Sau đại dịch, xu hướng Intimate Wedding được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến. Sự đầm ấm và quây quần sẽ thay thế cho những áp lực của một buổi lễ hoành tráng với hàng trăm khách mời và những mâm tiệc linh đình đầy ắp đồ ăn. Và một đám cưới sẽ trở về đúng ý nghĩa ban đầu của nó: Để chúc mừng cho một gia đình mới hình thành.

Empty

Mỗi khi nhắc đến "đám cưới", chúng ta vẫn quen hình dung về một buổi lễ hoành tráng trong hội trường rộng lớn với rất nhiều khách tham gia; cô dâu chú rể nắm tay nhau bước vào lễ đường giữa những tràng pháo tay và ánh đèn LED sáng rực... Thế rồi gần đây, có một xu hướng đám cưới khác nhen nhóm - và đến khi dịch bệnh xuất hiện, mới trở nên phổ biến hơn với nhiều cặp đôi. Đó là đám cưới thân mật (Intimate Wedding), một hình thức hôn lễ nhỏ, xinh xắn và ấm áp như chính tên gọi của nó.

Một Intimate Wedding thông thường sẽ gắn với những đặc điểm như quy mô nhỏ, số lượng khách mời ít, và sự tự do, đơn giản trong cách tổ chức. Điều mà buổi lễ này hướng đến là để đánh dấu một sự kiện đáng nhớ trên hành trình của đôi uyên ương trong một bầu không khí thoải mái và vui vẻ, bên cạnh những người thân thiết nhất. 

Trong hôn lễ thân mật, các nghi lễ đều được tối giản hóa và sáng tạo để làm nên một bầu không khí thật gần gũi, đúng với cá tính của cô dâu chú rể và đem lại nhiều cảm xúc nhất cho những người tham gia.

WDING 8

Mặc dù được coi là đám cưới mang phong cách phương Tây, nhiều cặp đôi vẫn kết hợp với cách tổ chức truyền thống để lễ cưới trở nên thân thiện hơn đối với cả những người lớn tuổi. Phương Anh - cô dâu của một Intimate Wedding cho biết: "Tôi vẫn tổ chức lễ ăn hỏi và đón dâu theo phong cách truyền thống để chúc mừng cùng họ hàng, gia đình và cũng là dịp để bố mẹ chia sẻ niềm vui với bạn bè. Sau đó, hôn lễ thân mật của riêng chúng tôi mới diễn ra với số lượng khách mời hạn chế. Mặc dù tốn công sức hơn nhưng hai vợ chồng cùng vui, gia đình vui, bạn bè vui, tôi thấy như vậy đều xứng đáng".

Gần với Intimate Wedding còn có một phong cách cưới đặc biệt khác. Đó là Elopment - cũng là một hình thức tổ chức đám cưới nhỏ chỉ có cô dâu chú rể hoặc thêm một vài người thân.

Từ "elopement" mang ý nghĩa "đi trốn". Nó không có nghĩa là một cuộc hôn nhân bí mật mà mang hàm ý "trốn" khỏi những áp lực và kỳ vọng vào một buổi "lễ", để tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm ý nghĩa đơn thuần, đánh dấu giây phút hai con người chính thức chia sẻ cuộc đời. Thậm chí, bạn sẽ chẳng thấy bữa tiệc đồ ăn nào trong một Elopement ngoài một vài ly champagne chúc mừng. 

WDING 4
Empty

Không thể phủ nhận tại Việt Nam, nghi thức cưới hỏi truyền thống là một nét đẹp văn hóa của dân tộc, nhưng phần nào cũng tiêu tốn thời gian và gây ra nhiều áp lực cho các gia đình. Ngược lại, sức hấp dẫn của một đám cưới nhỏ có lẽ đến chủ yếu từ tính phóng khoáng và tự do của nó, nơi cô dâu chú rể có thể tự thiết kế một hôn lễ theo phong cách riêng của mình mà không cần quá chú trọng vào những quy tắc truyền thống.

Với đặc trưng đó, cô dâu chú rể có thể chọn tổ chức cưới ở một khu vườn đầy nắng, trên bãi biển phủ đầy cát trắng hay tại những địa điểm gắn liền với câu chuyện của riêng hai người; hoặc cũng có thể đốt pháo bông, chơi trò chơi, khiêu vũ hay tự biến buổi tối thành một đêm nhạc lãng mạn... Intimate Wedding cho phép cô dâu chú rể có tất cả những trải nghiệm ấy, để họ được là chính mình bên cạnh bạn đời và những người thân thiết, trong một không gian đậm tính riêng tư và hoàn toàn thoải mái. Có lẽ, đó chính là lý do xu hướng cưới này đang ngày càng được các cặp đôi trẻ yêu thích.

