QBNT 2

“Ngỡ như là quán bar thật nhỉ” - một vị khách thốt lên sau khi bước chân qua cánh cửa.

Trước mắt là một không gian nhỏ nhưng được thiết kế tỉ mỉ, riêng rẽ từng khu vực, không hề đem đến cảm giác chật hẹp. Hầu hết nội thất trong nơi này làm bằng gỗ, đơn giản, trầm ấm, không màu mè. Nổi bật nhất là quầy bar nằm chính giữa và chạy dọc "quán", nơi người "bartender" từ trong quầy sẽ quan sát và tương tác với khách hàng. 

Empty
Empty

Khó ai có thể cảm thấy lạc lõng trong nơi này, dù là những vị khách biết chính xác họ muốn mua gì, hay những người chỉ định nha nhẩn dạo chơi. Nếu vị khách đang trong cơn khát bức ngày hè, bartender thường giới thiệu cho họ món sấu đá Succus. Nếu là một người lãng mạn, điệu đà, khách có thể thử ly vang hồng Dom Rosa. Hay, nơi này có cả rượu táo mèo được "chưng cất" trong chai Mendittorosa Sirio, dành cho những tín đồ xê dịch, những người yêu núi rừng Tây Bắc. 

Vài vị khách dừng lại trước khu vực trưng bày A Goodnight Kiss của Roja Parfums, họ chậm rãi ngắm nghía chiếc nắp đắp kim cương màu tím huyền bí. Bartender bỗng từ đằng sau nhỏ nhẹ góp giọng: "A Goodnight Kiss, được tạo nên từ kí ức về nụ hôn người mẹ từng trao cho Roja Dove mỗi đêm, trước khi bà ấy đi... nhảy đầm". Ai nấy đều không giấu nổi vẻ ngạc nhiên, một phần vì sự chủ động và thú vị của người nhân viên - thể hiện phần nào qua câu chuyện vỏn vẹn chục chữ, một phần vì sự... định kiến của bản thân. Bởi trước khi bước đến đây, những vị khách trẻ này đã quá quen với những lời quảng cáo về A Goodnight Kiss ở Việt Nam. Những lời quảng cáo ấy, với kỹ thuật "copy & paste", đều tả chai thơm này là mùi vị phảng phất của đôi tình nhân.

"Ngỡ như nhân viên ở đây là bartender thật nhỉ" - L.P., vị khách bước vào quán lúc đầu, tiếp tục bình luận, "Họ hiểu thứ mình bán và họ hiểu khách. Chỉ qua một lúc trò chuyện, họ đã biết từng khách hàng của mình phù hợp với thứ gì".

Empty
Empty
QBNT 7

"Nước hoa, cũng là thứ chất lỏng chứa cồn khiến người ta say, vậy có khác gì rượu?" - đại diện của ViinRiic Hà Nội mở lời, khi bắt đầu giới thiệu về nơi này.

Tên đầy đủ là ViinRiic Niche Perfume Gallery - nhà phân phối độc quyền và chính thức tại Việt Nam của gần 20 thương hiệu nước hoa niche cao cấp trên thế giới. Cũng giống như niche - những dòng nước hoa đầy ẩn ý, riêng biệt và kén người dùng - Viin Riic ra đời từ năm 2015 nhưng chọn cho mình cách phát triển không quá ồn ào, hoa mỹ. Họ có nhiều khách quen, khách VIP, họ lại cũng là cái tên lạ lẫm đối với nhiều tín đồ mùi hương.

Nhìn nhận một cách khách quan, sự xuất hiện của ViinRiic xứng đáng được coi là dấu mốc quan trọng cho thị trường nước hoa niche tại Việt Nam. Đây là "gallery" đầu tiên trong nước trưng bày độc quyền, chuyên nghiệp và chỉn chu các sáng tạo mùi hương niche. ViinRiic phân phối sản phẩm với đúng mức giá được giới thiệu trên website của các hãng, mỗi khu vực trưng bày lại tuân thủ đúng tinh thần và phong cách đặc trưng của nhà hương đó. Từ những nhà hương niche số một hiện nay như Clive Christian, Roja Parfums, Amouage... đến những nhà hương đẹp kín kẽ - dị thường như Mendittorosa, đều được ViinRiic đem về với giới mộ điệu Việt Nam. 

Trong 6 năm phát triển, ViinRiic tập trung vào cộng đồng yêu hương tại TP.HCM, với tổng số 4 cơ sở. Mãi đến mùa thu năm nay, ViinRiic Bắc tiến, tiếp tục trở thành gallery nước hoa niche đầu tiên và duy nhất tại mảnh đất Thủ đô.

Empty
Empty

Điều gì khiến ViinRiic khác biệt, xứng đáng là điểm đến của những tín đồ thơm ở Hà Nội? Những vị khách khi được hỏi, đều có chung câu trả lời là trải nghiệm dịch vụ. 

