4 workshop cho bạn một cuối tuần ý nghĩa

25/03/2022

Khi trào lưu check-in tại các quán cafe đang dần bão hòa, giới trẻ bắt đầu tìm đến những trải nghiệm sáng tạo và mới lạ hơn để thư giãn sau tuần làm việc. Từ đó, các workshop DIY ra đời để đáp ứng nhu cầu vừa chơi, vừa học và làm mới bản thân của cộng đồng. Trong bài viết này, Travellive sẽ đưa bạn đến những "lớp học" đặc biệt để cùng mân mê, tỉ mẩn tạo nên những sản phẩm xinh đẹp gói ghém mang về.

Gốm Chi: Tự tay làm gốm thủ công

Gốm Chi được thành lập bởi một gia đình có truyền thống làm gốm thủ công từ lâu đời. Khởi nguồn từ nghệ nhân Nguyễn Văn Chi - một người làm gốm đầy tâm huyết với nghề, đã tìm ra một dòng gốm mang dấu ấn nghệ thuật riêng. Ông cũng là một trong những cá nhân tham gia phục chế những di tích văn hóa cổ như Kinh thành Huế, Cột cờ Hà Nội...

Ảnh: Gốm Chi

Ảnh: Gốm Chi

Ảnh: Gốm Chi

Ảnh: Gốm Chi

Tiếp nối lòng yêu nghề và kế thừa di sản mà nghệ nhân Nguyễn Văn Chi để lại, những người con của ông tạo nên Gốm Chi để đem đến những sản phẩm thủ công vừa đậm tính truyền thống, vừa mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Gốm Chi tổ chức workshop học làm gốm vào thứ 7 hàng tuần để ai cũng có cơ hội trải nghiệm nghề gốm thủ công.

Tại mỗi buổi học, dưới sự hướng dẫn tận tình của gia đình nghệ nhân gốm, bạn sẽ được học cách tạo hình với bàn xoay, cách thiết kế và trang trí một sản phẩm gốm của riêng mình như cốc, bát, lọ hoa và thoải mái mang chúng về nhà như một món quà lưu niệm. Việc tỉ mỉ tạo ra những tác phẩm gốm từ chính bàn tay của mình, cho dù có thể chưa hoàn hảo, chắc chắn vẫn là một trải nghiệm mang ít nhiều giá trị tinh thần.

Ảnh: Gốm Chi

Ảnh: Gốm Chi

Ảnh: Gốm Chi

Ảnh: Gốm Chi

Giữa xã hội hiện đại với vô vàn hình thức giải trí mới mẻ, Gốm Chi chọn cho mình một chỗ đứng vững chắc, khiêm nhường. Workshop này cũng là cơ hội để thế hệ trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với một môn nghệ thuật truyền thống, cũng như những người nghệ nhân đáng quý của thế hệ "cũ".

  • Fanpage: Gốm Chi
  • Địa chỉ: Vạn Kiếp, Hà Nội

Tiệm hoa Lách Cách: Học cắm những nhành hoa xinh

Một trải nghiệm gần gũi và đẫm chất thơ là miêu tả gần đúng nhất về chuỗi workshop cắm hoa của Tiệm hoa Lách Cách. Xuất phát điểm là một tiệm hoa tươi, Lách Cách ghi dấu trong lòng cộng đồng nhờ những sản phẩm hoa vô cùng chỉn chu. Từ cách chăm chút những chi tiết nhỏ trong sản phẩm đến từng câu chữ chia sẻ trên Fanpage, tiệm hoa luôn đem đến một bầu không khí gần gũi, chân thành.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Tiệm hoa Lách Cách

Ảnh: Tiệm hoa Lách Cách

Trong năm 2021, Tiệm hoa Lách Cách đã tổ chức chuỗi Seasonal Workshop với nhiều chủ đề thú vị như Cắm một giỏ hoa xinh, Vòng hoa treo cửa, Cắm hoa thả lọ,... Tại đây, người tham gia được chọn mẫu bình/giỏ hoa, các loại hoa và lá phụ theo tông màu yêu thích, sau đó thực hành cắm trực tiếp dưới sự hướng dẫn của cô giáo Thùy Nguyễn - cũng là cô chủ của Tiệm hoa.

Ảnh: Tiệm hoa Lách Cách

Ảnh: Tiệm hoa Lách Cách

Ảnh: Tiệm hoa Lách Cách

Ảnh: Tiệm hoa Lách Cách

Để khơi dậy cảm hứng của mỗi học viên, workshop cũng chú trọng vào không gian - từ phong cách decor xinh xắn và ấm áp, đến sự chỉn chu trong từng chi tiết như tạp dề, trang phục. Trong workshop dạy cắm hoa Tết, cả lớp cùng nhau mặc áo dài để hòa mình vào chủ đề đặc biệt mang đậm tính truyền thống này. Điều đó đã tạo nên sự kết nối giữa mọi người và cũng là điểm thú vị của Lách Cách mà ít nơi nào làm được. Đến với lớp học, bạn sẽ không chỉ mang về chính sản phẩm nghệ thuật của mình mà còn bỏ túi cả một album đầy những bức ảnh vô cùng xinh xắn và nên thơ.

