Trải nghiệm tuyệt vời tại “thế giới của khỉ tuyết”

13/01/2014

Nhật Bản có một nơi nổi tiếng, thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới vào mùa đông băng giá đến đây để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của các chú khỉ tuyết ở công viên Jigokudani - một khu vực suối nước nóng nằm gần thị trấn Yudanaka thuộc tỉnh Nagano.

Bài: Thu Giang - Ảnh: Alberto Moreno, Thu Giang

Vào những tháng mùa đông, khi mà nhiệt độ hạ xuống tới 15 độ C, công viên Jigokudani bị tuyết phủ toàn màu trắng tinh. Đó là lúc mà các chú khỉ tuyết xuống từ các vách đá dốc đứng và rừng, ngồi trong các suối nước nóng ấm áp, để rồi trở về các khu rừng an toàn vào buổi tối.

Khỉ Macaque Nhật Bản hay còn được biết đến là khỉ tuyết, là loài khỉ đặc biệt của Nhật Bản.  Hầu hết ai cũng nghĩ rằng khỉ chỉ thích nhảy nhót leo trèo từ những cành cây này sang cành cây khác trong các khu rừng nhiệt đới. Tuy nhiên, đối với những chú khỉ sống ở vùng này, không gì có thể làm chúng thích thú hơn là cả ngày được ngâm mình trong làn nước nóng chảy ra từ một núi lửa ở công viên Jigokudani.

Để đến được những khu hồ có khỉ tuyết, bạn cần phải vượt hơn một dặm đường trèo núi băng rừng để lên đến độ cao khoảng 850m. Con đường đến dây không hề dễ chút nào, nhất là vào mùa đông khi mà mọi nơi đều phủ đầy tuyết. Chúng tôi phải dùng một loại xe đặc biệt để có thể lái dễ dàng trên tuyết. Từ chỗ đậu xe dưới chân thung lũng, chúng tôi phải leo bộ với chặng đường gần 1,6 km để đến nơi của những chú khỉ này. Kết quả sẽ rất xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra.

Hầu hết du khách ai cũng thích thú ngắm nhìn giây phút những chú khỉ ngâm mình trong làn nước nóng và xung quanh là tuyết bao phủ khắp mọi nơi. Hiện có khoảng hơn 200 chú khỉ sinh sống tại đây. Bất cứ góc nào, bạn cũng có thể ghi lại những bức hình tuyệt đẹp trong không gian này: tuyết trắng, cây khẳng khiu, suối trong vắt và đặc biệt là khoảnh khắc vô cùng dễ thương của các chú  khỉ mặt đỏ này. Chúng có một khuôn mặt không phủ lông với nước da màu hồng nhạt. Phần còn lại của cơ thể được bao phủ trong lớp lông dày rậm, thường là màu nâu, xám hoặc vàng. Bộ lông của chúng có thể trở nên dày rậm hơn khi thời tiết trở nên lạnh giá. Chúng không thích gì ngoài việc giữ ấm thân mình trong làn suối nước nóng. Thức ăn chủ yếu là lá cây, rễ cây và các loại hạt mà chúng tìm thấy ở bất kì nơi nào trong vùng này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hầu hết du khách ai cũng thích thú ngắm nhìn giây phút những chú khỉ ngâm mình trong làn nước nóng và xung quanh là tuyết bao phủ khắp mọi nơi. Bất cứ góc nào, bạn cũng có thể ghi lại những bức hình tuyệt đẹp trong không gian này: tuyết trắng, cây khẳng khiu, suối trong vắt và đặc biệt là khoảnh khắc vô cùng dễ thương của các chú  khỉ mặt đỏ này.

Khi nhiệt độ hạ xuống xấp xỉ 0 độ C, những con khỉ tuyết của Nhật Bản lũ lượt kéo nhau đi tắm suối nước nóng. Nhưng không phải con khỉ nào cũng được phép thư giãn như thế. Chỉ những con có “địa vị” cao trong bầy hoặc trong xã hội mới có được đặc quyền này. Những con khỉ còn lại phải cam chịu cái lạnh ở ngoài trời, đôi khi một vài con vì không chịu nổi cái lạnh trong những mùa đông khắc nghiệt nhất đành phải ra đi.

Tại đây, bạn bắt gặp những cảnh rất đời thường của các chú khỉ như đang lim dim mắt rất ư là sảng khoái trong làn nước ấm, đâu đó một cặp đôi đang vạch lông bắt rận cho nhau, hay bất chợt chụp đúng ánh mắt ngây thơ của một bé khỉ đang nhìn vào ống kính. Đây là loài thông minh nhất của họ linh trưởng vì chúng không chỉ biết bắt chước rất nhanh, biết cách tìm kiếm thức ăn, tìm nơi trú ẩn, tự biết cách phòng vệ mà đặc biệt nhất là chúng biết tuân thủ tôn ti, cấp bậc trong dòng họ, phân cấp trong xã hội!

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc các chú khỉ quay trở lại trong khu rừng để tìm nơi trú ẩn.  Các du khách cũng lần lượt ra về trong một tâm trạng hết sức thỏa mãn cho chuyến đi thú vị này.

Hoài niệm ở Yudanaka

Yudanaka là một thị trấn mà dường như được bao bọc bởi một màu trắng tinh của tuyết trong suốt mùa đông. Nếu bạn là người thích tìm kiếm sự yên tĩnh và hoài cổ thì đây là nơi lí tưởng đấy! Những con hẻm nhỏ hẹp phảng phất nét xưa, những ngôi nhà cổ nho nhỏ trong  không khí mê hoặc đó như đang dần mang du khách quay lại nước Nhật Bản một vài thập kỷ trước đây.

Những con hẻm nhỏ hẹp phảng phất nét xưa, những ngôi nhà cổ nho nhỏ trong  không khí mê hoặc đó như đang dần mang du khách quay lại nước Nhật Bản một vài thập kỷ trước đây.

Ở đây, tôi có dịp trải nghiệm khách sạn nhỏ kiểu truyền thống Nhật Bản, trong đó có phòng tatami với cửa trượt bằng gỗ và gối. Bạn biết không, một vài khách sạn nhỏ lâu đời nhất ở Yudanaka có niên đại hơn 400 năm tuổi. Bất cứ ai đến đây đều sẽ thưởng thức bữa tối truyền thống kaiseiki – nó đã trở thành một nghệ thuật về ẩm thực nổi tiếng khắp nước Nhật và trên thế giới. Kaiseki ryori là một loại hình ẩm thực truyền thống của Nhật Bản, có đặc trưng là sử dụng nguyên liệu theo từng mùa và sự phối hợp tinh tế giữa các món. Một Kaiseiki sẽ bao gồm vài món được phục vụ nóng, vài món được phục vụ lạnh, trong khi một số lại được chiên giòn, tùy theo cách chế biến của đầu bếp. Các món được đem lên sao cho vừa vặn với tiến độ thưởng thức của người thực khách.

Tắm nước nóng ở Yudanaka

Một nét độc đáo khác của các khách sạn nơi này là thường nằm gần suối nước nóng tự nhiên -tiếng nhật gọi là “onsen”. Một trong những khu phố lâu đời nhất ở Yudanaka là Shibu Onsen. Vào năm 1303, khi các nhà sư từ Kyoto đi đến đây đã phát hiện ra rằng nước nóng từ các ngọn núi có tính năng phòng bệnh, do đó họ đã lập ra một ngôi đền tại đây và lui tới đây thường xuyên. Nơi này bắt đầu nổi tiếng trong thời kỳ Edo và đã trở thành một địa điểm du lịch cho những người tìm kiếm một phương pháp tăng cường sức khỏe cho mình.

 Và “văn hóa suối nước nóng” bắt đầu được hình thành trong các gia đình Nhật Bản. Họ có thói quen tắm nước nóng vào ban đêm trước khi đi ngủ. Nó cũng là một loại nghi lễ. Ngoài việc duy trì vệ sinh cá nhân, tắm nước ấm giúp giảm bớt sự căng thẳng trong ngày làm việc, thư giãn tâm trí và ngủ tốt hơn. Mỗi onsen có hai cửa ra vào, nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ. Bạn chỉ cần mang theo khăn tắm thôi. Người Nhật không hề e ngại việc không mặc gì trước người khác. Bạn cũng cần biết những quy tắc trước khi bước vào bồn. Đầu tiên bạn phải làm sạch toàn bộ cơ thể. Khi đã cảm thấy sạch sẽ rồi bạn có thể bước vào hồ tắm hay thùng tắm rồi ngồi trong đó, ngâm mình trong nước nóng thật lâu và thả lỏng cơ thể, không suy nghĩ về điều gì hết và sẽ quên hẳn cái lạnh cắt da ở ngoài kia.

Đó là cũng là một bí quyết giúp người Nhật có tuổi thọ lâu hơn bất cứ dân tộc nào trên thế giới.

Thông tin thêm:

+ Ở đâu?

Khu Yudanaka có rất nhiều nhà trọ dạng mini truyền thống cho bạn lựa chọn với giá cả phải chăng.

+ Những địa điểm tham quan

-          Công viên khỉ tuyết

-          Khu trượt tuyết Shiga Koen

Thị trấn Yudanaka với kiến trúc mang đậm nét truyền thống.

RELATED ARTICLES