Dự lễ hội truyền thống của bộ tộc khỏa thân Indonesia

13/08/2014

Ba bộ tộc người Papua với phong cách ăn mặc độc đáo, sắc sỡ chắc chắn sẽ khiến không ít khách du lịch phải tò mò và đỏ mặt khi đến thăm thung lũng Baliem ở Indonesia.

Lễ hội văn hóa thung lũng Baliem được tổ chức vào tháng 8 hàng năm ở Indonesia là cơ hội để đất nước này giới thiệu đến du khách những nét đẹp trong phong tục và truyền thống của các bộ tộc người Papua.

Một người đàn ông Papua với những hình vẽ trang trí khắp người với răng nanh lợn rừng đeo trên mũi.

 Đàn ông, phụ nữ và trẻ em người Papua đều mặc trang phục truyền thống trong bức ảnh chụp cùng nhau kỷ niệm 25 năm của lễ hội thung lũng Baliem.

Người Papua ở vùng thung lũng Baliemc chia làm ba bộ tộc chính là Dani, Lani và Yali. Mỗi bộ tộc lại có một đặc điểm, phong tục tập quán và địa bàn cư trú khác nhau. Bắt đầu từ năm 1989, mỗi năm 3 bộ tộc này lại tập hợp trong 3 ngày để cùng nhau tổ chức lễ hội của thung lũng, cất cao tiếng hát, cùng nhau ăn uống, nhảy múa và vui chơi.

Chiếc mũ đầy màu sắc được thực hiện cầu kì với lông của các loài chim và ngà lợn rừng. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một em bé thuộc bộ tộc Dani đã được vẽ họa tiết truyền thống lên mặt.

Tham gia vào lễ hội truyền thống của người Papua, có lẽ nhiều du khách sẽ thấy ngượng ngùng khi được chiêm ngưỡng trang phục truyền thống đặc biệt của thổ dân thuộc ba bộ tốc. Tất cả đàn ông đều mặc "koteke" một loại chụp trên bộ phận nhạy cảm được giữ bằng hai sợ dây mong manh quấn quanh eo vô cùng đặc biệt.

Trang phục truyền thống siêu cầu kỳ của đàn ông Papua với bùn trét quanh chân, đeo Kotoke, và lông chim và răng thú được trang trí quanh người.

Một người đàn ông tự trang trí cho mình bằng cách trát bùn lên người và quấn lá dương xỉ quanh eo.

Trong khi đó những người phụ nữ của bộ lạc sẽ mặc váy được làm từ vỏ phong lan và đội một chiếc mũ "noken" truyền thống. Điểm đặc biệt là họ để ngực trần ngay cả khi xuất hiện trước đám đông.

Hầu hết đàn ông đều đeo "Kotoke" để che bộ phận nhạy cảm. 

Những người phụ nữ Dani đang đốt lửa để nướng khoai lang, một trong những thực phẩm chính và là của hồi môn đặc biệt.

Lễ hội diễn ra sôi động trong ba ngày với nhiều hoạt động thú vị như trờ chơi đánh trận giả, cùng nhau ca hát nhảy múa. Xem các cuộc đua lợn và tham gia vào các bữa tiệc với món chính là thịt lợn nướng.

Những người phụ nữ đang chuẩn bị đồ ăn cho lễ hội theo phong cách truyền thống.

Một phần của lễ hội là mở các cuộc đánh trận giả. 

Những bộ tộc trong thung lũng Baliem có cuộc sống tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại, họ vẫn giữ được những nét văn hóa đặc sắc của bộ tộc. Người ta chỉ khám phá ra người Papua từ năm 1983 khi một nhà từ thiện người Mỹ đi qua khu vực này để đến New Guinea.

 

 

RELATED ARTICLES