Tipsy Art: Vẽ tranh nghệ thuật

Mô hình workshop vẽ tranh đã không còn xa lạ, nhưng ít ai biết Tipsy Art là một trong những cái tên đầu tiên đưa trào lưu này gần lại với giới trẻ một vài năm về trước. Đến nay, đây vẫn là địa chỉ quen thuộc và tin cậy đối với những người yêu thích hội họa, muốn tự tay tạo nên tác phẩm của mình mà không có nhiều thời gian tham dự các lớp học chuyên sâu.

Ảnh: Tipsy Art

Ảnh: Tipsy Art

Không dừng ở việc thầy hướng dẫn - trò làm theo, Tipsy Art khéo léo tạo nên một không gian tích hợp các giác quan để khơi dậy cảm hứng nghệ thuật trong mỗi người. Bạn được vẽ tranh, được nghe những bản nhạc hay, được thưởng thức đồ uống và giao lưu, làm quen với rất nhiều những người bạn mới cùng sở thích.

Không cần phải là người "biết vẽ" hay khéo tay, bạn vẫn hoàn toàn có thể tự mình tạo nên một bức tranh treo tường mang dấu ấn cá nhân với sự hướng dẫn từ giáo viên và trợ giảng. Họa phẩm và những dụng cụ cần thiết đều được cung cấp sẵn, tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một tâm trạng vui vẻ, thoải mái để cảm hứng nghệ thuật tuôn trào trọn vẹn.

“Ban đầu khi đăng ký tham gia, mình cũng ngại vì sợ không vẽ được. Tuy nhiên cô giáo và trợ giảng hỗ trợ rất nhiệt tình, hướng dẫn mình từng chút một. Cuối cùng cũng có thành quả mang về là một bức tranh xinh xắn mà mình đang treo trong phòng ngủ để ngắm nhìn hàng ngày”, Tú Anh - một bạn trẻ tham gia workshop của Tipsy Art chia sẻ.

Ảnh: Tipsy Art

Ảnh: Tipsy Art

Ảnh: Tipsy Art

Ảnh: Tipsy Art

Tùy vào địa điểm tổ chức, mỗi buổi workshop sẽ có sĩ số 20 - 25 người với thời gian diễn ra dao động từ 3 đến 4 tiếng. Có lẽ không gì thú vị hơn một cuối tuần thảnh thơi trò chuyện, vẽ tranh với những bản nhạc du dương bên tai và còn được gói mang về tác phẩm nghệ thuật của riêng mình.

  • Fanpage: Tipsy Art
  • Địa điểm: Hà Nội, TP.HCM

Tòong Teng Ceramic: Học làm tranh khảm (Mosaic) đầy màu sắc

Mặc dù tranh khảm (Mosaic Art) là bộ môn nghệ thuật trang trí thủ công đã có lịch sử hàng nghìn năm nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Mosaic Workshop tại Sài Gòn ra đời nhằm mục đích giới thiệu nét văn hóa thú vị này đến với giới trẻ.

Tại đây, sau khi chọn được thiết kế ưng ý, người tham gia sẽ được tự bấm, lựa chọn và sắp xếp những viên thủy tinh màu sắc, rồi đóng thành khung gỗ để ra lò một bức tranh độc nhất vô nhị của riêng mình. Tất nhiên, cũng giống như những workshop khác, toàn bộ quy trình sẽ được hướng dẫn cẩn thận bởi các nghệ nhân đến từ Tòong Teng.

Ảnh: Tòong Teng Ceramic

Ảnh: Tòong Teng Ceramic

Ảnh: Tòong Teng Ceramic

Ảnh: Tòong Teng Ceramic

Ảnh: Tòong Teng Ceramic

Ảnh: Tòong Teng Ceramic

Khác với tranh vẽ truyền thống, tranh Mosaic mang một vẻ đẹp kì lạ, thoạt nhìn có vẻ cứng cáp và gai góc nhưng từng chi tiết lại đòi hỏi người làm phải vô cùng tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì để kết nối những mảnh ghép nhỏ thành một tổng thể sống động. Bạn cũng không phải lo lắng về vấn đề bảo quản bởi chất liệu thủy tinh vốn có thể bền đẹp, trường tồn theo thời gian.

Hà Thu
RELATED ARTICLES