Tính trải nghiệm, trước nhất, thể hiện qua thiết kế của cửa hàng. Mỗi nhà hương tại đây đều được trưng bày với một lối bài trí khác nhau, dựa theo đặc trưng (và yêu cầu) của hãng, tạo ra những không gian và ấn tượng riêng biệt cho từng thương hiệu. Dù diện tích của cửa hàng là một con số vừa vặn khiêm tốn, khách hàng khó có cảm giác bị "ngộp thở" trước cả trăm mùi hương bày biện trong nơi này. 

Tính trải nghiệm, sau đó, được gửi gắm qua tương tác giữa mùi hương và khách hàng, với cầu nối là đội ngũ nhân viên - những người mang "chức năng" tựa như bartender sành sỏi và ân cần của một quầy rượu. Họ không chỉ giới thiệu về các thành phần hay nguồn cảm hứng làm nên một mùi hương, mà chính bằng những thông tin cơ bản đó, họ sẽ muốn tiếp tục nói về... nhân sinh quan, về những tư tưởng - triết lý sống của một nhà làm hương, hay của chính khách hàng. Tại ViinRiic, bạn có thể sẽ được biết, đằng sau những chai nước hoa dát vàng mang mức giá hàng trăm triệu đồng, Roja Dove lại là một người cực kỳ mềm mại với tư duy khác người; hay người phụ nữ làm nên thương hiệu Mendittorosa, hóa lại thú vị và đáng ngưỡng mộ vô cùng.

"Đối với ViinRiic, sự xa xỉ không phụ thuộc vào hình thức hay giá tiền, mà nằm ở cảm nhận và trải nghiệm của mỗi người" - đại diện của ViinRiic Hà Nội chia sẻ, lý giải cho việc vì sao họ tin rằng yếu tố trải nghiệm làm nên khác biệt và độc nhất của nơi này.

Empty
Empty
QBNT 12

"Miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, có một cái thú, là một năm có đủ 4 mùa, thêm 4 lần giao mùa nữa, vị chi là 8 'mùa'. Và mùa nào thì thức nấy..." - người đại diện ViinRiic tiếp tục nói về nguồn cảm hứng vận hành cửa hàng.

Nếu như, các sản phẩm nước hoa quốc tế khi du nhập về Việt Nam thường được người bán "tây hóa" bằng những miêu tả, ẩn dụ đậm phong cách Tây phương, thì ViinRiic Hà Nội lại đi theo hướng ngược lại - họ "Hà Nội hóa" các sáng tạo thơm. Vào những ngày chuyển mùa, chắc chắn, trên fanpage lẫn trong các câu chuyện của nhân viên, họ sẽ kể với khách hàng về những mùi hương gần gũi nhất với tiết trời Hà Nội. Đôi khi họ giới thiệu cả những mùi hương mang "phong vị" món ăn đường phố, hay những loài hoa bất hủ gắn với Thủ đô. Điều đó không quá lạ, khi đứng sau ViinRiic Hà Nội vốn là những tâm hồn đã trải qua... 36 năm quanh 36 phố phường.

"Hà Nội hóa" mùi hương, không có nghĩa nơi này biến mọi sản phẩm trở thành màu sắc Hà Nội một cách gượng gạo. Nếu nhìn vào những chi tiết bài trí nhỏ, ví như một cành cây cắm trong chiếc bình hoa độc một màu xám - tối giản, thanh tao, phảng phất tinh thần Nhật Bản; hay bất giác ngước qua ô cửa kính tròn và nhịp sống trên con phố Hàng Trống hiện ra, sinh động, nhẹ nhàng, cũ kỹ... Nếu nhìn vào tất cả, có thể, bạn sẽ hiểu rằng, nơi này đơn thuần muốn tôn nên vẻ đẹp của hiện tại. 

Empty
Empty

"Trước ViinRiic, Hà Nội chưa có nơi nào phân phối chính thức các sản phẩm nước hoa niche. Vậy nên kể từ ngày khai trương đến nay, chính chúng tôi cũng bất ngờ trước sự đón nhận của khách hàng. Hóa ra, những người yêu hương ở Thủ đô rất có gu. Họ chịu chi, nhưng hơn thế, họ có những lựa chọn độc đáo riêng, với tâm thế cởi mở, hiểu biết và tinh tế" - người đại diện ViinRiic Hà Nội chia sẻ.

Nếu cũng là một tín đồ mùi hương, có lẽ bạn sẽ không bất ngờ khi biết, một trong những “bartender” ở nơi này chính là... ChQcQ - người chuyên viết về mùi hương cho các tạp chí hàng đầu Việt Nam, và cũng là một trong những cây bút thân thiết mới nhất đến với Travellive. ViinRiic là nơi ChQcQ thường lui tới, và "những cơn say hương của tôi cũng xuất phát từ đây".

Empty