Bức tranh triệu đô của Claude Monet suýt bị đánh cắp

20/08/2021

Một bức tranh của danh họa Monet trị giá 1,4 triệu USD (khoảng 32 tỷ đồng) suýt rơi vào tay kẻ gian trong một vụ trộm cướp tại bảo tàng nghệ thuật ở Hà Lan.

Sáng 15/8, hai tên cướp có vũ trang đã đột kích bảo tàng Zaans ở Zaandam (Hà Lan) với mục đích đánh cắp bức họa The Voorzaan and the Westerhem của Monet.

Bất chấp kẻ gian sử dụng súng để đe dọa, nhân viên bảo tàng cùng những người có mặt tại đây đã ngăn cản vụ cướp thành công, bảo toàn tác phẩm nghệ thuật triệu đô. Hai tên cướp sau phi vụ bất thành đã tẩu thoát bằng xe máy.

Hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra lại tác phẩm nghệ thuật xem liệu có bị tổn hại sau vụ cướp.

Bảo tàng Zaans nơi vụ cướp xảy ra vào sáng 15/8 (ảnh: De Zaanse Chans).

Bảo tàng Zaans nơi vụ cướp xảy ra vào sáng 15/8 (ảnh: De Zaanse Chans).

Trao đổi với CNN, Giám đốc bảo tàng Marieke Verweij cho hay: “Rất may là không ai bị thương hay có tác phẩm nghệ thuật nào bị đánh cắp trong vụ cướp vừa rồi. Dẫu vậy, sự việc khiến nhiều nhân viên không khỏi bàng hoàng”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bảo tàng tạm thời đóng cửa vào ngày 16/8 và đã mở cửa đón khách trở lại vào ngày 17/8. Tuy nhiên bức tranh The Voorzaan and the Westerhem không được trưng bày trong buổi triển lãm "Monet ở Zanndam".

“Chúng tôi đang giám định lại tác phẩm vậy nên chưa thể trưng bày trong thời điểm hiện tại”, Verweij cho biết.

Bức họa The Voorzaan and the Westerhem tại bảo tàng Zaans (ảnh: Valerie Kuypers/AFP/Getty Images).

Bức họa The Voorzaan and the Westerhem tại bảo tàng Zaans (ảnh: Valerie Kuypers/AFP/Getty Images).

Bức họa The Voorzaan and the Westerhem được bảo tàng mua lại vào năm 2015 với giá khoảng 1,36 triệu USD (khoảng 32 tỷ đồng).

Tác phẩm họa lại cảnh những con thuyền lững lờ trôi trên dòng sông Zaan. Bức họa được sáng tác trong một chuyến ghé thăm Zaandam vào năm 1871. Monet phác họa khung cảnh này từ cửa sổ khách sạn nơi ông cùng vợ và con trai 4 tháng tuổi đang lưu trú. Đây là một trong 25 tác phẩm Monet lấy cảm hứng từ chuyến thăm Zaandam.

Trong một lá thư gửi người đồng nghiệp Camille Pissarro, Monet nói rằng có thể vẽ cả đời ở Zaandam bởi nơi đây có biết bao khung cảnh độc đáo từ các ngôi nhà đầy màu sắc, những cối xay gió và cả những con thuyền thơ mộng.

Bá Di - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES