Vở nhạc kịch cổ điển Cô bé búp bê chuẩn bị công diễn

29/09/2014

Vở ba lê cổ điển Coppelia (Cô bé búp bê) của Léo Delibes sẽ được tái diễn tại Nhà hát Thành phố vào ngày 9/10/2014 sau hai đêm công diễn ra mắt thành công cuối tháng 8 – 2014 vừa qua.

Vở vũ kịch này cho thấy trình độ biểu diễn của các nghệ sĩ ba lê của HBSO đã đạt được một tầm vóc nhất định về chuyên môn. Sau khi chinh phục hai vở ba lê kinh điển “kẹp hạt dẻ” và “Cô bé lọ lem”, các nghệ sĩ của Nhà hát dường như được có được tư duy tổng thể về trong biểu diễn ba lê chuyên nghiệp, mọi khía cạnh, các tuyến nội dung đều được coi trọng và thực hiện nghiêm túc.

Sự xuất sắc không chỉ được thể hiện qua phần trình diễn của các vai nhân vật chính: Đinh Thị Diễm Trang, Hồ Phi Điệp, Trần Hoàng Yến, Đàm Đức Nhuận, Bùi Ngọc Quang ... mà mọi nhân tố trong vở vũ kịch đều đạt được sử chỉnh chu, hoàn thiện cao. Nhà báo Bradley Winterton đã đánh giá cao điều này trong bài viết của mình:

“Đinh Thị Diễm Trang trong vai nhân vật nữ chính Swanhilde với sự yêu kiều đầy quyến rũ, còn Hồ Phi Điệp có đầy đủ sự mạnh mẽ và đĩnh đạc của nhân vật nam chính Franz. Và cả những diễn viên phụ, tất cả đều tuyệt vời cả khi múa hay khi bất động giả những hình nhân, sẽ là không công bằng với tất cả các nghệ sĩ nếu chỉ nói đến một vài cá nhân trong vở diễn”.Đòi hỏi đầu tiên của trình diễn ba lê chuyên nghiệp đó là đạt được một mặt bằng nhất định về tổng thể diễn xuất của tất cả các nghệ sĩ, đảm bảo sự độc lập và chỉnh chu của mọi tuyến nội dung khác nhau trong cùng một lúc. Có thể nói,  Vở ba lê đã thu hút rất nhiều khán giả nhỏ tuổi bởi sự hài hước, vui nhộn và cũng đầy sự li kỳ, kịch tính.

Coppélia là một ballet hài kịch với phiên bản gốc của Arthur Saint-Léon trên phần âm nhạc của Léo Delibes, với kịch bản của Charles Nuitter. Kịch bản và dàn dựng sân khấu của vở tác phẩm dựa trên hai câu chuyện của ETA Hoffmann là: Der Sandmann (The Sandman), và Die Puppe (The Doll).Coppélia được coi là một trong những vở vũ kịch hài hước vĩ đại nhất của thế kỷ 19, cũng là một trong những tác phẩm ballet cổ điển được yêu thích nhất. Ban đầu tác phẩm được biên đạo bởi Arthur St Leon vào năm 1870, được dàn dựng sân khấu lai bởi Petipa vào năm 1884 và được Cecchetti sửa lại vào năm 1894, đây là phiên bản được biểu diễn thường xuyên kể từ đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày nay, không còn bất cứ một phiên bản gốc của St. Léon, tuy nhiên trong màn 1 và màn 2 vẫn giữ những ý tưởng và câu chuyện của ông. Một số vai diễn được thay đổi tính cách.Trong Coppelia, Delibes cùng với Nuitter và St. Léon đã tạo ra một tác phẩm vẫn giữ cấu trúc điển hình của một vở ballet. Delibes là một người chuyên viết nhạc cho múa, với khả năng diễn tả hành động tuyệt vời, tạo cảm xúc, truyền cảm hứng về chuyển động vào trong âm nhạc.

 Ông cố gắng thể hiện trong âm nhạc của mình những gì các họa sĩ trường phái ấn tượng đạt được trong tranh của họ - làm cho màu sắc tương phản tối đa. Kết quả là tác phẩm âm nhạc cho ballet đầu tiên chứa đựng cả các điệu múa dân gian nhịp nhàng, những khúc nhạc riêng đại diện cho tính cách từng nhân vật chính và những ấn tượng ngoạn mục, xâm chiếm và dẫn dắt cảm xúc của khán giả. Âm nhạc của Coppélia là sợi dây chuyển tiếp giữa hai thời kỳ lịch sử vĩ đại trong nghệ thuật ballet, đó là phong cách lãng mạn Pháp và phong cách cổ điển Nga.

Vở Coppellia lần này của HBSO lần này được trình diễn với phần biên đạo và dàn dựng của nhà biên đạo Na Uy nổi tiếng Johanne Jakhelln Constant, người đã làm lên hai thành công vang dội với HBSO qua các vở ba lê “Kẹp Hạt Dẻ” và “Cô Bé Lọ Lem”.

Chương trình Hợp tác với Dự án Transposition – Na Uy / Cooperation with Transposition Program – Norway

 

20h ngày 9/ 10/ 2014 tại Nhà hát Thành Phố/ 20:00 October 9 at The Opera House

 

Giá vé: 650.000 - 550.000 - 400.000 - 150.000 VNĐ (Dành cho sinh viên)

 

Tại Nhà hát Thành phố, 7 Công trường Lam Sơn

 

Online Booking: www.ticketbox.vn

RELATED ARTICLES