietnam Wonder

Nơi đây có dãy núi đá vôi lâu đời nhất ở khu vực Đông Nam Á, được hình thành cách đây 400 triệu năm và tạo nên vô số những hang động tự nhiên bí ẩn. Dễ hiểu là tại sao địa điểm này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 2003. Hãy chắc chắn là bạn sẽ mang máy ảnh cùng với một tinh thần phiêu lưu khi tới đây nhé.

12. Hãy tiết kiệm một chút để đi thăm hang Sơn Đoòng

Empty

Hang Sơn Đoòng nổi tiếng là hang động dài nhất trên thế giới. Và bạn nghĩ đúng rồi đấy, hang động lớn nhất này chính xác là nằm ở Việt Nam. Nó mới được phát hiện trong khoảng năm 2009 - 2010 và hiện nay đã được đưa vào khai thác du lịch với một mức độ rất hạn chế.

Hang động này lớn đễn nỗi một chiếc Boeing 747 có thể bay qua. Đúng, chính xác là “bay qua” đấy. Bởi thế nó mới được gọi là hang động lớn nhất. Nếu bạn muốn đánh dấu địa điểm này vào danh sách những nơi phải đến, bạn sẽ cần phải đặt tour trước, đồng thời phải trả khoản phí 3.000 đô la Mỹ và vượt qua bài kiểm tra thể lực. Chuyện này có đáng để thử không? Hoàn toàn xứng đáng

13. Tham quan nhà cổ Tấn Ký ở Hội An

Photo: Travel Notes

Photo: Travel Notes

Ngôi nhà nhỏ bé này được xây dựng từ hai thế kỷ trước bởi một gia đình Việt Nam 7 thế hệ. Bạn sẽ nhận thấy những ảnh hưởng kiến trúc Nhật Bản và Trung Hoa lên ngôi nhà này. Một sự hoà hợp hoàn hảo trong khung cảnh Hội An vốn đã tuyệt đẹp.

14. Há hốc tại thác Bản Giốc

Photo: nonlavietnam

Photo: nonlavietnam

Đây là một trong những thác nước mang tính biểu tượng nhất Việt Nam, được chụp và làm thành tranh tường ở các homestay và khách sạn lớn. Bản Giốc nằm ở khu vực phía bắc của Việt Nam, ngay sát biên giới Trung Quốc. Thác nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn và tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

15. Phiêu lưu cùng những người đồng hành ngẫu nhiên khác

Empty

Với những ai hay đi du lịch một mình thì đây chính là thời điểm để giải phóng bản thân và tìm kiếm những con người mới đầy thú vị để phiêu lưu cùng. Hãy ra khỏi vùng an toàn của bạn và bắt đầu bằng việc nói “Xin chào”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Có một điều rất kỳ lạ là khi mọi người đi du lịch, mọi người có xu hướng thành thật với bản thân họ hơn và chủ động kết nối hơn. Một cô gái tôi gặp trong quán cà phê đã bảo với tôi rằng cô ấy từng dùng ứng dụng Tinder để tìm kiếm các bạn đi du lịch cùng. Điều này cũng không đến nỗi tệ, nhỉ!

16. Hẹn hò qua Tinder

tinder

Tất cả các quý ông và quý bà độc thân, điều này sẽ khiếnchuyến du lịch của bạn sẽ thêm phần đáng nhớ đấy. Có khi bạn sẽ gặp được những người tuyệt nhất nhưng cũng có khi thì không. Tuy nhiên, cứ cho là tình huống xấu nhất xảy ra đi thì chí ít bạn cũng được chuyện trò với một người có cùng chí hướng với bạn.

17. Nghỉ lại Old Quarter Hostel trong phố cổ Hà Nội

5_80

Rất buồn cười là nhà nghỉ với cái tên Old Quarter (phố cổ) cũng nằm trong phố cổ Hà Nội luôn. Bản thân khu vực này rất nổi tiếng với dân du lịch bụi và nó mang một âm hưởng rất riêng. Nhà nghỉ Old Quarter không chỉ là nhà nghỉ đơn thuần, nó giống như một "ngôi nhà khác" nằm cách xa ngôi nhà “thật sự” của bạn vậy. Nhân viên ở đây thực sự ở một đẳng cấp rất khác. Họ thực sự quan tâm bạn, mong muốn bạn có những trải nghiệm tốt nhất. Hãy đến check-in tại nhà nghỉ này khi đến Hà Nội nhé.

18. Đi bè tre ở Tam Cốc

Photo: Ham Rong

Photo: Ham Rong

Bạn sẽ bị ướt một chút đấy nhưng đừng lo, với thời tiết 37 độ C thì quần áo ướt của bạn sẽ nhanh chóng khô đi và bị thay thế bởi mồ hôi thôi. Tam Cốc nằm ở tỉnh Ninh Bình, nghĩa là nó cũng rất tuyệt vời đấy. Trải nghiệm đi bè tre là một trải nghiệm rất thư thái và là cơ hội tuyệt vời để nhận ra rằng đất nước này đẹp đến nín thở.

19. Thăm cầu Nhật Bản ở Hội An

Empty

Rất dễ để đến được đây, chỉ cần đi thẳng vào khu vực phố cổ là được. Nhân viên khách sạn hoặc nhà nghỉ sẽ chỉ cho bạn hướng đi chính xác để đến đây. Cây cầu rất đẹp vào ban ngày nhưng vào ban đêm, khi phố cổ lên đèn và các đèn lồng được thắp sáng, nó lại càng trở nên sống động hơn.

20. Ăn trứng lộn

Hotvitlon

Đây là một thử thách dành cho những người dũng cảm với chiếc dạ dày khoẻ mạnh. Tôi đã thử trứng lộn rồi và tôi cam đoan là tôi không muốn thử lại lần hai đâu. Nhưng bởi vì đây thực sự là một món ăn mang bản sắc Việt vậy nên nếu bạn muốn đi sâu vào tìm hiểu các yếu tố văn hoá thì bạn nên thử.

21. Tham quan chùa Trấn Quốc

Photo: Đào Nguyên

Photo: Đào Nguyên

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa lâu đời nhất tại Hà Nội và đã trải qua nhiều thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại của nó. Ngôi chùa này có từ thế kỷ thứ 6 (năm 544 sau Công nguyên) và cao 15 mét. Tới đây, bạn sẽ thấy một toà nhà ngập hương khói cùng một bảo tàng.

22. Thăm thánh thất Cao Đài

Photo: Anthony Leekien

Photo: Anthony Leekien

Những người theo đạo cao Đài tin rằng suy cho cùng, tất cả các loại hình tôn giáo đều có những đức tin tương tự nhau. Do đó, họ thực hành tôn giáo kết hợp, bao gồm Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Hoả giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo, Kito giáo và Hồi giáo.

Ngôi đền này nằm ở phía bắc TP. Hồ Chí Minh và cách một giờ đi xe. Cứ 6 tiếng một lần, bạn có thể xem và chụp ảnh cảnh các tín đồ đang thờ phụng.

23. Tham quan chợ đêm

Photo: Hoàng Hà

Photo: Hoàng Hà

Bây giờ tôi có thể ngồi đây và liệt kê ra danh sách 101 các chợ đêm mà bạn có thể ghé thăm ở Việt Nam nhưng điều này nghe có vẻ hơi vô lý. Hầu hết những thành phố mà bạn ghé thăm đều có chợ đêm. Tuy vậy, chúng tôi đặc biệt rất thích không khí chợ đêm ở Hội An và phố cổ Hà Nội. Chỉ cần hỏi nhân viên nhà nghỉ ở bất cứ nơi nào mà bạn đến, họ sẽ chỉ đường cho bạn đến chợ đêm.

24. Thăm chợ Bến Thành ở TP. Hồ Chí Minh

Empty

Một lần nữa, bạn có thể tìm thấy rất nhiều khu chợ khi bạn lưu trú tại Việt Nam, nhưng chợ Bến Thành thực sự đáng để bạn thăm thú bởi những điều tuyệt vời và lịch sử thú vị của nó. Bến Thành là khu chợ lớn nhất ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh và trong quá khứ, đây là điểm dẫn đến các chợ nhỏ dọc sông Sài Gòn vào thời điểm đầu thế kỷ 17.

Khu chợ là một trong những kiến trúc xuất hiện sớm nhất vẫn còn tồn tại và là một biểu tượng mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh.

Bản đồ bên dưới sẽ dẫn bạn đến khu chợ dễ hơn nếu bạn bị lạc.

25. Trả giá một vật phẩm bất kỳ khi đi chợ

Đúng vậy, bạn hoàn toàn có thể trả giá khi bạn đến Việt Nam, đặc biết là ở các khu chợ. Mục tiêu là hãy trả giá xuống khoảng 50-70% so với giá ban đầu và chốt được vụ mua bán. Đừng quá khích và cũng đừng quá tinh ranh, hãy nhớ bạn có thừa một đô la để chi tiêu nhưng các chủ sạp hàng ở đây thì có thể không.

26. Khám phá chùa Bái Đính

Empty

Một lần nữa, bạn sẽ có một địa điểm khác đáng để ghé thăm khi đến Ninh Bình. Chùa Bái Đính là một khu phức hợp lớn với nhiều ngôi chùa Phật giáo và 500 bức tượng Phật được chạm khắc. Hãy dành thời gian để ghi lại tất cả những âm thanh và hình ảnh của nơi chốn này trước khi bạn sẵn sàng cho một chuyến hành trình khác trong khu vực.

27. Thăm thú quần thể danh thắng Tràng An

c1

Tràng An cũng nằm ngay tại Ninh Bình, khu quần thể này cung cấp rất nhiều hoạt động để bạn lựa chọn bao gồm các chuyến thám hiểm đến hang động địa phương, tham quan trường quan bộ phim Kong: Skull Island và chèo thuyền qua những cột đá tuyệt đẹp cao chót vót. Khi bạn chèo qua một nửa chuyến hành trình, có khi bạn sẽ thấy được khuôn mặt của vua King Kong hiện ra ở trên một vách đá vôi đấy.

28. Uống cà phê ở quán The Note, Hà Nội

Empty

Quán cà phê The Note là một địa điểm biểu tượng nằm trong khu phố cổ, ở đường Lương Văn, chỉ cách một phút đi bộ từ Hồ Hoàn Kiếm. Quán cà phê nhỏ xinh này sôi sục một cá tính rất riêng và tràn đầy nhiệt huyết. Nhân viên ở đây luôn vui vẻ và lan truyền cảm giác đó đến khách hàng của mình. Hãy thử ngay một cốc cà phê trứng truyền thống khi bạn đến đây nhé.

29. Thử cà phê Việt Nam chính hiệu

Photo: Frank McKenna

Photo: Frank McKenna

Hãy chuẩn bị đi những người phương Tây…cà phê ở đây mạnh hơn rất nhiều so với mấy cốc latte ngọt lịm đấy. Cà phê Việt sẽ được làm nguội đi một chút bởi cà phê sẽ rất nóng khi mới pha. Bạn có thể uống cà phê đen hoặc uống cùng với sữa. Điều thú vị là khi bạn hớp ngụm đầu tiên, vị mà bạn cảm nhận chính là vị của sữa đặc.

30. Khám phá cuộc sống về đêm ở Hà Nội

Photo: Tugo

Photo: Tugo

Việt Nam đang phát triển rất nhanh, cùng với đó là việc người địa phương đang ngày càng tự do hơn trong việc tận hưởng các ngày nghỉ. Đời sống về đêm ở đây có thể rất điên rồ đấy vì nhiều khi bạn sẽ bước về nhà vào lúc rạng sáng với đầy sự hối hận muộn màng nhưng không kém phần vui nhộn.

31. Tiệc tùng ở phố tây

Photo: VnTrip

Photo: VnTrip

Đường Phạm Ngũ Lão hay còn gọi là phố Tây là một nơi rất nhộn nhịp với hàng dài các quán rượu và câu lạc bộ đêm, một nơi chốn lý tưởng để vui chơi khi đêm đến. Nếu bạn muốn thoát khỏi những dòng xe máy điên cuồng và các du khách say xỉn, bạn có thể lên các bar trên sân thượng để tận hưởng buổi tối của mình. Chúng tôi đã cùng nhau đến một nơi có tên là The View Rooftop Bar.

32. Bắt một hoặc hai chiếc Grab

Photo: Grab

Photo: Grab

Nếu bạn đi du lịch một mình, hãy tải sẵn ứng dụng Grab để di chuyển quanh các khu du lịch nhanh chóng hơn mà không cần lo lắng về việc bị trả tiền “lố”. Uber không còn tồn tại ở Việt Nam, mọi người có vẻ ghét nó nên bây giờ nó đã bại trận trước Grab rồi. Grab có mô hình tương tự như việc thêm các tài xế xe máy hệ thống quản lý để cho khách hàng có nhiều lựa chọn và tiết kiệm chi phí hơn thay vì đi taxi truyền thống. Thêm nữa là đi Grab rất vui.

33. Thuê xe máy và lái quanh bán đảo Sơn Trà

Photo: Cafeland

Photo: Cafeland

Tại Đà Nẵng, các khách sạn nối đuôi nhau dọc bờ biển, trông như một mô hình thu nhỏ của Gold Coast ở Úc vậy. Vì vậy đối với chúng tôi thì nó không tuyệt cho lắm. Nhưng nếu bạn là người chỉ thích đi có vài bước chân từ khách sạn ra biển thì hãy để thành phố này vào tầm ngắm cho cả năm năm tới luôn nhé.

Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn nên thuê một chiếc xe máy tại trang Da Nang Bikes và lái quanh khu vực bán đảo Sơn Trà. Hành trình thú vị này giống như định nghĩa của việc bạn đang được hoàn toàn tự do trong một thế giới thứ ba vậy.

34. Thăm chùa Linh Ứng

Empty

Chỉ cách điểm bắt đầu lên bán đảo Sơn Trà 1 km, chùa Linh Ứng là một địa điểm cần ghé thăm khi bạn đến Đà Nẵng. Đến đây để xem tượng Phật Bà cao 67m, chưa kể đài hoa cao 35m đặt dưới chân của Người. Bà bảo vệ thành phố khỏi những cơn bão và là một nơi yên tĩnh để ngắm cảnh. Hãy chắc chắn là bạn sẽ tham quan hết quần thể này nhé.

35. Băng qua đèo Hải Vân

Photo: Jordan Opel

Photo: Jordan Opel

Hai người bạn mới toanh đến từ Hà Lan của chúng tôi đã thực hiện chuyến đi này và rất hào hứng giới thiệu về nó. Hai người bạn khác (cũng từ Hà Lan) cũng thực hiện cùng một chuyến hành trình và họ rất thích thú. Chúng tôi nhất định sẽ ghi chú chuyến hành trình này vào và thực hiện nó trong lần đến Việt Nam tiếp theo.

Lộ trình qua đèo Hải Vân dành cho xe máy kéo dài từ Huế đến Đà Nẵng và Hội An. Với độ dài khoảng 165km, hành trình này chỉ cần 1 ngày để hoàn thành. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên dành khoảng 3 ngày ở đây để khám phá toàn bộ khu vực.Jeremy Clarkson trong chương trình “Special Vietnam” trên Top Gear đã dành rất nhiều lời khen cho địa điểm này.

36. Ghé đến Hội An Roastery

Photo: TechZ

Photo: TechZ

Thành thật mà nói, tôi nghĩ đây là quán cà phê ngon nhất trong tất cả những quán mà tôi đã từng thử ở Việt Nam. Các bạn có thể có cho mình một vài cái tên khác trong đầu nhưng tôi và Paulo thì rất muốn đề cử Hội An Roastery. Cà phê ở đây rất tuyệt,

Photo: Christina

Photo: Christina

nhân viên thân thiện và có vị trí nằm trên tầng thượng của phố cố với phong cảnh nhìn ra rất đẹp.

37. Hãy may một bộ lễ phục ở nhà may

Photo: Jenny

Photo: Jenny

Việt Nam, mà đặc biệt là Hội An, rất nổi tiếng với các bộ lễ phục được may đo. Hầu hết những bộ lễ phục mà bạn mua ở nhà có khi cũng được may từ vải có nguồn gốc Việt Nam đấy. Vậy thì tại sao không trả một ít tiền và có cho mình một bộ lễ phục may đo ở Hội An nhỉ! Có rất nhiều nhà may mà bạn có thể lựa chọn vì vậy bạn có thể tới quầy lễ tân của nhà nghỉ để nhờ họ giới thiệu.

38. Các cô gái cũng hãy sắm cho mình một bộ áo dài may đo

bebe-tailor-in-hoi-an-4

Chúng tôi không quên các độc giả nữ của mình đâu. Nếu các bạn có cơ hội đến Hội An, hay may cho mình một bộ áo dài mùa hè mà bạn đã rất mong chờ trong nhiều tháng nhưng chưa có khả năng mua được nhé. Đây chính là cơ hội để bạn có thể mua được một thứ gì đó thật đẹp chỉ với một số tiền nhỏ.

39. Dạo qua thung lũng Mường Hoa ở Sapa

Photo: Nguyệt Hà

Photo: Nguyệt Hà

Đây là khu vực đồng bằng trồng lúa lớn nhất ở Sapa và nổi tiếng với khung cảnh đáng kinh ngạc. Hãy mang một đôi boot vào và đi xem xem những người dân địa phương bắt đầu một ngày lao động của mình như thế nào nhé.

40. Chính phục đỉnh Fansipan

Photo: Vietmytravel

Photo: Vietmytravel

Đây là ngọn núi cao nhất trong khu vực Đông Dương. Bạn sẽ mất khoảng 20 phút để lên đến đỉnh núi. Và bạn biết đây, những cơ sơ hạ tầng được xây dựng trên các địa danh du lịch nổi tiếng vừa có mặt lợi và mặt hại. Lợi là vì nhiều người có thể lên đến đỉnh núi để ngắm cảnh hơn nhưng tệ hơn là nó lại có thể phá huỷ kết cấu của khu vực. Bạn cũng có thể chọn hành trình leo núi kéo dài hai ngày để lên đến đây.

41. Đạp xe tới làng Tả Phìn

Photo: chudu

Photo: chudu

Khi bạn ở Sapa, bạn nên đạp xe đến làng Tả Phìn cách trung tâm Sapa 17 km về phía Tây. Người Dao đỏ ở khu vực này có những phong tục tập quán và văn hoá rất đậm nét, chưa bị ảnh hưởng bởi văn hoá phương Tây. Nếu bạn đi bằng phương tiện cơ giới thì chỉ mất 30 phút để tới được làng.

42. Tới chợ Sapa

Empty

Nếu bạn muốn có một trong những loại phục trang mang đậm bản sắc Việt Nam nhất thì hãy đến chợ Sapa. Bạn có thể lựa được một vài bộ đồ thoải mái với giá chỉ chưa đến 1 đô la. Màu sắc của trang phục cũng là một lý do để bạn phải mua.

43. Tới thăm Thác Bạc

Photo: quehuong

Photo: quehuong

Một viên ngọc quý khác ở khu vực Sapa chính là Thác Bạc. Hãy chắc chắn là bạn sẽ tới đây nhé! Bạn sẽ mất 30 phút đi xe máy để tới nơi. Đến với Thác Bạc, bạn sẽ được chào đón bởi hình ảnh ngoạn mục của thác và được ngắm những khu rừng cuối cùng còn sót lại của Vườn quốc gia Hoàng Liên.

44. Thử ăn phở tại một quán địa phương

Photo: lightscape

Photo: lightscape

Có hàng tá nơi ở Việt Nam mà bạn có thể ăn được phở nhưng những nơi ngon nhất phải là nơi được những người địa phương thường xuyên ghé thăm. Những bộ bàn ghế trông như đồ chơi và những khu vực chuẩn bị thực phẩm có vẻ hơi đáng sợ là điển hình cho những quán phở địa phương. Rào cản ngôn ngữ cũng là một điều gây khó khăn nhưng nếu bạn order đúng thì chắc chắn bạn sẽ có một trong những bát phở ngon nhất trên thế giới.

45. Địa đạo Củ Chi

Photo: tourasia

Photo: tourasia

Địa đạo Củ Chi nằm cách TP. Hồ Chí Minh 45 phút di chuyển. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, những người cộng sản đã đào và xây dựng hàng nghìn đường hầm với mục đích làm nơi trú ngụ, bệnh viện, nhà bếp và thậm chí còn xây nhiều tầng.

46. Đi thuyền trên đồng bằng sông Mekong

Photo: Anne Lin

Photo: Anne Lin

Đồng bằng sông Mekong kéo dài từ TP. Hồ Chí Minh đến phía Tây Nam đất nước và cho tới Vịnh Thái Lan. Điều tuyệt vời về đồng bằng sông Mekong chính là những người địa phương mà bạn gặp gỡ trên đường đi. Những đứa trẻ cưỡi trên lưng trâu, những con thuyền buôn bán trên sông và những người nông dân làm việc trên cánh đồng. Có rất nhiều các gói du lịch cho bạn lựa chọn khi đến đây, từ 1 ngày cho đến 1 tuần.

47. Leo lên đỉnh núi Sam

Đây chính là một trong những địa điểm đẹp nhất để leo núi và cũng là nơi rất tuyệt để khởi động chuyến du ngoạn của bạn ở Mekong. Hãy ghé thăm các chợ trên núi và mua một vài món ăn vặt trong chuyến hành trình. Đi theo con đường mòn dành cho xe máy nằm về phía Bắc ngọn núi sẽ giúp bạn có một chuyến hành trình yên ả hơn để lên đến đỉnh núi.

48. Đi thuyền trong rừng tràm Trà Sư

Photo: Vietravel

Photo: Vietravel

Nơi đây cách Châu Đốc khoảng 30 km. Trước đây nó là một khu rừng, giờ đây là khu bảo tồn động vật hoang dã với đầy đủ các loài chim và hoa sen tuyệt đẹp. Với mức giá 60.000/người, đây là một chuyến đi thực sự quá rẻ.

49. Làm bạn với người địa phương

Empty

Đừng làm một vị khách du lịch quá cổ điển khi bỏ lơ những người địa phương và chỉ đi vòng quanh than phiền rằng bạn đang đói bụng hoặc kể về đêm hẹn hò qua Tinder tối qua. Bạn ở đây để có những trải nghiệm độc đáo cho nên hãy kết bạn với những người địa phương đi. Đi chơi với họ, ăn tối cùng họ và giữ liên lạc với họ cho những chuyến hành trình sau.

50. học cách Cho đi

"Đây là một đất nước theo chủ nghĩa cộng sản, thật đáng sợ!". Nhưng không! Quan điểm của người phương tây về chủ nghĩa cộng sản suốt đầu những năm 60, 70 và 80 đã bị nước Mỹ làm cho biến dạng. Một trong những điểm tuyệt nhất của chủ nghĩa cộng sản chính là việc họ luôn chia sẻ. Hãy cho những người địa phương biết là bạn hiểu điều này bằng cách chia sẻ những gì mà bạn có. Hãy chia sẻ thức ăn, chia sẻ hình ảnh và đưa họ ra ngoài uống một cốc bia chẳng hạn.

51. đI TÌM hồ bơi vô cực ở Sapa

Photo: Mattgstyle

Photo: Mattgstyle

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Topas ở Sapa có một trong những hồ bơi vô cực đẹp nhất trên thế giới. Từ đây, bạn có thể nhìn xuống cảnh quan núi đá vôi cùng những ruộng bậc thang bên dưới.

52. Đi xe đạp vòng quanh Mai Châu

Photo: VnTrip

Photo: VnTrip

Mai Châu chắc chắn nằm trong lộ trình của dân du lịch bụi. Tới đây, bạn sẽ không thấy bóng dáng của những du khách say xỉn hay việc tắc đường đâu. Bạn sẽ thực sự cảm nhận được một phần của văn hoá Việt khi bơi lộ trên các con suối và nhìn những chú trâu cùng xuống suối với bạn. Mọi thứ đều rất thú vị.

53. Tiệc tùng hết nấc ở nghà nghỉ dành cho dân du lịch bụi ở Hà Nội

Photo: Vietnam Backpacker Hostels

Photo: Vietnam Backpacker Hostels

Nhà nghỉ dành cho dân du lịch bụi ở Hà Nội là một trung tâm cho các khách du lịch Hà Nội dưới 25 tuổi. Những đừng để tuổi tác ngăn bạn tham gia vào các buổi tiệc tùng. Thêm vào đó, họ sẽ có bia miễn phí sau 5 giờ chiều.

54. Cưỡi trâu

Đối với dân địa phương, cưỡi trâu có lẽ là cách dễ dàng hơn để đi loanh quanh

Đối với dân địa phương, cưỡi trâu có lẽ là cách dễ dàng hơn để đi loanh quanh

Đúng vậy, bạn nghe đúng rồi đấy! Bạn có thể cưỡi một chú trâu khi ở Việt Nam. Những tour du lịch ở Mai Châu, Hội An, Sapa sẽ cung cấp dịch vụ này trong tour. Một số tour sẽ cho bạn cả trải nghiệm cưỡi trâu và lái thuyền thúng.

55. Mua nón lá

Photo: Oliver Spalt

Photo: Oliver Spalt

Đó là cái gì vậy? Bạn có bao giờ thấy những chiếc mũ mà người nông dân Việt Nam hay mang không? Đấy, nó chính là nón lá. Hãy mua một chiếc và bắt đầu chuyến du hành “sến sẩm” của mình nào.

56. Đừng có nôn ở chợ miền quê đấy

Chợ quê là một nơi khá kỳ lạ ở Việt Nam. Họ để các miếng thịt nằm rải rác trên bàn. Gà nguyên con được treo trên móc. Các loại côn trùng được bán theo ký. Đó chính là những gì mà bạn có thể nhận thấy khi đến các chợ quê đấy.

57. Tham gia lớp học nấu món Việt Nam

Photo: Vietnam Travel

Photo: Vietnam Travel

Thức ăn Việt Nam quá sức ngon! Vậy thì tại sao không thử học cách tự mình làm các món ăn. Với cách này, bạn có thể mang theo kiến thức về nhà và gây ấn tượng với những người mà bạn sẽ hẹn họ qua Tinder đấy.

58. Nhảy xuống từ một du thuyền trên Vịnh Hạ Long

Hãy làm một cú thật bùng nổ vào! Hãy làm một cú lột ngược hoặc nếu không được thì làm cái “pencil flip” challange (thử thách lộn ngược cây bút chì dựng đứng trên mặt bàn) thôi cũng được. Bạn phải làm một cú nhảy thật hoành tráng ở nơi có cảnh quan ngoạn mục này. Đừng lo, nước rất ấm.

59. Chèo thuyền Kayak qua các hang động ở Cát Bà

Photo: Vietnamkayaking

Photo: Vietnamkayaking

Phần lớn các tour đến Vịnh Hạ Long đều bao gồm tour đi thuyền kayak ở vườn quốc gia Cát Bà. Tour đi thuyền kayak này sẽ đưa bạn đến qua các cảnh quan đá vôi tự nhiên nối với các hồ len giữa các cột đá. Đừng nên để chiếc Go Pro của bạn ở dưới nước quá lâu vì ở dưới nước có sứa đấy.

60. Xem biểu diễn múa rối nước

Photo: Tehran Times

Photo: Tehran Times

Đây chắc chắn là một trong những trải nghiệm độc đáo của chúng tôi khi ở Việt Nam. Nằm ở trung tâm TP. Hà Nội, ngay cạnh Hồ Gươm, các buổi biểu diễn sẽ diễn ra hàng ngày vào những lúc: 4 giờ chiều, 7 giờ 20 tối và 8 giờ tối. Đây chính là cách tuyệt nhất để khám phá nguồn gốc định hình văn hoá Việt. Nếu bạn không đến Hà Nội, bạn cũng có thể tìm thấy các show múa rối nước trên khắp đất nước, chỉ cần hỏi nhân viên lễ tân nơi bạn trú lại là được.

61. Đi xe mô tô địa hình ở Mũi Né

Photo: Culture Trip

Photo: Culture Trip

Đúng vậy, có rất nhiều các đụn cát ở Việt Nam! Một điểm đối lập với những khu rừng xanh ngắt. Bạn có thể đăng ký các tour đi xe mô tô địa hình với Mui Ne Explorer.

Đây chỉ là 61 điều để làm ở Việt Nam, còn nhiều và nhiều hơn thế nữa. Hãy tiếp tục cập nhật trên blog của chúng tôi trong 6 tháng nữa nhé. Chúng tôi sẽ trở lại.

VỀ MASSIEBROS:

Cặp song sinh Jacques và Paulo là hai blogger du lịch đến từ New Zealand. Từ những chuyến đi trải nghiệm ngẫu hứng, họ đã lên kế hoạch để ghi lại các hành trình của mình một cách chi tiết, thú vị hơn bằng cách lập ra blog, webstite, sản xuất các sản phẩm truyền thông và liên tục cập nhật hành trình của mình trên các trang mạng xã hội để cho những người yêu mến họ theo dõi.

Tìm hiểu kỹ hơn về MASSIEBROS qua:

- Webstie: https://www.massiebros.com/

- Facebook: https://www.facebook.com/themassiebros/

Nga Nguyễn - Nguồn: MassieBros
RELATED ARTICLES