Số ca tử vong trong 24h tại Anh và Mỹ cao kỷ lục; các nước châu Á tăng cường biện pháp phòng dịch

08/04/2020

Ngày 7/4 ghi nhận số ca tử vong mới cao chưa từng thấy tại Mỹ (1.939 ca) và Anh (786 ca). Tại châu Á, Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp, Hàn Quốc dừng miễn thị thực, Singapore cấm tụ tập nơi công cộng lẫn nhà riêng...

Vietnam Airlines miễn phí vé cho người làm công tác y tế

Từ ngày 9/4 đến 30/4/2020, Vietnam Airlines sẽ cấp vé máy bay miễn phí cho hành khách là bác sỹ, y tá, chuyên gia y tế tham gia phòng, chống dịch và miễn phí vận chuyển hàng hóa phục vụ công tác chữa trị, phòng ngừa dịch trên các đường bay nội địa thường lệ của hãng.

Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines triển khai chương trình “Sát cánh cùng đất nước vượt qua Covid-19”

Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines triển khai chương trình “Sát cánh cùng đất nước vượt qua Covid-19”

Để hỗ trợ kịp thời các trường hợp đi lại của y bác sỹ và vận chuyển hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch, hãng cũng sẽ ưu tiên mức độ cao nhất về xác nhận chỗ và làm thủ tục tại sân bay cho hành khách, hàng hóa thuộc chương trình này để đảm bảo thực hiện chuyến bay theo đúng kế hoạch.

Việt Nam tặng 550.000 khẩu trang cho châu Âu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng chiều ngày 7/4 đã trao tượng trưng số hàng gồm 550.000 khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn do Việt Nam sản xuất tặng Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh - các nước bị ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Theo Thứ trưởng Dũng, trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay, không một quốc gia nào có thể đơn lẻ đối phó hiệu quả với sự lây lan của bệnh dịch. Hợp tác quốc tế và tăng cường đoàn kết là nhân tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người dân, góp phần giảm thiểu những tác động to lớn do Covid-19 gây ra.

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 7/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và 6 khu vực khác, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tình trạng khẩn cấp sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 44% dân số Nhật Bản trong khoảng 1 tháng

Tình trạng khẩn cấp sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 44% dân số Nhật Bản trong khoảng 1 tháng

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kinh tế khẩn cấp trị giá 108.200 tỉ yen (993 tỉ USD), tương đương 20% sản lượng kinh tế của Nhật, để đối phó với dịch Covid-19. Trong gói hỗ trợ này, Chính phủ Nhật tuyên bố đại dịch Covid-19 là "khủng hoảng lớn nhất" mà kinh tế thế giới phải đối mặt kể từ Thế chiến II.

Trung Quốc chính thức dỡ bỏ phong thành Vũ Hán

Từ 0h đêm 8/4 theo giờ địa phương, thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), từng là tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc, đã chính thức được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 77 ngày.

Toàn bộ hệ thống sân bay, đường sắt, đường thủy, cao tốc và xe khách ở Vũ Hán được nối lại hoạt động. Tuy nhiên, người dân vẫn được khuyến cáo tránh rời khu vực mình sống, cũng như thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trừ trường hợp cần thiết.

Theo hãng tin AFP, ngay sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, hàng nghìn người đã đổ tới các ga tàu và cao tốc để rời Vũ Hán. Nhà chức trách trước đó ước tính sẽ có khoảng 55.000 người rời Vũ Hán sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Giới chức thành phố vẫn yêu cầu người dân cẩn trọng, cảnh báo việc không có ca nhiễm mới không có nghĩa không có rủi ro

Giới chức thành phố vẫn yêu cầu người dân cẩn trọng, cảnh báo việc không có ca nhiễm mới không có nghĩa không có rủi ro

Hàn Quốc dừng miễn thị thực

Yonhap đưa tin, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 8/4 tuyên bố Hàn Quốc sẽ tạm thời đình chỉ các chương trình miễn thị thực cho các quốc gia áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người Hàn Quốc trong đại dịch Covid-19. Động thái mới diễn ra khi Hàn Quốc đang tìm cách ngăn chặn các ca bệnh "nhập khẩu", được cho là chiếm phần lớn các ca nhiễm mới tại nước này.

Ông Chung cũng cho biết Chính phủ sẽ kéo dài lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài đi du lịch mà không có mục đích cần thiết và cấp bách.

Singapore cấm tụ tập nơi công cộng lẫn nhà riêng

Đạo luật mới được Quốc hội Singapore thông qua ngày 7/4 sẽ cấm mọi cuộc tụ tập xã hội lớn nhỏ không chỉ tại nơi công cộng mà còn ở những không gian cá nhân như nhà riêng.

Đạo luật này có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Hình phạt dành cho người vi phạm sẽ rất nặng, bao gồm 10.000 đô Singapore và/hoặc 6 tháng tù cho lần đầu tiên và tăng lên gấp đôi nếu tái phạm.

