Trải nghiệm khó quên tại lễ hội Trung cổ Salon-de-Provence

22/06/2015

Lễ hội tái hiện lịch sử Trung cổ tại thị trấn Salon-de-Provence ở miền Nam nước Pháp vào cuối tháng 6 là một trong những lễ hội đặc sắc và thu hút đông đảo du khách tham gia. Đến đây, bạn sẽ hoàn toàn bị ấn tượng trước cảnh mua bán nhộp nhịp giữa những thợ thủ công, lái buôn, những nhân vật hóa trang mà chúng ta chỉ có thể bắt gặp trong những câu chuyện thời Trung cổ.

Bài & ảnh: Thu Giang

 

Nét đặc trưng của lễ hội này bắt đầu từ những con ngõ nhỏ trong khu phố cổ ra đến tận những con đường lớn trong thị trấn. Tôi thích thú ngắm nhìn những bộ váy xòe mà trước giờ chỉ có dịp nhìn thấy trên sách báo hay phim ảnh, những nét văn hóa có từ thời xưa, những ngôi nhà mô phỏng dạng thời Trung cổ… Hơn nữa, người dân ở dây cực kì hiếu khách. Họ sẵn sàng dừng lại chụp hình với bạn nếu bạn muốn, sẽ giải thích về lịch sử hay chỉ bạn cách làm một món đồ thủ công. 

 

 

Tại Lễ hội, du khách thích thú ngắm nhìn những bộ váy xòe mà trước giờ chỉ có dịp nhìn thấy trên sách báo hay phim ảnh, những nét văn hóa có từ thời xưa, những ngôi nhà mô phỏng dạng thời Trung cổ…

 

Sản vật họ mang đến đây là những tác phẩm nghệ thuật thời Trung đại, từ lông thú, đồ mỹ nghệ, y phục, ẩm thực và cả những nhạc cụ thời xưa. Bạn cũng sẽ có dịp tìm hiểu cách đúc tiền xu thời đó như thế nào, cách may và đo những bộ y phục ra sao, những chiếc bình gốm được làm theo phương pháp ngày xưa thế nào và thậm chí còn xem các gánh hát dạo thời đó biểu diễn nữa. Không chỉ được sống trong bầu không khí đậm chất trung cổ ấy, trẻ em còn được tham gia các hoạt động và trò chơi ky chín con, chơi trận giả bằng kiếm gỗ. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Buối tối là thời điểm được chờ đợi nhất trong ngày, lúc màn trình diễn của tất cả nhân vật theo thứ tự từ vua, giới quý tộc cho đến tầng lớp bình dân trong xã hội thời đó. Tôi say sưa ngắm nhìn những bộ trang phục bắt mắt của tầng lớp quý tộc, rồi màn đấu kiếm đầy kịch tính của các hiệp sĩ, hay màn phun lửa của các nghệ sĩ đường phố… Tất cả đều làm cho không khí lễ hội trở nên gay cấn và sôi động hơn trong màn đêm. Đặc biệt, âm nhạc, trang phục, màn diễu hành đã cho du khách cơ hội quay lại lần nữa về thời Trung cổ của châu Âu.

 

 

Ngoài lễ hội Trung cổ được tổ chức hàng năm vào tháng 6, thị trấn Salon-de-Provence còn rất nhiều điều thú vị để bạn khám phá vào những ngày hè tại đây. Bạn hãy chầm chậm đi bộ qua những con ngõ hẹp để ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ đá cổ với  kiến trúc vô cùng đặc biệt, thảnh thơi ngắm nhìn luống hoa đầy màu sắc trên những ban công ngoài cửa sổ. Hay đơn giản là chọn cho mình một góc nào đó ngắm nhìn thị trấn vào hoàng hôn, nghe tiếng chuông nhà thờ ngân nga trên tháp, rồi thưởng thức một bữa ăn đậm phong cách Pháp. 

 

 

Ở đây, bạn dường như thoát khỏi cảm giác hối hả, tấp nập của chốn phồn hoa đô thị. Và chỉ muốn đắm chìm trong không gian sống thanh bình, yên ả trong lòng thị trấn cổ ở miền Nam của xứ sở những chú Gà trống thành Gaulois.

 

Thông tin thêm:

+ Sự kiện: Lễ hội Trung cổ năm 2015 sẽ diễn ra vào 3 ngày, từ 25 - 27/6 tại thị trấn Salon-de-Provence. Thời gian diễu hành từ 8 giờ tối ngay trong quảng trường chính. Nên đặt bàn trước tại nhà hàng hay quán bar trong khu vực để có được chỗ ngồi tốt nhất.

+ Hành trình: Từ Việt Nam có chuyến bay thẳng của hãng hàng không Vietnam Airlines đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200 USD. Bạn cũng có thể đi với hãng Qatar Airways, quá cảnh ở Doha với giá vé mềm hơn, tầm 900 USD. Từ Paris nối chuyến bay đến sân bay Marseille Provence, giá vé tầm 200 USD. Xuống vùng Salon-de-Provence chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng lái xe từ sân bay. Lưu ý: bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay của các hãng uy tín như Sixt, Hertz, car Europe. Chỉ cần passport và thẻ Visa để trả deposit .

+ Ẩm thực đặc trưng vùng Provence: 

-Món poire pochée aux fleurs, là một sự kết hợp hoàn hảo của trái trái lê luộc với hoa. Những người đầu bếp chỉ ngâm vài nhánh hoa oải hương trong nước hai tiếng đồng hồ, khi bắt đầu đun nước thì thêm ít bột đường, rồi để bếp lửa nhỏ trong vài phút để cho nước đường đặc lại. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy hương của hoa còn lắng lại ở trong miệng tạo một cảm giác rất dễ chịu. 

-Bạn cũng đừng nên bỏ lỡ món súp cá Bouillabaisse nổi tiếng của nơi này. Những chú cá tươi ngon vùng Provence được nấu kèm với cà chua cần tây cùng các loại thảo mộc như nghệ tây, vỏ cam, rau thì là và lá nguyệt quế. Món này dùng chung với bánh mì kèm phủ sốt Rousille ở phía trên.

 

RELATED ARTICLES