Salzkammergut - bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ

13/11/2017

Những chuyến đi lớn luôn ẩn chứa những bất ngờ thú vị mà dù là một điểm đến, ta cũng chợt nhận ra mình đang trải nghiệm một câu chuyện thật khác. Chuyến khám phá vùng Salzkammergut thuộc tỉnh Upper, gần với thành phố âm nhạc Salzburg của nước Áo là một hành trình như thế.

Đến Salzburg sau chuyến buýt đêm từ Venice, Ý vào ba giờ sáng lúc trời lạnh như cắt da cắt thịt, tôi đi taxi kiểu GrabShare cùng bốn người khác để đến ga Salzburg Hbf. Tôi phải đến AO Hostel, nơi tôi đã đặt cho ngày hôm sau và nhận phòng để nghỉ một chút trước khi đón chuyến buýt sớm đi Hallstatt, điểm du lịch nổi tiếng của vùng Salzkammergut.

Khởi động

Ngủ được một giấc, tôi tỉnh dậy người hãy còn mệt vì cái lạnh cuối đông ở Áo. Giã từ nắng ấm Venice, khi tới Salzburg, tôi như bị sốc nhiệt và cảm giác cuộn tròn trong chăn thật tuyệt. Nhưng thầm nghĩ Hallstatt đang vẫy gọi, nên cơ thể tự giác hơn và đi ra bến xe chỉ cách hai ngã tư. Hàng dài đã xếp sẵn đợi trước chuyến buýt 150 đi Bad Ischl.

Đứng trên xe chật kín những du khách Hàn Quốc đang trong kỳ nghỉ lễ tới Áo, tôi quên cảm giác mỏi chân do đứng lâu vì tim không khỏi thổn thức nhìn ra khung cửa sổ xe buýt. Những ngọn núi thuộc dãy Alps với mây như vừa rơi từng cụm từ đỉnh núi. Mảng xanh rì của đồng cỏ xếp đặt lên một mảng xanh của hồ Hallstatter See và những ngôi nhà cổ tạo nên bức tranh tuyệt mĩ của thiên nhiên.

Thấp thoáng xa xa là những ngôi làng nhỏ phía bên kia bờ hồ tựa vào lưng núi. Mỗi ngôi làng có một kiến trúc Công giáo chóp cao ở giữa. Màu xanh biếc của hồ khổng lồ ở miền Đông nước Áo phản chiếu những khung trời và dãy Alps tuyệt đẹp. Nếu được chọn một nơi để trốn khỏi thế giới bộn bề, có lẽ tôi sẽ chọn một nơi như thế này, được đắm chìm vào thiên nhiên.

Tôi chưa biết Hallstatt sẽ đẹp và ngoạn mục như thế nào, nhưng với tôi, chuyến buýt đến Hallstatt đã đủ đẹp, đủ vượt qua mong đợi của tôi về một làng quê nước Áo.

Tới ga Bad Ischl, tôi mua một bánh mì kẹp phô mai mozzarella nướng chảy ăn cùng thịt xông khói và gọi một ly sôcôla nóng hổi để ăn sáng. Ngồi đợi 20 phút, chuyến buýt đi Hallstatt cũng tới. Lên xe 542, lúc này đã vắng bớt người do có một nhóm lớn du khách chuyển qua đi xe lửa để tới Hallstatt. Tôi ngồi hàng đầu để bắt trọn khung cảnh đường đi Hallstatt tuyệt vời trước mắt.

Đường hơi ngoằn ngoèo nhưng không có một tí ổ gà băng qua cạnh những rặng núi của dãy Alps. Địa hình thay đổi từ đồng bằng lên lưng núi, rồi vào đường hầm rồi vào những cánh rừng nhanh đến chóng mặt. Nắng vàng cuối đông như hôn lên nhưng tán cây, cho tôi cảm giác vô tư lự và không khỏi nhoẻn miệng cười. Phải chăng một phép màu nào đó của thiên nhiên nơi này đã làm nhẹ nhõm tâm hồn người lữ khách sau hơn 10 ngày chu du qua Pháp, Thuỵ Sĩ, Ý và giờ là Áo.

Chợt có tiếng hỏi từ hàng ghế phía sau, hỏi tôi đi đâu. Tôi quay lại và trả lời mình đang tới Hallstatt. Còn họ cho biết sẽ tới núi tuyết Dachstein và hang băng Ice Cave.

Núi tuyết, hang băng - những từ khoá khiến một người sinh ra và lớn lên ở một đất nước nhiệt đới như tôi không khỏi tò mò. Tôi nhanh chóng lên gặp bác tài và bảo bác cho xuống ở Ice Cave. Bác tài gật đầu bảo yên tâm, sẽ gọi mọi người. Có vẻ đấy là địa điểm nổi tiếng mà tôi vô tình không biết tới.

Ngồi được nửa tiếng trên chuyến xe, chúng tôi chuyển qua chuyến Post Bus trung chuyển và cuối cùng cũng tới Hallstatt. Một nửa du khách đã xuống xe để tới Hallstatt hiện ra đẹp như trong trí tưởng tượng của tôi: một ngôi làng cổ kính, nằm cạnh bờ hồ rộng, tựa mình trên nền những dãy núi tuyết đằng sau. Nhưng tôi vẫn ngồi trên chuyến Post Bus, rời trạm Hallstatt Lahn để tới Dachstein. Tôi cảm thấy phấn khích khi nơi này không nằm trong lịch trình định sẵn ban đầu, cũng không có khái niệm gì về dãy núi Dachstein này.

Đến chân núi, tôi cùng hai người bạn mới quen mua vé cáp treo. Celine và Anna chọn loại vé chỉ 22 Euro để tới trạm 1 vì họ không có thời gian để lên trạm 2. Lúc này tuyết còn rất nhiều nên trạm 3 tạm thời không thể lên được. Người bán vé cho biết trạm 3 chỉ lên được vào thời điểm mùa hè khi tuyết tan bớt. Quanh năm ở đây luôn có tuyết từ trạm 1 đến trạm 3 của cáp treo. Tôi mua vé 40 Euro để lên cả 2 trạm. Chào tạm biệt Celine và Anna ở trạm 1, tôi lên trạm 2 trước theo lời khuyên của người hướng dẫn nên đi lên cao nhất rồi quay trở xuống.

Chinh phục trạm 2 của núi tuyết Dachstein

Ngồi nhìn cáp treo băng băng trên những hàng thông đang trụi lá, tuyết vẫn còn đóng rất dày trên những triền núi, cảm giác mọi thứ xung quanh như không thực. Ở những nước trước đó tôi ghé qua, hoa đã đâm chồi và nắng vàng đã rực rỡ, nhưng ở đây lại thật khác. Có cảm giác tôi được hưởng trọn hai mùa khác nhau ở Châu Âu chỉ qua một chuyến xe vậy. Tôi nhìn lên đỉnh núi trắng xoá phía trước, và biết đó là nơi mình sẽ tới.

Thật kỳ lạ khi lần đầu tiên bước xuống mặt tuyết dày và mịn của dãy Dachstein, tôi chỉ mang một đôi giày thể thao cùng 2 lớp áo đơn giản giữa tiết trời xuống -4 độ C. Cảnh tượng kỳ thú mở ra trước mắt đã khiến tôi như không còn quan tâm đến cái lạnh nữa. Lúc này trời đang nắng vàng nên nhiệt độ thấp cũng không sá gì. Bước chập chững trên nền tuyết, nhiều lần tôi muốn té do đôi giày không phù hợp để đi trong tuyết. Tôi không giấu nổi nụ cười và bàn tay bận bịu đùa nghịch những nắm tuyết mát lạnh. Có cảm giác như lạc vào thế giới thần tiên vậy. Tôi nhanh chóng đi theo bảng hướng dẫn để đến những điểm tham quan trên trạm 2.

Điểm đến đầu tiên là 5fingers, nơi đây là kiến trúc hình bàn tay năm ngón. Mỗi ngón chĩa thẳng ra vực núi, kiến trúc bằng kính và sắt giúp cho tôi có thể nhìn xuống và thấy vực tuyết sâu bên dưới. Với một người sợ độ cao như tôi, trải nghiệm đó thật nhớ đời. Nhưng quên đi, nỗi sợ chẳng là gì khi được phóng tầm nhìn từ 5fingers ra khắp toàn cảnh Salzkammergut tuyệt đẹp với những thung lũng, hồ, núi tuyết và làng mạc bên dưới. Những ngôi làng như mô hình đồ chơi mà thoáng chốc ta muốn vươn tay ra và bốc lên.

Ở trên ngọn núi cao vút này nhưng tôi vẫn thấy một nhà nguyện với cái tên Dachsteinkapelle trông thật kỳ lạ khi nằm giữa cánh đồng tuyết. Việc nằm ở độ cao 2.206m so với mực nước biển khiến đây là nơi thờ nguyện cao nhất ở dãy núi Alps phía Bắc.

Trên trạm 2 chỉ có một nhà hàng duy nhất. Tôi không bỏ lỡ dịp được ngồi lại Dachstein Krippenstein ăn một bữa ngon lành và không quên gọi Facetime về cho mẹ để chia sẻ khoảnh khắc kỳ diệu được đắm mình trong nắng và tuyết cùng một lúc. Nhâm nhi ly bia Hallstatt ngon tuyệt giữa tuyết trời nước Áo là trải nghiệm khó phai trong đời tôi.

Trạm 1 và hang băng kỳ bí

Ở trạm 1, có một bảo tàng khảo cổ với những thông tin về việc khai quật hoá thạch voi Mammoth từ kỷ băng hà tại đây. Nhưng điều tuyệt vời nhất ở trạm 1 chính là Ice Cave (hang băng).

Hang băng hơn 300 tuổi này kỳ lạ ở chỗ cứ vào mùa đông, băng sẽ tan và mùa xuân, hè băng sẽ to lên. Nên thời gian tuyệt vời để khám phá là mỗi tháng 4 đến tháng 8 hằng năm để ngắm nhìn những dải băng tuyệt đẹp bên trong hang. Bạn không thể tự do vào Ice Cave vì đường bên trong gần 1km bậc thang khá nguy hiểm. Bạn phải đợi mỗi giờ đồng hồ để được hướng dẫn đi theo nhóm.

Những kiến trúc băng bên trong hang mang lại sự sửng sốt cho những người ghé qua. Tôi có thể thấy những dòng thác bị đông cứng lại suốt trăm năm, những ngọn tháp băng được bồi đắp từ nước ngầm chảy bên ngoài vào tạo nên những kiến trúc kỳ lạ của tự nhiên mà ta không khỏi một lần tự hỏi chúng hình thành từ đâu.

Có lẽ lựa chọn đi đến Dachstein trong một cuộc nói chuyện tình cờ trên chuyến buýt là quyết định đúng đắn nhất của tôi.

Về lại Hallstatt

Không quên mục đích chính của chuyến đi, tôi xuống chân núi lúc 5 giờ chiều, lúc này mặt trời hãy còn nắng gắt vì sắp vào xuân. Tôi có cảm tưởng như đang đứng dưới trưa hè Sài Gòn vậy. Buýt phải hơn 30 phút sau mới tới, nên tôi hỏi những người đang đứng đợi xung quanh hay là cùng nhau đi chiếc taxi 7 chỗ, mỗi người tính ra chỉ tốn 2,50 Euro nhưng có thể tới Hallstatt trong chớp mắt.

Về lại Hallstatt Lahn lúc này mặt trời đã ở sau lưng núi. Nắng không còn đẹp như lúc trưa ghé qua Hallstatt rồi vội đi. Nhưng ngôi làng cổ kính vẫn đẹp. Những con đường quanh co và những ngôi nhà cổ được bảo tồn nguyên vẹn với màu sơn mới. Tôi ồ lên sung sướng khi nhìn thấy bầy thiên nga trắng muốt bơi giữa hồ và tim mình cũng thoáng nhấp nhỏm khi thấy những cặp tình nhân đang dắt tay nhau đi dạo quanh ngôi làng được mệnh danh đẹp và đáng đến nhất Châu Âu này.

Tôi đi một mình và cầm máy ảnh theo nên không tránh khỏi việc được vài cặp nhờ chụp hình hộ. Có một cặp vợ chồng người Ý nhờ tôi chụp hình và cả ba trò chuyện rôm rả trong lúc thay phiên nhờ nhau chụp hình ở mọi góc của Hallstatt. Khi trời bắt đầu ngưng nắng lúc sáu rưỡi hơn, hai người bắt đầu đi về. Chỉ quen biết tình cờ nhưng tôi đã được mời đi chung xe về lại Salzburg. Thế là tôi ngồi lên chiếc xe Fiat bốn chỗ của hai người, băng băng về lại Hallstatt.

Tôi có cảm giác hôm ấy là một ngày không phải chỉ để khám phá thiên nhiên và làng mạc nước Áo, mà còn là một ngày biết thêm những người bạn mới không hẹn trước. Đó là điều kỳ diệu của “xê dịch”, đôi khi chỉ cần mở miệng nói với nhau vài câu cũng đủ để ta biết thêm về nhau và trở thành những người bạn trong chớp mắt. Có lẽ, xê dịch khiến đầu óc ta bớt e dè và sợ hãi, tập chấp nhận nhiều hơn sự thân thiện của người lạ và biết cho phép bản thân mình mở lòng hơn.

Thông tin thêm

+ Di sản văn hoá và tự nhiên

- Làng cổ Hallstatt và núi Dachstein thuộc vùng Salzkammergut nước Áo là di sản đặc biệt của UNESCO khi được công nhận cả hai danh hiệu Di sản Văn hoá và Di sản Tự nhiên. Nếu đã đến đây, bạn sẽ thấy sự công nhận này là lẽ đương nhiên, khi vùng Salzkammergut có đủ những yếu tố hài hoà của con người và tự nhiên. Hãy tưởng tượng đang ở một ngôi làng đẹp như cổ tích rồi lại leo lên đỉnh Dachstein choáng ngợp bởi núi tuyết và những hang băng.

- Dãy núi Dachstein là một nhánh của dãy Alps nổi tiếng nằm trải dài ở phía tây nước Áo. Nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm leo núi Alps thì Dachstein sẽ cho bạn cảm nhận Alps thật kỳ vĩ. Tôi cũng không hề biết trước núi Dachstein thuộc dãy Alps đến khi đọc hướng dẫn tại trạm dừng chân.

+ Những lưu ý khi du lịch đến Hallstatt/Dachstein Salzkammergut

- Vé xe buýt có thể mua ngay trên xe, nếu muốn dừng ở đâu chỉ việc nói với bác tài.

- Chuyến cuối cùng từ Ice Cave về Hallstatt và Bad Ischl vào lúc 17h25 nên bạn canh giờ cho chuẩn. Còn từ Bad Ischl về lại Salzburg, hành trình thong thả hơn vì buýt chạy đến 9h tối.

- Nên chuẩn bị tinh thần trước là phải chờ mỗi chuyến buýt khá lâu.

- Trạm 3 của Dachstein chỉ có thể lên được vào mùa hè. Khi đi vào mùa xuân, thu và đông, bạn sẽ chỉ lên tối đa được trạm 2.