Phú Quốc thu hút đầu tư bất động sản trở lại

25/06/2014

Theo báo cáo mới nhất của đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE, ngày càng có nhiều nhà đầu tư quốc tế tập trung phát triển du lịch, dịch vụ trên hòn đảo này. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi ở mức độ cao nhất cũng được áp dụng.

Vào năm 2006, nhà đầu tư Mỹ Rockingham, đã đăng ký để được cấp phép đầu tư vào dự án du lịch có diện tích 1.000 ha với giá trị đầu tư lên đến 1 tỷ đô-la Mỹ ở Đảo Phú Quốc - phía Nam tỉnh Kiên Giang, nổi bất trong đó là hạng mục đua ô tô công thức. Không lâu sau, nhà đầu tư Thụy Sỹ Trustee Suisee cũng tuyên bố sẽ đầu tư 2,6 tỷ đô Mỹ vào dự án khu du lịch Asian Pearl, trở thành dự án du lịch lớn nhất tại Phú Quốc tại thời điểm đó. Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ khuyến khích đầu tư vào Đảo Phú Quốc năm 2006 thì những đợt sóng đầu tư vào hòn đảo này liên tục gia tăng. Các chính sách ưu đãi đầu tư ở mức độ cao nhất được áp dụng cho hòn đảo này.

Tính đến đầu năm 2014 có tổng cộng 190 nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào hòn đảo này. Khoảng 100 dự án được phê duyệt với tổng diện tích gần 4.296 ha, gồm những dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp dọc Bãi Trường, dự án sân gôn và kể cả sòng bạc. Mặc dù vậy, ngoài hệ thống những khách sạn quy mô nhỏ và vừa hiện hữu dọc Bãi Trường, hòn đảo này về cơ bản vẫn chưa được phát triển trên diện rộng – và không giống như Phuket, một mô hình mà Phú Quốc đang hướng tới, du khách không thể tìm thấy bất kỳ hoạt động vui chơi giải trí nào ở đây vào buổi tối. Chỉ một vài dự án được khởi công xây dựng gần đây, trong khi tất cả các dự án còn lại, phần lớn trong đó là các dự án đầu tư nước ngoài vẫn chỉ nằm trên giấy.

Theo đúng mục tiêu của chính phủ, đến năm 2030, Phú Quốc sẽ đón nhận khoảng 7 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến Phú Quốc gia tăng liên tục trong những năm gần đây, trung bình tăng khoảng 24% trong bảy năm qua. Năm 2013 hòn đảo này đã thu hút 622.479 lượt khách du lịch, trong đó khách nội địa chiếm tới 80%. Lượt khách nội địa đến Phú Quốc năm 2013 tăng gấp đôi so với năm 2012 nhờ sự hoạt động của sân bay mới với năng lực vận chuyển tăng 60%.

Có hai loại hình khách sạn riêng biệt ở Phú Quốc hướng đến khách du lịch nước ngoài. Loại thứ nhất là các khách sạn cung cấp những tiện nghi cơ bản, hướng đến khách du lịch yêu thích thiên nhiên và hình thức du lịch sinh thái. Các nhà khách thường là các bungalow và nhà tranh nằm ẩn trong khu rừng nhiệt đới và không có các tiện nghi hiện đại như máy lạnh, TV, internet, nước nóng và hạn chế sử dụng các thiết bị điện. Loại thứ hai là các khách sạn sang trọng hướng đến khách hàng cao cấp với giá thuê khoảng 100 – 180 USD/phòng/đêm như La Veranda Resort Phú Quốc hay Chen Sea Resort & Spa. Các khách sạn này có nhiều loại phòng từ cơ bản đến cao cấp và sang trọng, có thể thỏa mãn nhu cầu của các khách du lịch khó tính nhất. Ngoại trừ Tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế Accor đang quản lý khu nghỉ dưỡng Mgallery La Veranda và Mercure Resort & Spa, tập đoàn Centara (Thái Lan) đang quản lý Chen Sea Resort & Spa, tất cả các khách sạn khác tại Phú Quốc đều do chủ đầu tư tự quản lý.

Các đặc tính của thị trường khách sạn tại Phú Quốc sẽ cơ bản được thay đổi khi Vinpearl Phú Quốc Resort & Spa được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2014. Khu nghỉ dưỡng nằm trong quần thể dự án rộng 300 ha bao gồm khách sạn cao cấp, biệt thự và sân gôn. Giai đoạn 1 của dự án rộng khoảng 5 ha và đang được thi công với tốc độ rất nhanh. Sau khi hoàn thành, dự án Vinpearl Phú Quốc sẽ trở thành khách sạn 5 sao lớn nhất với hơn 500 phòng tại Phú Quốc và hồ bơi của khách sạn cũng là hồ bơi lớn nhất Phú Quốc rộng 800 m2. Một khách sạn năm sao khác là Salinda Premium Resort & Spa (120 phòng) đầu tư bởi tập đoàn Salinda, cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ sớm được đưa vào hoạt động trong năm 2014.

Ngoài hai khu nghỉ dưỡng này, hàng loạt các dự án khác cũng vừa khởi công xây dựng trong những tháng gần đây như khách sạn 5 sao Crowne Plaza Phu Quoc được đầu tư bởi Tập đoàn BIM Group với 400 phòng khách sạn hạng sang; khách sạn 4 sao Novotel Phu Quoc Resort nằm trong khu phức hợp Sonasea Villas & Resort (80ha) đầu tư bởi Tập đoàn CEO với 406 phòng khách sạn hạng sang và 40 bungalow; khu phức hợp Sunset Sanato Premium (24ha) đầu tư bởi Công ty Chín Chín Núi. Tất cả những dự án nêu trên đều nằm tại khu vực Bãi Trường và dự kiến hoàn thành trong năm 2015-2016.

Việc xuất hiện Crowne Plaza, một thương hiệu nổi tiếng của tập đoàn điều hành khách sạn InterContinental Hotel Group (IHG) và Novotel, thương hiệu của tập đoàn điều hành khách sạn Accor Group sẽ khiến thị trường Phú Quốc có thêm những sản phẩm với dịch vụ và chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

RELATED ARTICLES