WDING 6

Anh Đức Anh - photographer tại Hipster Wedding chia sẻ: “So với trước kia, hiện tại giới trẻ đang dần tự do hơn trong việc tổ chức đám cưới. Các nhà cung cấp ở Việt Nam cũng đã bắt đầu khai thác và xây dựng hình ảnh nhiều hơn cho loại hình này. Tôi tin rằng Intimate Wedding sẽ ngày một phát triển mạnh mẽ hơn ở Việt Nam và sẽ trở thành một loại hình đám cưới phổ biến chứ không chỉ là xu hướng nhất thời”.

Mặt khác, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, việc tổ chức những đám cưới truyền thống với sự tham gia của hàng trăm khách mời trở nên hạn chế hơn. Xu hướng Intimate Wedding vì thế càng trở thành lựa chọn phù hợp dành cho các cặp đôi hiện đại.

Empty

Nếu bạn từng nghĩ việc tổ chức một Intimate Wedding sẽ không tốn nhiều chi phí và công sức thì sự thật không hẳn vậy. Sự phức tạp và đắt đỏ của một đám cưới sẽ tùy thuộc vào địa điểm mà bạn chọn, dịch vụ thuê ngoài, cách trang trí và hình thức tiệc bạn mong muốn. Chính vì vậy, bước đầu tiên cần làm là xác định chi tiết những mong muốn của mình về lễ cưới. Điều này bao gồm tông màu, loại hoa sử dụng, số lượng khách mời, phong cách trang trí, số lượng món… Càng có một hình dung chi tiết về đám cưới mà mình mong muốn, việc chuẩn bị và triển khai càng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

“Quan trọng là cần biết mình thật sự muốn điều gì, rồi sau đó thêm hoặc bớt tùy theo ngân sách mình đang có” - cô dâu Phương Anh chia sẻ.

Việc sử dụng dịch vụ Wedding Planner cũng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian bởi chỉ cần đưa ra yêu cầu, công tác chuẩn bị sẽ được một đội ngũ chuyên nghiệp đảm đương thực hiện. Tuy nhiên, nếu muốn tự tay làm từ đầu đến cuối, có lẽ sự trợ giúp của bạn bè và người thân sẽ không thể thiếu.

Một số địa điểm được nhiều cặp đôi lựa chọn để tổ chức hôn lễ bao gồm sân vườn, bể bơi, bãi biển nằm trong khuôn viên của các khu nghỉ dưỡng, trên du thuyền hoặc địa điểm gắn liền với những kỉ niệm của cô dâu chú rể. Nếu tổ chức ngoài trời, bạn nên tính toán trước những tình huống có thể xảy ra như thời tiết, điều kiện âm thanh, ánh sáng để có phương án dự phòng phù hợp.

Empty

Việc lưu lại những khoảnh khắc đầy cảm xúc cũng là một trong những yếu tố quan trọng của Intimate Wedding. Bạn nên đầu tư thời gian để tìm kiếm những đơn vị quay chụp chất lượng và dày dạn kinh nghiệm.

“Với đặc điểm của Intimate Wedding là số lượng khách mời nhỏ gọn, những người tham gia thường rất thân thiết với các cặp đôi, nên thông thường sẽ có nhiều cảm xúc, tình huống diễn ra hơn. Mọi thứ do đó cần được chuẩn bị chỉn chu, mang tính cá nhân hóa nhiều hơn so với các đám cưới thông thường. Người chụp sẽ cần tìm hiểu rõ tính cách, câu chuyện của cô dâu chú rể, gia đình và những người bạn thân thiết của họ để có thể khai thác tốt nhất khi chụp ảnh” - anh Đức Anh cho biết.

Sau cùng, cũng là điều quan trọng nhất: đừng để nỗ lực đạt đến sự hoàn hảo trở thành một gánh nặng, bởi hôn lễ chỉ là bước đầu tiên trong một hành trình hôn nhân dài cả cuộc đời. Hãy trải nghiệm và ghi nhớ từng giây phút trong thời khắc trọng đại ấy bằng tình yêu thương và niềm hy vọng đong đầy.

WDING 7
WDING 9