8 di sản thế giới mới được công nhận UNESCO

05/08/2014

Bên cạnh quần thể danh thắng cảnh Tràng An - Ninh Bình được công nhận là di sản thế giới, các di sản thế giới mới được UNESCO công nhận như làng cổ Battir của Palestin hay vườn nho ở Italy đều là “một kiệt tác được sáng tạo bởi con người” hoặc “mang vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt”.

1. Quần thể danh thắng Tràng An, Việt Nam

Quần thể danh thắng Tràng An chính thức trở thành di sản hỗn hợp đầu tiên của UNESCO ở Việt Nam khi đáp ứng cả hai yếu tố nổi bật về văn hóa và thiên nhiên.

2. Làng cổ Battir, Palestine

 20/6, UNESCO đã đưa khu ruộng bậc thang cổ Battir ở khu Bờ Tây vào danh sách Di sản Thế giới gặp nguy hiểm. Khu vực này đang bị các kế hoạch xây dựng hàng rào của Israel đe dọa. Battir nổi tiếng với những khu ruộng bậc thang cổ và hệ thống thủy lợi có niên đại từ thời La Mã. Khu đất này hiện vẫn được dân làng sử dụng để trồng lúa và cây ăn quả. Theo các chuyên gia, hoạt động xây dựng hàng rào ngăn cách ở đây sẽ gây tổn hại không thể bù đắp nổi tới hệ thống tưới tiêu của khu ruộng bậc thang.

3. Vườn nho vùng Piedmont, Italy

Thắng cảnh này bao gồm 5 khu vực trồng nho, sản xuất rượu vang riêng biệt và một tòa lâu đài cổ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

4. Thành Namhansanseong, Hàn Quốc

Đây là một bức tường thành trên núi Namhan ở thành phố Gwangju, dài 8.000 km và bảo vệ thủ đô Seoul. Nơi đây cũng được chính phủ Hàn Quốc công nhận là di tích quốc gia. Tường thành Namhansanseong được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc cho biết quyết định này được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 38 của Ủy ban Di sản thế giới thuộc UNESCO hôm 22/6 tại Doha, thủ đô Qatar. 

5. Hang Grotte Chauvet, Pháp

"Hang Grotte Chauvet đã lưu giữ những thể hiện sớm nhất về sáng tạo nghệ thuật của người Aurignacian, cũng là những bức vẽ lâu đời nhất trên thế giới," UNESCO cho biết. Hang rộng 8.500 m2 và sở hữu hơn 1.000 bức họa độc đáo, chủ yếu là hình động vật có niên đại từ khoảng 31.000 năm trước. Do không được cho du khách vào tham quan trong hang, các nhà chức trách đang tiến hành xây dựng một bản sao của hang Grotte Chauvet gần đó. Dự kiến địa điểm này sẽ mở cửa vào mùa Xuân năm 2015.

6. Hệ thống đường Andean qua Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru

Hệ thống đường Andean của Đế chế Inca kéo dài hơn 30.000km từ Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru. Con đường này được xây dựng qua nhiều thế kỷ kết nối những đỉnh núi cao 6000m Andes tới bờ biển. Hệ thống được mở rộng nhất vào thế kỷ 15.

7. Westwork & Civitas Corvey, Đức

Hệ thống cửa vào và tu viện Civitas Corvey được thành lập năm 822 đến 885 sau công nguyên, là một trong những tu viện có ảnh hưởng nhất dưới triều đại Calolingian. Vai trò quan trọng của tu viện là bảo đảm kiểm soát lãnh thổ, chính quyền cũng như công tác tuyên truyền của Kito giáo và trật tự văn hóa chính trị dưới triều đại Calolingian.

8. Cổ thành Erbil, Iraq

Cổ thành đã xuất hiện từ 7.000 - 10.000 năm trước. Trong một thời gian dài, nơi đây không được nhiều người biết đến. Chỉ đến khi Uỷ ban Di sản thế giới của UNESCO đầu tư khảo sát sơ bộ thì cổ thành mới thực sự nổi tiếng và được mệnh danh là thiên đường của các nhà khảo cổ và sử học. Nằm trong vùng đồng bằng nhiều mưa, gần nơi hợp dòng của hai con sông và dưới chân dãy núi Zagro, địa thế này đã giúp cho Cổ thành Erbil trở thành nơi cư ngụ của một trong những ngôi làng có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Những nhóm người sống bằng nghề săn bắn - hái lượm đã định cư tại đây vào năm 9300 trước Công nguyên. 

 

RELATED ARTICLES