Năm nay, 7 khuynh hướng du lịch nào sẽ lên ngôi?

04/01/2024

Vào năm 2024, khách du lịch sẽ có xu hướng ưu tiên những trải nghiệm độc đáo hơn. Dưới đây là 7 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi trong năm 2024.

Nếu 2022 thế giới chỉ quay trở lại du lịch sau đại dịch, thì năm 2023 đã tiến xa hơn bao giờ hết. Theo Condé Nast Traveler, năm 2024 du khách sẽ lựa chọn điểm đến kỹ càng hơn, chậm rãi tận hưởng các vì sao, thỏa mãn tình yêu ẩm thực ở những điểm đến mới, đồng thời đắm mình vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe... Dưới đây là 7 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi trong năm 2024.

1. Khám phá vũ trụ

Ngày nay, khi xã hội càng chìm vào thế giới ảo, thì nhiều người càng có mưu cầu mở rộng tầm mắt của mình trong vũ trụ thực. Du lịch vũ trụ là chuyến du hành ngắm nhìn các hiện tượng thiên văn, các ngôi sao, hành tinh, và các chòm sao trên bầu trời.

Nhiều nơi trên thế giới đang nắm bắt xu thế này để phục vụ cho du khách đam mê khám phá vũ trụ.

Nhiều nơi trên thế giới đang nắm bắt xu thế này để phục vụ cho du khách đam mê khám phá vũ trụ.

Các khách sạn và spa tập trung vào chăm sóc sức khỏe đang tạo ra không gian cho khách hàng có cơ hội quan sát các chòm sao và chiêm ngắm những hiện tượng thiên văn. Về phía đông trên Vịnh Ả Rập, Zulal Wellness Resort là điểm đến của những buổi hội thảo về thiên văn cùng những hoạt động ngắm sao dành cho gia đình và trẻ em muốn tìm hiểu thêm về vũ trụ.

2. Lặn sinh thái (Eco-diving)

Ngày nay, rất nhiều thợ lặn lựa chọn điểm đến du lịch của họ dựa trên tính bền vững của các trung tâm lặn biển và có tác động tích cực, tái tạo hơn đối với đại dương, chứ không chỉ lặn biển thông thường.

Hiện nay đã có 100 nhà khai thác được PADI công nhận và con số sẽ tiếp tục tăng. Tín hiệu đáng mừng cho những du khách muốn lặn sinh thái.

Hiện nay đã có 100 nhà khai thác được PADI công nhận và con số sẽ tiếp tục tăng. Tín hiệu đáng mừng cho những du khách muốn lặn sinh thái.

Hiệp hội Huấn luyện viên Lặn Chuyên nghiệp (PADI) đã khởi động "Eco Center accreditation" (Chứng nhận trung tâm sinh thái) với sự phối hợp của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Reef-World dành cho những thợ lặn mong muốn tham gia lặn sinh thái. Hiện nay đã có 100 nhà khai thác hoạt động lặn được công nhận và PADI đã đặt mục tiêu đạt 660 vào năm 2030 (1/10 số lượng thành viên mục tiêu của tổ chức này). Do đó, xu hướng lặn sinh thái có thể trở nên phổ biến từ năm 2024.

3. Home swapping (đổi nhà)

Sự gia tăng của các công việc từ xa đồng nghĩa với làm việc và sinh sống ở nước ngoài càng trở nên hấp dẫn với nhiều người. Giải pháp hoàn hảo để vừa có một nơi ở linh hoạt thời gian, tiết kiệm tối đa chi phí cho hoạt động du lịch chính là "home swapping" (đổi nhà).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Home-swapping là xu thế du lịch tương lai của nhiều người làm việc online.

Home-swapping là xu thế du lịch tương lai của nhiều người làm việc online.

Việc đổi nhà đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng một số nền tảng mới hấp dẫn đang định nghĩa lại hoạt động này. Với phí đăng ký hàng năm khoảng 189 USD, các thành viên trên Twincityglobal có thể tìm thấy người dùng để kết nối thông qua nền tảng. Trên nền tảng này, người dùng được khuyến khích trao đổi các đề xuất địa phương cho thành phố cũng như nhà của họ, giúp các thành viên cảm thấy như thể họ đang trao đổi nơi ở với một người có thông tin đáng tin cậy.

4. Du lịch tại các nhà ga

Trong nỗ lực tạo ra trải nghiệm năng động hơn cho du khách, các nhà ga xe lửa đang được tân trang để đón nhiều du khách hơn. Điều này khiến các nhà ga đang dần trở thành những điểm đến xu hướng của năm nay. Cơ sở hạ tầng bao quanh tại các thành phố càng được nâng cấp để thu hút nhiều du khách hơn.

Union Station tại Toronto đã được cải tạo, nâng cấp với sự xuất hiện của Union Market để phục vụ cho du khách.

Union Station tại Toronto đã được cải tạo, nâng cấp với sự xuất hiện của Union Market để phục vụ cho du khách.

Vào tháng 5 năm 2023, Union Station của Toronto đã ra mắt Union Market với các nhà bán lẻ thực phẩm địa phương được yêu thích là Manotas Organics, Chocolatta Brigadeiro’s, Patties Express và Kibo.

5. Du lịch thể thao

Cộng đồng người hâm mộ thể thao lên kế hoạch cho các chuyến đi xoay quanh việc xem trận đấu, cuộc đua và các hoạt động khác ở những địa điểm xa lạ cũng như xu hướng kéo dài chuyến đi ở hai bên để tham quan điểm đến.

sport-tourism-big

Thế vận hội Olympic và Paralympic gắn liền với lịch thể thao năm 2024 sẽ bắt đầu tại Paris vào cuối tháng 7 và kéo dài đến đầu tháng 9, trong thời gian đó dự kiến có hơn một triệu khách du lịch sẽ đăng ký trên khắp thủ đô của Pháp. Các trò chơi như dự án làm sạch sông Seine trị giá 1,4 tỷ euro sẽ cho phép công chúng bơi lội trên sông lần đầu tiên sau một thế kỷ.

6. Du lịch âm nhạc

Các ngôi sao nhạc rock chính là những "ngôi sao" mới của lĩnh vực du lịch. Có thể gọi là "hiệu ứng Taylor Swift". Bởi theo Janel Carnero, cố vấn du lịch tại Embark Beyond, hoạt động kinh doanh hòa nhạc tại điểm đến đã tăng hơn 50%, chủ yếu do Taylor Swift dẫn đầu. Ở Mỹ, vé tham dự Eras Tour của Swift có giá hàng nghìn USD mà vẫn khó có thể mua được. Các chuyến tham quan từ các nghệ sĩ biểu diễn như Pearl Jam, U2, Doja Cat và Madonna sẽ cố định hành trình chuyến đi.

Nhiều du khách không ngại chi trả cho những chuyến đi concert ở nước ngoài.

Nhiều du khách không ngại chi trả cho những chuyến đi concert ở nước ngoài.

Trong khi các lễ hội âm nhạc, như Glastonbury bán hết vé trong vòng chưa đầy một giờ, sẽ là chất xúc tác chính cho du lịch. Alexandrea Padilha của Fischer Travel cho biết, các lễ hội âm nhạc mới, bao gồm Untold ở Cluj-Napoca của Romania, đang giới thiệu cho du khách những điểm đến ít phổ biến hơn. Những khách sạn và công ty du lịch đã lưu ý và đang tạo ra những trải nghiệm VIP tương đương ở hậu trường cho khách.

7. Du lịch thân - tâm - trí

Giờ đây, khoa học kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa sức khỏe đã trở thành trọng tâm tại các khách sạn. Các khóa tu ở Blue Zone là các chương trình đào tạo mới và những phương pháp "hack sinh học mới nhất" cũng được đưa vào những khu lưu trú trên thế giới.

Liệu pháp ozone và buồng oxy cao áp đã có mặt tại Kamalaya Wellness Sanctuary.

Liệu pháp ozone và buồng oxy cao áp đã có mặt tại Kamalaya Wellness Sanctuary.

Kể từ sau đại dịch, sự thoải mái, dễ chịu trong tâm trí - tinh thần vượt hơn vẻ ngoài hào nhoáng. Karina Stewart, đồng sáng lập Kamalaya, một cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Koh Samui, Thái Lan, cho biết: “Mọi người đã nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của việc phát triển một phương pháp phòng ngừa, chủ động hơn đối với sức khỏe ở mọi cấp độ”. Ngoài chế độ ăn kiêng và tập thể dục và áp dụng các phương pháp điều trị tái tạo sinh học nghe có vẻ khoa học viễn tưởng như liệu pháp ozone và buồng oxy cao áp, cả hai đều được cung cấp tại "Ngôi nhà tuổi thọ" mới của Kamalaya Wellness Sanctuary.

Bi Lê - Nguồn: Condé Nast Traveler
RELATED ARTICLES