Triển lãm 'Cuộc sống của Ma Nơ Canh'

04/09/2014

Vào 18h00 ngày 9/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm “Cuộc sống của Ma Nơ Canh” của hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh, gửi gắm một thông điệp rộng mở hơn: con người bị ma-nơ-canh hóa…

Triển lãm là loạt tranh bày tỏ nhiều tính tự sự cá nhân. Nhìn kỹ, cảm nhận được sự tham vọng và khao khát của tác giả từ những biểu tượng mà họa sĩ muốn xây dựng thành phong cách. Tham vọng là tham vọng bao quát được những gương mặt phổ quát của đời sống họa sĩ đang sống, nhất là lớp trẻ.

Họa sĩ vẽ những điều mình cảm nhận thông qua việc tạo ra rất nhiều khuôn mặt phi thực… giống nhau ở cái vỏ vô hồn vô cảm. Sự tiết chế và kiểm soát liên tục diễn ra trên một hình thể hay nhóm hình thể mà tác giả mô tả với trạng thái hoài nghi gây cho người xem cảm giác bức bối khó tả, có lẽ là đạt được dụng ý.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Còn khao khát, khát khao về thông điệp rõ ràng nhắc nhở người xem rằng, hãy nhìn lại cuộc sống của từng cá nhân, xem mình đã sống phần nhiều với cảm xúc thực của mình chưa hay là sống phần nhiều như là ma nơ canh trong “thời nhôm nhựa” này.

Triển lãm cũng muốn tiến tới một thông điệp rộng mở hơn, con người bị ma-nơ-canh hóa, chất người biến đổi thành chất công nghệ người, công nghệ người này còn đi cả vào trong những ứng xử với truyền thống… Điều này hoàn toàn có thể mạnh mẽ và ám ảnh hơn nữa, nếu như sự nghi hoặc mơ hồ trong những cử chỉ của hình tượng, cũng như không gian của tranh được đẩy sâu vào cảm thức trừu tượng hơn nữa…

Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh  tại Việt Nam. Sinh năm 1984 tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2006, trải qua một quá trình làm việc, sáng tác tranh hoà nhập vào dòng chảy nghệ thuật đương đại đã cho Nguyễn Khắc Chinh nhiều sự trải nghiệm trong cuộc sống và trên con đường nghệ thuật.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 14/9/2014.

RELATED ARTICLES