Ngoài ra, đạo luật cũng trao quyền cho Chính phủ trưng dụng đất đai, dịch vụ cần thiết để củng cố y tế và cho phép bộ y tế đóng cửa các cơ sở để chống dịch.

Thái Lan tiếp tục đóng cửa trường học tới tháng 7

Nội các Thái Lan vừa thông qua đề xuất của Bộ Giáo dục, theo đó đóng cửa trường học đến đầu tháng 7/2020. Theo Bangkok Post, học kỳ bắt đầu từ 16/5 sẽ bị hoãn đến 1/7. Bộ Giáo dục sẽ điều chỉnh các phương pháp học để phù hợp với giáo trình của tất cả các cấp trong năm học 2020.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dubai kéo dài hạn chế thương mại

Dubai đã kéo dài lệnh đóng cửa các hoạt động thương mại cho đến ngày 18/4 nhằm ngăn virus lây lan, theo Bộ Kinh tế Dubai.

Trong giai đoạn này, các lĩnh vực được miễn trừ trước đó vẫn được phép hoạt động bình thường. Lệnh giới hạn mới được áp dụng từ 20h ngày 4/4, theo giờ địa phương.

Tính đến ngày 7/4, UAE có tổng cộng 2.076 ca nhiễm và 11 trường hợp tử vong

Tính đến ngày 7/4, UAE có tổng cộng 2.076 ca nhiễm và 11 trường hợp tử vong

Triều Tiên triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Theo Reuters, ngày 7/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Triều Tiên - một trong số ít các quốc gia chưa thông báo về các ca mắc Covid-19, tuyên bố rằng nước này đang tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và hơn 500 người đang được cách ly.

Trước đó, Triều Tiên đã tiếp nhận các thiết bị để sử dụng trong quá trình xét nghiệm chẩn đoán PCR từ Trung Quốc hồi tháng 1. Theo WHO, Triều Tiên đã có khả năng xét nghiệm virus tại phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc gia ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Cuba cho người dân sử dụng thuốc PrevengHo-Vir để phòng bệnh

Bộ Y tế Cuba ngày 7/4 cho biết nước này sẽ sử dụng loại thuốc vi lượng PrevengHo-Vir cho những người khỏe mạnh trong thời gian tới như một biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, theo Miami Herald.

Giám đốc Dịch tễ học Quốc gia thuộc Bộ Y tế Cuba, Tiến sĩ Francisco Duran cho biết loại thuốc dự phòng này là một sản phẩm vi lượng đồng căn, giúp ngăn ngừa một số bệnh khác nhau như cúm, sốt xuất huyết và các bệnh viêm nhiễm lây lan do virus như Covid-19.

CDC Mỹ gỡ bỏ hướng dẫn dùng thuốc sốt rét trị COVID-19

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã gỡ bỏ một hướng dẫn dành cho bác sĩ về cách kê toa thuốc hydroxychloroquine và chloroquine, được Tổng thống Donald Trump khuyến nghị trong điều trị Covid-19, khỏi trang web.

Hãng tin Reuters cho biết động thái này của CDC diễn ra 3 ngày sau khi CDC công bố thông tin liều lượng liên quan đến hai loại thuốc chống sốt rét trên, dựa trên kinh nghiệm các nước trong điều trị Covid-19 hơn là các bằng chứng khoa học.

Reuters cũng thông tin rằng CDC đã đưa ra hướng dẫn ban đầu về cách dùng hydroxychloroquine và chloroquine sau khi ông Trump gây sức ép với các quan chức y tế và cơ quan y tế liên bang về việc dùng hai loại thuốc này trong điều trị virus corona. Hiện CDC vẫn chưa phản hồi câu hỏi của hãng tin này về việc gỡ bỏ hướng dẫn ban đầu.

Ý và Mỹ xét nghiệm máu tìm người có kháng thể với SARS-CoV-2

Ngày 6/4, giới chức vùng Veneto ở miền Đông Bắc Ý, nơi cũng là tâm dịch Covid-19 tại nước này, đã bắt đầu xét nghiệm máu cho các nhân viên y tế, dự kiến từ 2.000-3.000 người. Sau khi tiến trình này hoàn tất, việc xét nghiệm sẽ được mở rộng sang các nhân viên và cư dân ở các viện dưỡng lão và những người lao động công cộng.

Thống đốc Veneto Luca Zaia cho biết mục tiêu của chiến dịch này là tìm ra những cá thể "miễn dịch" với virus SARS-CoV-2, từ đó cấp phép để họ quay lại làm việc.

Bước đi trên được triển khai trong bối cảnh số ca tử vong và ca mắc Covid-19 tại Ý đã có dấu hiệu "ổn định" và Chính phủ bắt đầu cân nhắc về giai đoạn 2 của khủng hoảng y tế, khi các doanh nghiệp cũng như các ngành nghề kinh doanh vốn phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa có thể hoạt động trở lại.

