Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI

10/03/2020

Chiều 9/3, ứng dụng khai báo sức khoẻ toàn dân mang tên NCOVI đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Ứng dụng NCOVI hiện đang được cập nhật trên Google Play (dành cho Android) và sắp tới sẽ có trên App Store (dành cho iOS).

NCOVI là ứng dụng giúp người dân cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Ứng dụng NCOVI còn là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật tình hình dịch bệnh, gửi các khuyến cáo y tế, sức khoẻ tới người dân

Ứng dụng NCOVI còn là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật tình hình dịch bệnh, gửi các khuyến cáo y tế, sức khoẻ tới người dân

Không phải là ứng dụng bắt buộc khai báo y tế như người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc người dân chủ động cung cấp thông tin y tế, sức khoẻ, tương tác hai chiều với cơ quan y tế qua ứng dụng NCOVI là một trong những biểu hiện rất cụ thể của tinh thần “toàn dân chống dịch”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra 2 điểm khác biệt hết sức quan trọng của ứng dụng NCOVI so với nhiều ứng dụng tương tự đã được phát triển. Thứ nhất, các thông tin chỉ dẫn trên NCOVI (bao gồm bản đồ vùng dịch, tình hình lẫn chỉ dẫn trong các tình huống) đều là chính thức. Thứ hai, vì là ứng dụng chính thức nên tất cả những thông tin do người dân cung cấp qua NCOVI đều được nhà nước quản lý chặt chẽ, chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khoẻ và chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư.

Với những người không sử dụng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo y tế, sức khoẻ

Với những người không sử dụng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo y tế, sức khoẻ

Từ phiên bản ứng dụng NCOVI đầu tiên, Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả các doanh nghiệp có ứng dụng tương tự hoặc tốt hơn cùng ngồi lại, tham gia nâng cấp ứng dụng NCOVI và mở rộng các tính năng để phục vụ chống dịch.

Cách khai báo ý tế toàn dân bằng ứng dụng NCOVI (Vietnam Health Declaration)

  • Bước 1: Tải ứng dụng Vietnam Health Declaration trên kho ứng dụng Google Play dành cho điện thoại Android (hoặc tại đây).
  • Bước 2: Mở ứng dụng và đăng ký tài khoản bằng cách nhập số điện thoại của bạn, sau đó nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại để xác nhận.
  • Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ vào giao diện màn hình chính của ứng dụng. Tại đây có 2 mục là Khai báo y tế nhập cảnh và Khai y tế toàn dân. Nếu bạn không đi từ vùng dịch hoặc nhập cảnh thì chọn vào Khai báo y tế toàn dân.
  • Bước 4: Tiến hành nhập đầy đủ thông tin để thực hiện việc khai báo. Cần lưu ý rằng việc khai báo đầy đủ, chính xác và trung thực sẽ giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan.
  • Bước 5: Nhấn nút Gửi tờ khai, chờ cho đến khi màn hình hiển thị thông báo “Trân trọng cảm ơn quý khách đã hoàn thành việc khai báo y tế”. Khi kê xong, thông tin tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý.
  • Ngoài ra, trong trang chủ của ứng dụng còn có mục Phản ánh. Trong trường hợp bạn phát hiện người nào đó có nguy cơ mắc bệnh hoặc đi từ vùng dịch, từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, v.v, bạn có thể thông qua chức năng Phản ánh này để Chính phủ có biện pháp cách ly và xử lý kịp thời.
Empty
Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES