Spa là nghệ thuật cân bằng

24/09/2012

Ngày nay, để giải tỏa áp lực, căng thẳng, mệt mỏi và lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống không ít người đã chọn Spa như một liệu pháp nghỉ ngơi thư giãn. Để điều trị các vấn đề về da như mụn, nám, da ngâm, da lão hóa không ít chị em cũng tìm đến spa để giúp mình đẹp hơn. Vậy Spa là gì? Spa có lợi ích gì?

SPA LÀ NGHỆ THUẬT CÂN BẰNG

Nhã Khanh

(Chuyên gia tư vấn tạo lập Spa - Công ty S.P.A)

Spa là gì? Tại sao Spa lại được ưa chuộng hiện nay?

Từ “SPA” là tên viết tắt của tiếng Latin “Salus Per Aquam” có nghĩa là trị liệu bằng nước. Từ thời La Mã cổ đại, sau những cuộc chinh chiến gian khổ, những chiến binh La Mã thường tìm đến những hồ nước nóng để nghỉ ngơi và chữa lành các vết thương. Người ta gọi đó là sự phục hồi sức khoẻ bằng phương pháp trị liệu với nước. Càng về sau, phương pháp này đã được vận dụng và phát triển ở mức cao hơn với nhiều liệu trình trị liệu, thư giãn ở mức khoa học và rất tinh tế, có thể lay động 5 giác quan giúp con người tìm đến sự thư thái tinh thần, trong đó nước giữ vai trò trọng yếu và xuyên suốt trong các liệu trình trị liệu, thư giãn. SPA ra đời như là một sự ghi nhớ về nguồn gốc xuất xứ của phương pháp trị liệu này.

Ngày nay, SPA còn được hiểu theo nghĩa rộng hơn, các phương pháp chăm sóc, trị liệu phong phú hơn, hiện đại hơn với mục đích thư giãn tinh thần, phục hồi sức khoẻ và chăm sóc sắc đẹp. Tại Việt Nam và một số nước còn áp dụng công nghệ dược mỹ phẩm để thực hiện các liệu pháp điều trị chuyên sâu về da. Tùy vào những nhóm lợi ích khác nhau, phục vụ cho những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau mà spa ngày nay cũng hình thành nên nhiều loại hình spa đặc trưng riêng.

Những lợi ích từ các dịch vụ của SPA

- Giảm stress: Cuộc sống nhộn nhịp gây cho bạn nhiều áp lực, bạn tưởng chừng như mình sắp nổ tung ra vì căng thẳng. Hãy dành thời gian thư giãn ở Spa, đắm mình trong tiếng nhạc du dương, làn nước mát với tinh dầu thoang thoảng, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

- Có lợi cho hệ tim mạch: Các phương pháp chăm sóc tại SPA, tinh thần được thư giãn hoàn toàn, phương pháp dưỡng khí giúp bạn điều hoà nhịp thở, ổn định nhịp tim. Mặt khác, phương pháp massage giúp lưu thông các mạch máu, rất tốt cho hệ tim mạch.

- Giải độc cho cơ thể: Các chất độc nằm sâu bên trong cơ thể bạn ẩn dưới dạng tế bào mỡ cũng dần dần được loại bỏ dưới tác động của tinh dầu, nhiệt độ. Ngoài ra, Spa còn có tác dụng cân bằng thể lực cho bạn.

- Hạn chế các chứng đau khớp, viêm khớp: Quá trình xông hơi tạo điều kiện để các cơ bắp thả lỏng. Từ đó, hơi nước sẽ thâm nhập vào các khớp, mô cứng. Các chứng viêm, đau khớp của bạn vì thế mà dần dần được cải thiện đáng kể.

- Giảm nguy cơ ung thư: Thân nhiệt của bạn luôn trong trạng thái cao khi tắm Spa kéo theo sự cải tiến của hệ miễn dịch. Điều này có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải những hóa chất gây ung thư như natri (sodium), alcohol, nicotine...

- Giấc ngủ ngon: Theo nghiên cứu, một giấc ngủ ngon và sâu có được do sự kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố. Trong đó, sức khỏe và tinh thần thoải mái là yếu tố quyết định. Spa sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Chăm sóc điều trị sắc đẹp: Nhờ khoa học phát triển, các công nghệ làm đẹp cũng được đưa vào spa để giúp khắc phục các vấn đề về da như da nám, da lão hoa, da mụn, đồi mồi… để cho một làn da đẹp, săn chắc giúp duy trì và kéo dài tuổi thanh xuân.

Các loại hình spa hiện nay

Trên thế giới và Việt Nam hiện nay phổ biến 4 loại hình spa: Day spa, Destination spa, Hotel/resort spa và Medical spa. 4 loại hình spa này có 4 đối tượng khách hàng khác nhau, 4 đối tượng khách hàng này có 4 loại nhu cầu khác nhau.

Day Spa
Sau một ngày, một tuần làm việc cật lực và căng thẳng, Day spa sẽ là nơi bạn muốn đến trước tiên trong ngày nghỉ cuối tuần. Sẽ dễ dàng để tìm thấy một Day spa với những liệu pháp chuyên nghiệp trong thành phố như Hồ Chí Minh hay Hà Nội, nơi bạn được phục vụ tận tình từ việc chăm sóc da mặt, massage tẩy độc tố cho cơ thể, hay đơn giản như để thư giãn trong không gian spa tĩnh lặng, điệu nhạc du dương. Thời gian cho mỗi dịch vụ thường kéo dài từ vài giờ, đến nửa ngày và có khi là cả ngày đối với những gói dịch vụ kết hợp.

Destination Spa
Với Destination Spa bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những chương trình chăm sóc được thực hiện và sắp xếp một cách khoa học dành riêng cho mỗi vị khách. Bên cạnh những liệu pháp massage thư giãn, bạn sẽ được tham gia vào những lớp học về chăm sóc sức khỏe, tập bài Yoga... giúp tinh thần thư thái, được phục vụ những món ăn ngon giàu dinh dưỡng. Đến với Destination Spa bạn sẽ có một cách nhìn mới về “Sống khỏe – Sống đẹp”.

Hotel Spa
Sang trọng hơn so với một Day Spa bình thường, cộng thêm giá dịch vụ hợp lý, Hotel Spa là sự lựa chọn của những spa-goer giàu kinh nghiệm. Vậy nếu bạn đang phải đến một thành phố gặp đối tác, bạn muốn tìm một nơi giúp tinh thần thư thái, hay bạn đi nghỉ cùng bạn bè với nguồn tài chính không mấy dồi dào, hãy chọn một khách sạn có dịch vụ spa, như vậy bạn có thể vừa thư giãn tại spa vừa chơi các môn thể thao như tennis, bơi lội, tập gym ngay trong khuôn viên khách sạn.

Resort Spa
Resort Spa thường là sự lựa chọn cho gia đình hay khách du lịch thưởng thức spa với những kỳ nghỉ dài ngày. Ngoài thời gian thăng hoa với các liệu pháp massage trong spa với dịch vụ chăm sóc hoàn hảo, bạn vẫn có thể thưởng thức rất nhiều chương trình thú vị như cưỡi ngựa, lướt sóng, chơi golf, tennis và các loại hình thể thao dưới nước khác. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức những món ăn truyền thống, những ly cocktail pha chế theo công thức độc đáo của các quốc gia trên thế giới. Resort Spa sẽ một lựa chọn hợp lý cho mục tiêu thư giãn tinh thần và chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện.

Tiêu chuẩn của Hiệp Hội Spa thế giới

Để được gọi là SPA  - điều này có nghĩa là: khách hàng sẽ có cảm giác thư giãn ngay khi bước chân tới cửa Spa, và Spa phải tuân thủ được 10 tiêu chuẩn của Hiệp hội spa Thế giới. 10 tiêu chuẩn này đáp ứng đầy đủ sự thư giãn cả 5 giác quan, nhằm chăm sóc tinh thần, sức khoẻ và sắc đẹp cho khách hàng.

  1. Không gian
  2. Màu sắc
  3. Mùi hương
  4. Vệ sinh
  5. Máy móc, phương tiện vật tư chuyên dùng
  6. Âm nhạc
  7. Tiếng động
  8. Sản phẩm (mỹ phẩm )
  9. Kỹ thuật của nhân viên (tay nghề)
  10. Cấu trúc dịch vụ

Không phải spa nào cũng đạt 10 tiêu chuyển này, để lựa chọn điểm đến cho mình các bạn có thể dựa vào 10 tiêu trí trên để đánh giá và lựa chọn cho mình một điểm đến phù hợp.

RELATED ARTICLES