Ghé những cửa tiệm "xanh" gói ghém hồn Việt

11/11/2021

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng từ đồ gia dụng đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đời sống... dạng refill và "xanh" dần được chiếm ưu thế hơn so với những sản phẩm công nghiệp nhiều hóa chất, đựng trong bao bì dùng một lần. Song, ở những cửa tiệm được Travellive giới thiệu trong bài viết này, không chỉ bán hàng "xanh", họ còn "tận dụng" sự ủng hộ của người tiêu dùng để giới thiệu văn hóa bản địa Việt.

Trại Cá

Trại Cá là một trong những nơi tiên phong với hình thức refill tại Hà Nội. Những bình thủy tinh to oạch đựng đầy những sản phẩm Cô Cà Chua rửa tay, rửa chén, giặt giũ, cọ toilet,... của Trại Cá đã làm cảm hứng cho những tiệm hàng nhỏ với mô hình refill được mở ra nhiều hơn.

Empty
Một góc tại Trại Cá

Một góc tại Trại Cá

Là người nội trợ nói riêng và bất cứ ai mê đồ gia dụng nói chung, hầu như ai cũng muốn đặt những sản phẩm chất lượng nhất vào từng không gian tổ ấm mình, ấy là lúc nên ghé thử Trại Cá. Ở đây bạn có thể kiếm tìm thấy mọi vật dụng từ phòng bếp đến phòng ngủ: bát chén, dao thớt, ly cốc, bình lọ, chăn chiếu,... với kiểu dáng, mẫu mã phù hợp nhiều không gian.

Ra đời với founder xuất thân là một kiến trúc sư hiểu biết, có gu thẩm mỹ và quan tâm đặc biệt đến công năng của vạn vật, toàn bộ sản phẩm của Trại Cá đều được sản xuất tại những làng nghề trên khắp mọi miền Việt Nam. Có lẽ, chính những nghệ nhân đất Việt luôn là người hiểu rõ từng chất liệu liệu phù hợp với khí hậu vùng miền đặc trưng nhất. Đến tận nơi nghiên cứu những làng nghề thủ công và thổi hơi thở mới vào sản phẩm của mình, Trại Cá đã tạo ra sự giao thoa hài hòa giữ truyền thống và hiện đại.

"Mình mua chiếc giỏ mây nhỏ của Trại Cá vài năm rồi để đựng dao dĩa hàng ngày mà chờ mãi không chịu mốc, hỏng để được mua chiếc mới" - một khách hàng của Trại Cá chia sẻ.

Sản phẩm rượu nếp tại Trại Cá

Sản phẩm rượu nếp tại Trại Cá

Sản phẩm son dưỡng môi tại Trại Cá

Sản phẩm son dưỡng môi tại Trại Cá

Không chỉ hướng đến khách hàng được cầm trên tay là sản phẩm xanh sạch, bền vững, Trại Cá còn hướng đến quy trình sản xuất nguyên liệu thân thiện với môi trường, an toàn cho người nghệ nhân thủ công.

Đặc biệt, rằm tháng Tám mỗi năm, sản phẩm bánh Trung thu, mặt nạ vẽ tay, đèn cù, đèn kéo quân truyền thống của Trại Cá luôn trong tình trạng cháy hàng.

Trại Cá

Địa chỉ: 1 ngõ 200 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội

Fanpage: Trại Cá

Giờ mở cửa: 9:00 - 20:00

Sạp chàng sen

Sạp - ấy là cách thân mật mà Sạp Chàng Sen xưng hô với khách hàng. Giữa chốn đô thị nhộn nhịp, "sạp" hàng nhỏ quy tụ những sản phẩm tuyển chọn chất lượng, tạo nên một hệ sinh thái an lành và "đong đầy" (refill) trong lối sống, xa nữa là "đong" lại văn hoá cầm làn đi chợ, cầm can mua rượu, cầm bát đi đựng mắm muối, dưa cà…, "đong" lại kí ức của thế hệ trẻ về câu chuyện cội nguồn.

Một góc Sạp

Một góc Sạp

Mô hình mua đong tuy đã xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây tuy nhiên còn nhiều bất cập về việc đi lại, chuẩn bị lỉnh kỉnh chai, lọ, đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang phức tạp. Bằng sự tận tâm, Sạp Chàng Sen đã nghiên cứu và vận hành hình thức mua đong theo mô hình trực tuyến để khách hàng dễ tiếp cận hơn.

Ở Sạp luôn có sẵn các chai thủy tinh sạch sẽ, xếp gọn gàng cho bạn đến trực tiếp hoặc đặt hàng trực tuyến theo hình thức mua đong các sản phẩm đến từ các thương hiệu đã được kiểm nghiệm chất lượng như Cô Cà Chua, Lam Mộc,...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sạp chăm chút cho nhu cầu của khách hàng qua những mặt hàng nhỏ nhất, từ những hũ nến thơm được tư vấn mùi hương theo mùa, đến những sản phẩm vỗ về cơn mỏi mệt như túi chườm thảo dược.

Sạp còn hấp dẫn khách hàng bởi một quầy hàng "uống chất" mà lành mạnh. Bạn có thể tìm thấy tại Sạp vị đắng nguyên bản của bột cacao nguyên chất, vị ngọt dịu của mật hoa dừa, hàng loạt các loại trà lên men đầy tâm huyết của Tea House Hanoi cho đến các vị rượu đậm văn hóa bản địa như quất hồng bì Hà Nội, chanh giấy miền Tây của Rượu Mầm.

Empty

Đặc biệt, Sạp Chàng Sen hiện đang là nơi duy nhất tại Hà Nội sử dụng hình thức mua đong Cô Cà Chua Sống Đơn Giản - sản phẩm tích hợp tắm gội, rửa tay, rửa mặt trong một giúp các bạn tiết kiệm chi phí hơn.

Một số sản phẩm khác nổi bật tại Sạp: sản phẩm chăm sóc da và cơ thể của Đồn Điền, lá tắm và xông, rượu xoa bóp của Vietherb,...

Empty

Chân thành và tử tế, đó là những gì bạn dễ dàng thấy được qua những câu chữ "bán hàng" trên Fanpage của Sạp, do chính owner của Sạp thực hiện. Có vô tình bắt gặp được "chàng Sen" tại Sạp, bạn cũng sẽ cảm nhận được sự... phúc hậu toát ra từ con người này. Không nói quá, anh thực sự là một chàng Sen với sự tháo vát, tình yêu thiên nhiên và quan tâm đến nhiều dự án cộng đồng.

Sạp Chàng Sen

Địa chỉ: P.103, ngõ nhà C4 (cạnh số 6), Vũ Ngọc Phan, Hà Nội

Fanpage: Sạp Chàng Sen

Giờ mở cửa: 9:00 - 19:00

Lại đây refill

Không "màu mè", bền bỉ làm việc và ăn chay trường - đó là những gì người ta hay nhắc về Helly Tống - Co-founder của Lại Đây Refill Station. Cũng mang cái sự tận tâm ấy, Lại Đây thu hút khách hàng bởi tính giản đơn.

Tiên phong trong lĩnh vực mua hàng refill tại Sài Gòn, trong 3 năm, Lại Đây đã mở được 3 "trạm" tại TP.HCM với không gian rộng rãi phục vụ cộng đồng tiêu dùng bền vững.

Sản phẩm của Lại Đây có thể mua theo hình thức refill đa dạng từ những thói quen sinh hoạt hàng như nước rửa rau củ, tắm gội nhiều mùi hương khác nhau đến từng mililit nước toner, xà bông thiên nhiên bán theo gram hay cả... nước hoa khô. Bên cạnh đó, Lại Đây đưa đến người tiêu dụng những giải pháp túi xách, túi gói đồ thông minh, tái sử dụng được nhiều lần.

Empty
Empty
Empty

Ngoài mua sắm sản phẩm xanh, bạn có thể đến Lại Đây, gửi lại đây những vỏ pin cũ để chúng được xử lí đúng cách, lấy hạt giống miễn phí để trồng thêm một mầm xanh và tham gia các các phiên chợ Lại Đây Mua Đồ Cũ, workshop tự làm sản phẩm tẩy rửa lên men thân thiện môi trường.

Mua đong đủ đồ cho tổ ấm của mình rồi, bạn có thể ghé tủ sách Lại Đây. Ấy là một gian nhỏ với những đầu sách phần nào giúp bạn có những suy nghĩ mới về một lối sống bền vững.

Lại Đây

Fanpage: Lại Đây Refill Station

Địa chỉ & giờ mở cửa:

+ 47/1 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM (9AM-9PM)

+ 100 Hà Huy Tập, P. Tân Phong, Quận 7, TP.HCM (9AM-8PM)

+ 59 Ngô Tất Tố, P. 21, Quận Bình Thạnh, TP.HCM (9AM-9PM)

Collective Memory

Nếu bạn cần một món quà cho người bạn phương xa hay muốn giới thiệu với du khách về đủ "vị" Việt Nam, hay đơn giản là đi kiếm tìm những điều đẹp đẽ bé nhỏ, mời bạn ghé Collective Memory. Tọa lạc tại con phố nhỏ Nhà Chung nằm giữa lòng Hà Nội, với diện tích không lớn nhưng nơi đây như kho tàng hiện đại, chứa đựng vô vàn các "lớp" văn hóa mà bạn sẽ cần rất lâu để hít, cảm, và trầm trồ.

45467638_1059116814261323_6904457771417075712_n

Người đứng sau Collective Memory là Nga Hoàng, một "tín đồ xê dịch" từng vi vu khắp nhiều quốc gia trên thế giới, rồi trở về nhà, Hà Nội, mở ra một "cửa hàng quà tặng văn hóa Việt Nam".

Collective Memory gom góp vị bản địa và lịch sử trong mọi sản phẩm. Nơi đây có vị thơm từ những nến thơm thư giãn hương hoa cỏ, nước hoa lá mùi già ngửi là thấy Tết xưa, vị ngọt từ những hũ mật ong rừng nguyên chất, vị cay riêng biệt của tương ớt Hà Nội và Sài Gòn bởi thương hiệu gia đình hơn trăm năm tuổi, vị nồng của hồ tiêu miền cao nguyên qua nhiều thế hệ,...

Để đi một vòng trong cái không gian nho nhỏ ấy cũng mất kha khá thời gian, vì nhìn thứ gì cũng muốn cầm lên ngắm nghía, bật cười nhẹ sao nó có thể kết hợp hay ho thế! Hợp tác với những nghệ sĩ tận tâm, sản phẩm của Collective Memory mang hơi thở nghệ thuật ngập tràn lên không gian ngôi nhà nhỏ. Bạn có thể tìm thấy tại Collective Memory những artwork có hình ảnh của chiếc xích lô cũ kĩ, phin cà phê, chai bia hơi, chiếc ghế nhựa quen thuộc tạo thành hình các chữ cái có dấu thanh hay thậm chí là tấm bản đồ Hà Nội nhỏ xinh được vẽ lại và đánh dấu nổi bật những điểm đến tình thơ.

17637034_726193697553638_5163884632559246742_o

Nếu như Trại Cá, Sạp Chàng Sen hay Lại Đây Refill phục vụ nhu cầu và cuộc sống của người dân thành thị, Collective Memory sẽ là cầu nối cho thị trường đồ lành-sạch và đầy duyên dáng của Việt Nam đến gần hơn với du khách năm châu.

Collective Memory

Địa chỉ: 12 Nhà Chung, Hà Nội

Fanpage: Collective Memory

Giờ mở cửa: 9:30 - 19:00

Quỳnh Phương
RELATED ARTICLES