Những cung đường road trip huyền thoại trên thế giới

31/03/2020

Có rất nhiều cách để mỗi người đi tìm kiếm tự do cho riêng mình, và một hành trình road trip chưa bao giờ là một ý kiến tồi với những đôi chân phiêu lưu.

Có rất nhiều cách để mỗi người đi tìm kiếm tự do cho riêng mình, và một hành trình road trip chưa bao giờ là một ý kiến tồi với những đôi chân phiêu lưu. Một chiếc xe, một tấm bản đồ và một cảm hứng bất tận với thế giới chính là hành trang để trải nghiệm những con đường rộng mở. Băng rừng, vượt sông, xuyên sa mạc,… tất cả đều có trên những cung đường road trip “trứ danh” của thế giới.

The Atlantic Road (Na Uy)

· Độ dài: 8,3 km

· Bắt đầu: Utheim, Averoy - Kết thúc: Vevangstraumen, Eide

The Atlantic Road, còn được gọi là Con đường Đại Tây Dương, nối đất liền với các đảo nhỏ, các bãi đá ngầm qua tám cây cầu cạn cong vút và những đoạn đường uốn lượn ven biển. Chính địa hình đặc thù này đã tạo nên vẻ đẹp ngoạn mục của cung đường khiến bất kỳ ai cũng phải đứng tim trước những con dốc cao vút như đường lên trời hay những con sóng trắng xóa ập vào thành xe.

shutterstock_93581386_huge

Sự độc đáo ở con đường này nằm ở 8 cây cầu cạn có những độ cong khác nhau với độ dốc tối đa không tới 8% và bốn bậc thềm dừng chân để ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp vùng Bắc Âu. Những thảm cỏ xanh mát, những ngôi làng yên bình, những hòn đảo nhỏ hoang sơ, những làn nước biển xanh trong sẽ nằm trọn trong tầm mắt du khách khi trải nghiệm con đường này.

Được xây dựng từ 1983 và hoàn thành năm 1989, The Atlantic Road đến nay vẫn được xem như một trong những con đường biểu tượng của thế giới về vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Chính phủ Na Uy coi tuyến đường này là một Di sản văn hóa và được phân loại là Tuyến đường du lịch Quốc gia. Năm 2005, con đường được bầu chọn là “Công trình thế kỷ của Na Uy”.

Route 66 (Hoa Kỳ)

· Độ dài: 3.940 km

· Bắt đầu: Chicago, Illinois - Kết thúc: Los Angeles, California

Route 66 là một trong những đường cao tốc đầu tiên của Mỹ, nối liền miền Đông với miền Viễn Tây Hoa Kỳ. Route 66 được xây dựng một phần từ năm 1857 theo nhu cầu của quân đội, đến năm 1926 thì đưa vào sử dụng rộng rãi và được trải bê tông hoàn chỉnh vào năm 1938.

shutterstock_439288273ok

Cùng với sự phát triển tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20, Route 66 đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng và trở thành một trong những biểu tượng cho quyền tự do đi lại của người Mỹ. Cung đường cũng đã xuất hiện trong bài hát kinh điển “Get Your Kicks on Route 66,” được ca sĩ lừng danh Nat King Cole trình diễn lần đầu năm 1946.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Route 66 trải dài qua tám tiểu bang và rất nhiều những thành phố nổi tiếng như: Chicago, Tusla, Amarillo, Las Vegas, Los Angeles... Cung đường đi qua cảnh quan sa mạc đặc trưng kiểu Mỹ cùng những điều thú vị đáng để thưởng ngoạn: những ngôi nhà trọ kiểu ngoài hành tinh, tiệm sửa xe, thị trấn ma, điểm nghỉ chân của các tay lái xe tải đường dài cùng rất nhiều kỳ quan thiên nhiên…

Ngày nay, mặc dù được thay thế bằng hệ thống freeway hiện đại, nhưng hàng năm vẫn có hàng triệu triệu người từ khắp nơi trên thế giới đổ về để được đi trên con đường lịch sử này.

Icefields Parkway (Canada)

· Độ dài: 232 km

· Bắt đầu: Banff - Kết thúc: Jasper

Đại lộ Icefields Parkway còn có tên khác là Quốc lộ 93 nằm ở phía bắc của Canada. Được xây dựng trong những năm 1930 và hoàn thành vào năm 1940, đại lộ này được đặt tên theo khu vực băng giá nổi tiếng của Canada: Columbia Icefields.

shutterstock_123434737_huge

Nằm chủ yếu trong khu vực thời tiết băng giá gần như quanh năm, Icefields Parkway đi qua những thắng cảnh nổi tiếng của vùng Alberta, chạy song song với phần vịnh chia cắt lục địa Bắc Mỹ, băng qua những cảnh quan núi đồi hùng vĩ của hai vườn quốc gia nổi tiếng là Jasper và Banff.

Icefields Parkway là con đường thu hút du khách bậc nhất Canada khi có trung bình hơn 100.000 lượt xe đi qua vào tháng 7 và 8 hàng năm. Du khách có thể thỏa mãn ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với vô số điểm dừng chân từ những con đường đi bộ, những hồ nước cho đến những thác nước khổng lồ và dòng sông băng vĩnh cửu.

Tháng 5 là thời điểm đại lộ Icefields Parkway trở nên băng giá nhất với những cơn bão tuyết lớn và nhiệt độ luôn ở mức dưới âm độ C. Để lưu thông trên đại lộ Icefields Parkway, du khách sẽ phải xin giấy phép thông hành từ ban quản lý với tốc độ giới hạn cho phép là 90 km/h.

Garden Route (Nam Phi)

· Độ dài: 366 km

· Bắt đầu: Cảng Elizabeth - Kết thúc: Vịnh Mossel

Nam Phi được biết như một đất nước có phong cảnh thiên nhiên đa dạng, từ đồng bằng tới vùng núi cao, từ cao nguyên bạt ngàn tới những bãi biển xanh mướt long lanh trong nắng.

shutterstock_164344208_huge

Garden Route là chặng đường cao tốc xuyên qua các khu rừng bản địa, men theo các vịnh đá và những bãi biển cát trắng. Con đường ven biển Garden Route này lúc nào cũng mang một dáng vẻ thơ mộng với vô số những cánh đồng hoa dại, những thị trấn nhỏ xinh và các ngôi nhà cổ kính ven đường. Khi rong ruổi trên con đường này, du khách sẽ được chinh phục những khúc cua gấp khúc, hiểm hóc và đứng trên các điểm quan sát từ những vách đá ngoạn mục để ngắm nhìn cảnh quan Nam Phi.

Ngành du lịch Nam Phi khai thác Garden Route cực kỳ hiệu quả bằng mạng lưới những điểm đến dày đặc hai bên đường, bao gồm những thung lũng rượu vang, trung tâm đà điểu thế giới, vườn quốc gia, safari... và đặc biệt là những trò chơi thể thao mạo hiểm như lặn biển, nhảy bungee, đi tàu siêu tốc, nhảy dù, dù lượn...

Leh - Manali Route (Ấn Độ)

· Độ dài: 479 km

· Bắt đầu: Leh, Ladakh - Kết thúc: Manali, Himachal Pradesh

Leh-Manali là cung đường ở phía Bắc Ấn Độ với độ cao trung bình trên 4.000 m so với mực nước biển, nơi cao nhất là đèo Tanglang La (5.328 m). Cung đường này chỉ có thể đi lại trong bốn tháng hè - khi tuyết bắt đầu tan từ tháng 6 tới trước khi tuyết rơi - và hoàn toàn không thể di chuyển vì băng trơn và lở tuyết vào tháng 10.

shutterstock_1573229014 ok

Leh-Manali chạy quanh co theo những dãy núi trùng điệp, những vách đá kỳ vĩ, xuyên qua những tán cây rừng xanh mướt của dãy Himalaya. Nhưng khung cảnh đại ngàn sẽ hoàn toàn biến mất, nhường chỗ cho một màu nâu trơ trọi cùng những đỉnh núi cao tuyết phủ rực rỡ trong nắng khi du khách tiến vào thung lũng sông Chandra ở vùng Lahaul.

Dù khung cảnh ven đường đẹp thơ mộng và kỳ vĩ nhưng Leh-Manali là một cung đường đầy thách thức và nguy hiểm bởi địa hình hiểm trở trên những vách đá cheo leo. Với một bên là núi đá, một bên là vực sâu, con đường ven núi này có chiều rộng khiêm tốn và thường xuyên bị lở đất. Do vậy, chỉ có những tay lái thực sự dày dạn kinh nghiệm mới đủ can đảm chinh phục Leh-Manali và vượt qua nó một cách an toàn.

Bài: Tống Hoàng Hà My
RELATED ARTICLES