40 năm gắn bó với cây đàn nhị, NSƯT Dương Thuỳ Anh luôn trăn trở, đau đáu trong lòng một giấc mơ cháy bỏng làm thế nào để tiếng đàn nhị nói riêng và nhạc khí cổ truyền dân tộc nói chung được lan toả, hoà nhịp và thể hiện sức mạnh diệu kỳ phá tan những định kiến cố hữu về phạm vi hạn hẹp của nhạc cụ dân tộc. Album  “Lắng” và MV “Băng qua cánh rừng”  là lời giải đáp chính đáng cho những thắc mắc, hoài nghi đó. Ngay sau khi album phát hành đã  được giới chuyên môn đánh giá rất cao và khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Empty

Là con gái cưng của nghệ sĩ đàn nhị Dương Chưởng. Tiếng đàn nhị đã thấm vào huyết quản của Dương Thuỳ Anh. Và cứ thế những tuyệt chiêu mà người cha trao truyền cùng với sự miệt mài học hỏi ở trường lớp từ các thầy, cô, Dương Thuỳ Anh đã “tu luyện” thành tài. Từng là thành viên chính của nhóm nhạc Cỏ Lạ đình đám một thời, giành Huy chương vàng Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc Toàn quốc năm 2017, là giảng viên đàn nhị, khoa Nhạc cụ truyền thống thuộc Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và được Nhà nước phong tặng NSƯT năm 2019.

40 năm qua Thuỳ Anh dành trọn tình yêu sâu đậm tha thiết cho cây đàn nhị tới mức những người thân yêu, thậm chí ngay cả chồng và các con cũng phải “ghen tị”. Chính bởi hiểu, đam mê và yêu đàn nhị nên Thuỳ Anh cảm nhận âm sắc đặc thù, sự độc đáo về tính năng và đa dạng trong thể hiện trạng thái cảm xúc của nhạc cụ này. 

Empty

Cũng vì vậy, Thuỳ Anh đau đáu, trăn trở làm sao để thay đổi được những định kiến “nhỏ hẹp” của mọi người dành cho nhạc khí dân tộc, rằng đàn nhị không chỉ dùng trong phường bát âm, dàn nhã nhạc, ban nhạc chầu văn, ban nhạc tài tử, tuồng, chèo, cải lương, dàn nhạc dân tộc tổng hợp… mà đàn nhị còn có khả năng biến hoá khôn lường khi hoà trộn với âm nhạc điện tử New Age & World music - một thể loại âm nhạc mở rộng có tính toàn cầu. Thuỳ Anh đã “Lắng” mình xuống, suy ngẫm, trăn trở và nung nấu một ước mơ lớn… đưa tiếng đàn nhị xuyên không đánh thức cả đại ngàn mênh mông và cùng với những tri kỷ của mình “Băng qua cánh rừng” trên đôi cánh nhạc huyền diệu.

Empty

Thuỳ Anh biết chắc rằng, nếu đơn thương độc mã thì rất khó để thực hiện giấc mơ đẹp đẽ trong sự nghiệp của mình. Nhất là trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, đại dịch ảnh hưởng đến nền kinh tế và tác động tiêu cực đến muôn mặt của đời sống, trong đó văn hoá nghệ thuật gặp rất nhiều thách thức. Thuỳ Anh không thể giấu hoài bão trong lòng mãi. Cô ấp ôm, trăn trở với dự án nghệ thuật đặc sắc này và nung nấu mong tìm được tri kỷ để nhận được sự đồng cảm, sẻ chia và chung tay thực hiện.

Cô tự nhủ: “Khó khăn lúc nào cũng có ở phía trước nhưng chúng ta sẽ cùng vượt qua bằng sự cố gắng, nỗ lực chinh phục chính mình. Để rồi ngay trong những gian truân thử thách ấy, những vẻ đẹp sẽ mở ra cho chúng ta khám phá và nhận món quà đặc biệt mà đấng tạo hóa ban tặng con người. Động lực mạnh mẽ vô hình vẫn luôn tiềm ẩn trong yêu thương của vạn vật trên thế gian này. Nếu chúng ta được cùng nhau chia sẻ  thì không có khoảng cách địa lý hay màu da sắc tộc nào ngăn trở”.

Empty

Và người đầu tiên cảm thấu, đồng vọng với Thuỳ Anh chính là chuyên gia phong cách - Giám đốc sáng tạo Nguyễn Lan Hương. Chị cho biết: “Bản thân Lan Hương luôn tâm niệm, mong muốn duy trì gìn giữ giá trị phi vật thể của Việt Nam của cây đàn nhị, nhất là tiếng đàn của NSƯT Thuỳ Anh luôn khiến mình nghĩ đến việc lan toả, lưu truyền. Làm sao để giá trị của nghệ thuật cổ truyền dân tộc được tôn vinh và song hành với âm nhạc của toàn cầu. Trong câu chuyện làm album này, tâm thức, tâm linh, tâm hồn của mỗi người kết nối với nhau, như các nhánh sông đều đổ về biển”.

Cảm nhận được ước mơ đẹp đẽ của Thuỳ Anh,  chuyên gia phong cách Lan Hương ủng hộ nhiệt thành, chị chính là giám đốc sáng tạo cho dự án âm nhạc “để đời” của Thuỳ Anh. Tất cả các chi tiết mỹ thuật cho album đều được giám đốc sáng tạo Lan Hương gửi gắm những ẩn ý sâu sắc, từ gam màu trầm đến việc sử dụng chính chữ viết tay của con gái nghệ sĩ Thuỳ Anh - bé Như Anh với thông điệp gắn kết yêu thương xuyên suốt, viết chữ “lắng” tặng mẹ và chữ “lắng” ấy đã được dùng làm bìa đĩa cho album.

Tri kỷ thứ hai chính là người em thân thiết, người nghệ sĩ tài năng, ca nhạc sĩ Bảo Lan, tác giả của “Độc huyền cầm” - nữ nhạc sĩ đầu tiên ở Việt Nam theo đuổi dòng nhạc Wold Music. Bảo Lan và Thuỳ Anh cùng gắn bó với nhạc cụ truyền thống dân tộc, đều là những nghệ sĩ tài hoa và đầy khát khao, đam mê sáng tạo. Vì vậy, Bảo Lan  sẵn sàng tham gia dự án với vai trò vocal, chơi nhạc cụ đàn bầu và nghệ sĩ Bảo Lan còn là nhịp cầu bắc nối cho sự hợp tác giữa Thuỳ Anh với  nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam, một tên tuổi lừng lẫy bảo chứng cho chất lượng nghệ thuật với từng thể loại nhạc định hình phong cách và mang lại đề cử Giải âm nhạc cống hiến cho nhiều nghệ sĩ  thành công như  Mỹ Tâm Đoan Trang, Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Hồ Trung Dũng…

Empty

Sau khi lắng nghe tiếng lòng của nghệ sĩ Thuỳ Anh và giám đốc sáng tạo Lan Hương bày tỏ dự án độc đáo về cánh rừng âm nhạc cổ truyền rằng, họ ao ước được khám phá, thoả sức bay lượn trên từng tầng thanh âm diệu kỳ đó.

Ngay lập tức nhạc sĩ Võ Thiện Thanh bị chinh phục hoàn toàn. Bởi anh cũng đang khao khát được bung toả tìm kiếm “kho báu” trong khu rừng âm nhạc nguyên sinh đậm đà bản sắc dân tộc để thoả chí sáng tạo và làm cho mình trở nên “giàu có” hơn khi tìm thấy những phép nhiệm màu của nghệ thuật âm nhạc cổ truyền.

Empty

Khi bắt tay hợp tác dự án âm nhạc với Thuỳ Anh, Bảo Lan và Lan Hương cùng ekip “phù thuỷ” Võ Thiện Thanh ngay lập tức đã bị cuốn theo, phiêu diêu cùng những giai âm kỳ diệu của cây Nhị hồ - tiếng đàn mà thi sĩ Xuân Diệu từng diễn tả:

“Cây cỏ bình yên, khuya tĩnh mịch.

Bỗng đâu lên khúc lạc âm thiều

Nhị hồ để bốc niềm cô tịch,

Không khóc, nhưng mà buồn hiu hiu…”

Empty

Tuy nhiên Võ Thiện Thanh đã trổ tài bằng phép thuật khi hoà trộn âm nhạc điện tử  New Age & World music khiến không chỉ Nhị hồ mà cả Độc huyền cầm và Sáo trúc đều hoà quyện lan tỏa năng lượng với tần sóng âm thanh mang lại cảm xúc tích cực, hạnh phúc cho người nghe.

Sau khi hoàn thành Album “Lắng” và MV “Băng qua cánh rừng”, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ: “Hành trình có vẻ kỳ lạ hơn. Bạn đường lại thêm nhiều người hơn. Và cảnh giới lại càng kỳ ảo hơn… Đối với cả hai cô gái này, tôi như người gọi mưa tới để những hạt mầm vươn lên cháy bỏng đam mê và khao khát được khám phá những cảnh sắc âm nhạc mới. Còn với tôi, hai cô chính là niềm cảm hứng để tôi tìm kiếm những không gian và cảnh sắc mê hoặc mới của âm nhạc”.

Thùy Anh đã thể hiện sự biến hoá chuyển màu rất khác biệt. Không chỉ trưng trổ kỹ thuật điêu luyện mà khi có đồng hành cùng Bảo Lan và nhất là có “la bàn” chỉ hướng từ Võ Thiện Thanh, Thuỳ Anh không còn e dè, cô bay bổng cùng cánh nhạc thần kỳ, có những lúc nhởn nhơ đùa vui với hoa lá, cỏ cây. Khi cuồng say và vỡ òa trong hạnh phúc như một nhà thám hiểm kỳ tài đã tìm thấy phép thuật trong khu rừng già và thoả mãn tận hưởng sự biến hóa màu nhiệm ấy.

Empty

Tới mức nhạc sĩ Võ Thiện Thanh phải thốt lên rằng: “Khi cảnh sắc mà tôi vẽ ra chính tôi cũng chưa biết nơi nào nên bước tới, con suối này dẫn về đâu, thì hai cô gái ấy luôn cùng nhau tung tẩy đầy hứng khởi qua những khu rừng nhiều sắc màu mới. Nghệ thuật thật kỳ lạ và người nghệ sĩ cũng kỳ lạ không kém. Ngay khi tưởng chừng khu rừng ấy đã ngủ quên, với lớp lá khô phủ kín mặt đất từ lâu, thì những chồi xanh lại bùng lên mạnh mẽ và đầy khao khát. Thì ra bên trong mỗi người nghệ sĩ, không ai mà không ẩn chứa những hạt mầm, chỉ chờ cơn mưa tới thì đâm chồi nảy lộc. Vì cuộc sống là một hành trình sáng tạo, mà người nghệ sĩ chính là những hạt mầm luôn ẩn mình chờ đợi những cơn mưa”.

Thuỳ Anh cùng đạo diễn Hải Lê Cao với hành trình đi bộ vượt rừng trong 8 tiếng liên tục, qua nhiều cung đường mịt mù, cheo leo hiểm trở, mới tìm được bối cảnh như ý muốn. Đó là cánh rừng nguyên sinh trên đỉnh Tà Xùa quanh năm mây phủ. Bởi vậy khi thực hiện những cảnh quay trong MV cảm giác liêu trai, ma mị, hùng vĩ và vô cùng tự nhiên. Giữa đại ngàn già nua, âm thanh vang vọng khi trầm hùng, lúc bay bổng thanh thoát, khi u tịch lúc mênh mang… cảm giác từ lòng đất Mẹ cất lên những thanh âm mê hoặc dẫn lối.

Empty

Sau khi 𝐵𝑎̆𝑛𝑔 𝑄𝑢𝑎 𝐶𝑎́𝑛ℎ 𝑅𝑢̛̀𝑛𝑔 (𝑇ℎ𝑟𝑜𝑢𝑔ℎ 𝑇ℎ𝑒 𝐽𝑢𝑛𝑔𝑙𝑒), nhìn (𝑡ℎ𝑎̂́𝑦) 𝑇𝑖𝑎 𝑁𝑎̆́𝑛𝑔 Đ𝑎̂̀𝑢 𝑇𝑖𝑒̂𝑛 (𝐹𝑖𝑟𝑠𝑡 𝑠𝑢𝑛𝑏𝑒𝑎𝑚𝑠) và (𝐶𝑜́) 𝑁𝑔𝑜̂𝑖 𝐶ℎ𝑢̀𝑎 𝑇𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑆𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔 (𝑇𝑒𝑚𝑝𝑙𝑒 𝐼𝑛 𝑇ℎ𝑒 𝑀𝑖𝑠𝑡) rồi (𝑁𝑔ℎ𝑒) 𝐿𝑜̛̀𝑖 𝐾𝑖𝑛ℎ 𝐶𝑎̂̀𝑢 (𝑃𝑟𝑎𝑦𝑒𝑟𝑠) tiếp tục (Đ𝑖 𝑚𝑜̣̂𝑡 đ𝑜𝑎̣𝑛 𝑡ℎ𝑎̂́𝑦) 𝑁𝑔𝑜̂𝑖 𝑁ℎ𝑎̀ 𝑇𝑟𝑒̂𝑛 𝑇ℎ𝑎̉𝑜 𝑁𝑔𝑢𝑦𝑒̂𝑛. (𝐺𝑟𝑎𝑠𝑠𝑙𝑎𝑛𝑑 𝐶𝑜𝑡𝑡𝑎𝑔𝑒) cho đến khi (Đ𝑒̂𝑚 𝑥𝑢𝑜̂́𝑛𝑔) được thưởng ngoạn 𝑉𝑢̃ Đ𝑖𝑒̣̂𝑢 𝐶𝑢̉𝑎 𝐵𝑎̂̀𝑦 Đ𝑜𝑚 Đ𝑜́𝑚 (𝑝𝑎𝑟𝑘𝑙𝑒'𝑠 𝐷𝑎𝑛𝑐𝑒).

Thuỳ Anh đã “lắng xuống” để cảm nhận vạn vật xung quanh và phiêu theo những giai điệu đẹp của tâm hồn mình được bình yên hơn. Để thấy nguồn năng lượng tích cực của mình luôn luôn được hồi sinh và vượt qua chính mình một cách không thể tưởng, tự nhủ quyết tâm và cứ bước, cứ bước đến nơi mình mong muốn đến. 

Nhận xét về người bạn đồng hành mới, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh khẳng định: “Dương Thuỳ Anh, cô đích thực là một nghệ sĩ với lòng đam mê cùng một ý chí vươn lên thật mãnh liệt vì âm nhạc. Đối với cô, không gì là không thể, cho dù có những điều vượt quá giới hạn của cây đàn nhị Việt Nam”.

Những tâm hồn đồng điệu đã cùng chung một hành trình phiêu lưu thú vị. Tiếng độc huyền cầm và giọng vocal của Bảo Lan. Tiếng đàn tranh của Khánh Trung, tiếng sáo của NSƯT Hoàng Anh là năng lượng tích cực từ yêu thương, gắn kết cùng với Thuỳ Anh băng qua cánh rừng của cuộc đời, đi qua những sự bất biến những thăng trầm của cuộc sống, sóng điệu âm thanh sẽ giúp chữa lành thế giới nội tâm và làm đẹp hơn giá trị của cuộc sống này.

Empty
Empty