Cremona

Bên cạnh Ý, Mỹ cũng đã bắt đầu khởi động chiến dịch xét nghiệm máu tìm kiếm những người đã có sự miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

số ca tử vong tại mỹ, anh tăng cao kỷ lục

Thống kê của Đại học Johns Hopkins ngày 7/4 cho thấy, Mỹ có ít nhất 387.547 trường hợp dương tính virus corona được xác nhận và 12.722 người đã chết vì nhiễm virus này.

Ít nhất 19.351 ca nhiễm mới và thêm 1.939 trường hợp tử vong đã được xác nhận hôm 7/4. Số ca tử vong mới được ghi nhận là con số tử vong trong một ngày cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu tại Mỹ.

1440x810_cmsv2_7fcce553-56d0-5f2c-81f3-0bda41ad5a92-4563108

Tại Anh, Bộ Y tế nước này ghi nhận số ca tử vong kỷ lục trong 24 giờ vì virus corona với 786 trường hợp. Tính đến hiện tại, tổng số người chết vì virus corona ở Anh lên tới 6.159 người, tổng số ca nhiễm là 55.242 ca.

Những con số mới này được đưa ra giữa lúc Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chiến đấu với virus corona trong phòng chăm sóc tích cực (ICU) của bệnh viện ở London. Trong thời gian ông Johnson điều trị, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab sẽ là người quyết định có dỡ bỏ lệnh phong tỏa đất nước hay không.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Nội vụ Anh Michael Gove đã tự cách ly sau khi một thành viên gia đình có triệu chứng Covid-19. Ông Gove là một trong những thành viên cao cấp nhất thuộc nội các của Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn còn làm việc.

Số ca tử vong tại Pháp vượt ngưỡng 10.000

Tính đến tối 7/4 (theo giờ địa phương), Pháp đã ghi nhận 10.328 ca tử vong, bao gồm 7.091 người qua đời tại bệnh viện (tăng 607 ca trong 24h) và 3.237 ca tại các viện dưỡng lão (tăng 802 ca). Trong vòng 24h qua, Pháp đã ghi nhận thêm 1.417 ca tử vong vì Covid-19.

Như vậy, Pháp đã trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới có số ca tử vong vượt mốc 10.000 người, sau Ý, Tây Ban Nha và Mỹ.

Quan chức y tế Pháp cho biết 82% số ca tử vong là người trên 70 tuổi

Quan chức y tế Pháp cho biết 82% số ca tử vong là người trên 70 tuổi

Cùng ngày, Nga ghi nhận số ca nhiễm mới đã lần đầu tiên tăng hơn 1.000 ca một ngày. Với 1.154 ca mới, tổng số ca nhiễm tại đây đã lên đến 7.497, trong khi số bệnh nhân tử vong tăng thêm 11 lên 58 trường hợp.

một số nước Bắc Âu bắt đầu nới lỏng quy định phòng dịch

Nhiều nước Bắc Âu thông báo sẽ bắt đầu nới lỏng một số quy định đang hạn chế hoạt động đang được áp đặt để chống dịch bệnh lây lan, sau khi ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm đã được kiểm soát ở mức thấp.

Theo đó, Chính phủ Đan Mạch lên kế hoạch mở cửa trở lại các nhà trẻ và trường tiểu học từ ngày 15/4 tới, như bước đầu tiên để dần nới lỏng lệnh phong tỏa đã kéo dài 3 tuần.

Đan Mạch là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên thông báo đóng cửa trường học, hàng quán... cũng như đóng cửa biên giới với toàn bộ người nước ngoài

Đan Mạch là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên thông báo đóng cửa trường học, hàng quán... cũng như đóng cửa biên giới với toàn bộ người nước ngoài

Ngày 7/4, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cũng thông báo kế hoạch từng bước và lịch trình mở cửa trở lại nhà trẻ và trường học trong tháng 4. Theo đó, các nhà trẻ sẽ được mở lại từ 20-27/4. Tuy nhiên, người dân Na Uy vẫn phải tiếp tục làm việc tại nhà và duy trì các biện pháp khử trùng "trong thời gian dài".

Ngược lại tại Thụy Điển, Chính phủ nước này dự kiến đưa ra một dự luật tăng thêm quyền hành động khẩn cấp cho Chính phủ trong trường hợp cần thiết, như đóng cửa các trung tâm vận chuyển và nhà hàng, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Các biện pháp chống dịch của Thụy Điển khác với hầu hết các nước châu Âu, chủ yếu dựa trên các biện pháp tự nguyện và ý thức của người dân

Các biện pháp chống dịch của Thụy Điển khác với hầu hết các nước châu Âu, chủ yếu dựa trên các biện pháp tự nguyện và ý thức của người dân

EU đề xuất hỗ trợ 15 tỉ euro giúp các nước nghèo chống COVID-19

Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/4 đề xuất 15 tỉ euro (16,4 tỉ USD) để giúp các nước nghèo trên thế giới chống đại dịch Covid-19 đang tác động tới mọi mặt của cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết số tiền trên sẽ giúp các nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn phần nào khắc phục những tác động do dịch bệnh gây ra cũng như phục hồi kinh tế lâu dài.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES