Saint-Tropez – Thị trấn của những ngôi sao

14/11/2012

Saint-Tropez không giấu nổi những nỗi niềm của nó qua những con phố nhỏ. Chỉ khi đi bộ tại đây vào những lúc trưa vắng, bạn mới cảm nhận hết được điều đó. Từng là một làng đánh cá nhỏ, ngày nay Saint–Tropez mang dáng vẻ cổ kính không lẫn vào đâu được.

Bài và ảnh: Thu Giang

Nơi cập bến của những con tàu

Một cảm giác khó tả dâng lên trong lòng tôi khi đặt chân đến nơi này với biển trong veo và xanh biếc lấp lánh những cánh buồm trắng rất đặc trưng Địa Trung Hải. Hai bên bến cảng là những nhà hàng du thuyền sang trọng và lộng lẫy đậu san sát nhau. Rất nhiều nhà hàng, quán bar, cửa tiệm bán quà lưu niệm, tiệm kem, tiệm bánh ngọt, bán tranh ảnh nằm lộ mình chờ đón du khách. Ở đó, những họa sĩ ngồi ven cảng say mê vẽ những bức tranh về phong cảnh xinh đẹp nơi đây.

Sau một vòng dạo quanh thành phố, tôi dừng chân ghé vào một quán nhỏ trang trí bằng tông màu đỏ rất nổi bật trong dãy hàng quán san sát ven hải cảng, ngồi buông người trên ghế nhấm nháp một li bia, ngắm nhìn biển khơi xa xăm thật thanh bình.

Thị trấn này từng là điểm đến của nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Brigitte Bardot. Trong các cửa hàng bán tranh đếu có những bức tranh của bà. Đôi khi du khách đến đây cũng một phần vì lí do này. Từ những năm 1950, nó trở thành điểm đến của nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng văn và giới nghệ sĩ như Pablo Picasso và Jacques Prevért, điều khiến Sain-tropez  nhanh chóng trở nên nổi tiếng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phần hấp dẫn nhất có lẽ là Old Town - phố cổ nằm về phía tây của thị trấn ở phía dưới thành cổ. Nó được xây dựng vào thế kỷ 16 và nay là khu dành cho người đi bộ. Về bên phải, tại Rue du Portail-Neuf, bạn sẽ đi qua một nhà thờ, được xây dựng vào thế kỷ 18 theo phong cách Baroque Ý, kế đến là Tòa thị chính (Hôtel de Ville) nằm ở phía tây bắc của nhà thờ, gần cảng Saint-Tropez. Những nhà hàng nhỏ với những bộ bàn ghế bày bên ngoài đường dưới ánh nắng mặt trời là một nét riêng của nơi đây, nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn chế biến từ hải sản tươi được đánh bắt ngay trong ngày.

Hãy dạo bước trên con đường Rue du Cepoun Sanmartin, con phố được đặt theo tên của Sanmartin, một quản giáo truyền thống đã cống hiến cả cuộc đời và góp một vai trò không thể tách rời với cuộc sống, văn hóa và lịch sử của Saint-Tropez . Tới bến cảng Mistral, ngay tại chân cầu của cảng “Banc de mensonges” (những băng ghế cao tầng) - nơi những người trung niên vẫn thỉnh thoảng hẹn nhau, bạn có thể ngắm nhìn những chiếc tàu đánh cá cùng với Tour du Portalet- một trong những thành lũy được xây dựng từ thế kỉ thứ 16. Vào năm 1637, 21 con tàu từ Tây Ban Nha đã đến đây để tiêu hủy hạm đội hải quân của Hoàng gia và đã bị đẩy lùi. Chiến thắng này vẫn được kỉ niệm hàng năm.

Những đường phố nhỏ hẹp, những ngôi nhà đặc trưng phong cách Ý đẹp như tranh vẽ được điểm xuyết bằng những ô cửa sổ nhỏ với những chậu hoa tươi tắn. Tất cả tạo nên một cái hồn riêng cho Saint-Tropez. Nơi đây dường như là điểm đến trong mơ đối với những đôi lứa yêu nhau và đó là lý do vì sao Saint-Tropez được bầu chọn là nơi đến lý tưởng cho tuần trăng mật của những đôi uyên ương.

Những khu chợ và bảo tàng - một nét độc đáo khó trộn lẫn

Dù là một thị trấn nhỏ nhưng Saint-Tropez  có hẳn một danh sách dài về những khu chợ cho bạn tham quan như một cách để hiểu thêm về văn hóa, đời sống, những đặc sản của địa phương. Từ thứ hai đến chủ nhật đều có các phiên chợ, nào là chợ bán đồ cũ, chợ cá, chợ place des Lices- là một bữa tiệc về hình ảnh, màu sắc, mùi vị của mọi sản vật. Bạn có thể tìm thấy tất cả sản phẩm địa phương bao gồm phó mát dê, kem hạt dẻ, mứt, tỏi, húng tây, hương thảo, trái cây và rau quả, những túi hoa oải hương, xà phòng thơm, dầu ô liu hoặc mật ong, hàng dệt may vùng Provence và đồ gốm. Nếu đến chợ Place aux Herbes vào mỗi buổi sáng sớm, các loại rau, hoa quả và những con cá tươi vừa bắt do chính những ngư dân địa phương bán thật tươi ngon. Chỉ nhìn thôi mà tôi đã nghĩ đến một bữa ăn với các loại hải sản cực kì ngon lành này.

Không chỉ có những du thuyền hiện đại, Saint-Tropez còn là vùng đất giàu văn hóa với những bảo tàng nổi tiếng. Trong số đó phải kể đến bảo tàng Annonciade, nơi nhắc nhở chúng ta rằng ngôi làng Saint-Tropez là một trong những trung tâm hoạt động mạnh nhất của vùng Provence vào đầu thế kỷ XX. Người đầu tiên khám cảng cá này vào năm 1892 là Paul Signac. Ông đã mua một căn nhà, đặt tên là La Hune, và biến nó thành phòng thu của mình, rồi mời nhiều họa sĩ tham gia với mình: Cross, Matisse, Derain, Marquet. Các bộ sưu tập trong thời gian khoảng những năm 1890-1950 vẫn còn được lưu giữ nơi đây. Một bảo tàng khác nữa, cũng khá đặc biệt, đó là “La masion des papillons” (ngôi nhà của các loài bướm) trưng bày hơn 20.000 loại bướm khác nhau!

Thừa hưởng khí hậu mát mẻ của vùng Địa Trung Hải, Saint-Tropez còn cung cấp những bãi biển đẹp, nơi bạn có thể tận hưởng các môn lướt thuyền buồm, du thuyền hoặc các môn thể thao dưới nước như sailing, mô tô nước, xe đẩy nước hoặc ván trượt nước. Nếu thích tản bộ, bạn hãy ghé qua công viên “Le Royal”, khu vườn được thiết kế để trưng bày nhiều hệ thực vật từ khắp nơi trên thế giới và được cắt xén rất cẩn thận. Nếu bạn yêu thích thời trang thì đây cũng là nơi lý tưởng. Hầu như tất cả các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều có mặt tại đây.

La Voile Rouge là một trong những địa điểm hút khách nhất khu vực này trong suốt mùa hè. Đó là một câu lạc bộ nổi tiếng nằm dọc theo bãi biển Pampelonne với những chiếc ghế dài, dịch vụ mát-xa hoàn hảo, những loại rượu nổi tiếng trên thế giới, những DJ chọn nhạc kì cựu… tỏa sức thu hút biết bao người đến đây.

Những điều độc đáo đó đã tạo nên một Saint-Tropez đầy ấn tượng và quyến rũ. Hè này, hãy tự thưởng cho mình chuyến đi đến “thị trấn của những ngôi sao” để tận hưởng vẻ đẹp của những bãi biển trong xanh, những cánh buồm trắng xé gió tiến về phía trước, những con phố nhỏ xinh… mang đậm phong cách Địa Trung Hải.

Thông tin thêm:

+ Từ Paris bạn có thể đi bằng tàu biển, máy bay hoặc xe hơi đến Saint-Tropez

+ Một vài khách sạn tốt ở đây: Khách sạn Hotel le Mandala ở đại lộ Paul Signac với giá khoảng 190 Euro; khách sạn La MAs De Chastelas trên đường Quatier Bertaud giá từ 170 Euro.

Các ấn phẩm cung cấp thông tin du lịch có ở mọi nơi nên rất tiện lợi cho bạn.

+ Ẩm thực: Bạn nên thưởng thức những món hải sản nơi đây vì chúng rất tươi. Saint-Tropez có món tráng miệng nổi tiếng là bánh Tart với những lớp kem mỏng. Buổi sáng hãy thưởng thức một tách cà phê Express - một loại cà phê đen có thể dùng với đường hay không đường hoặc một tách cà phê crème- một loại cà phê pha kem sủi bọt nâu thơm lừng ăn kèm với bánh mì dài cùng với jambon và bơ. Người Pháp không ăn bánh sừng bò (croissant) vào bữa sáng mà món này chỉ dành cho những ngày cuối tuần.

+ Lưu niệm: Nhãn hiệu giày sandal nổi tiếng của Rondini và K.Jacques với các sản phẩm được làm hoàn toàn bằng tay đã có tên tuổi trên 80 năm nay là món đồ lưu niệm bạn không nên bỏ qua.

RELATED ARTICLES