Du lịch biển và nghỉ hè – Những khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam

14/11/2012

Với đường bờ biển trải dài hơn 3400km, trong đó khoảng 40% có ánh nắng mặt trời quanh năm và điều kiện thời tiết lý tưởng, Việt Nam phù hợp với du lịch biển và các loại hình du lịch thể thao. Tuy nhiên thực tế, ngành du lịch này vẫn chưa thực sự có bước đột phá.

Bài: Reno Mueller

Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn

Reno Mueller là giám đốc điều hành của công ty TNHH Pacific Land Services và là chuyên gia trong lĩnh vực và nghỉ dưỡng với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành. Reno học chuyên ngành quản lý khách sạn ở IHCR (CH) và lấy bằng MBA trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế tại đại học Birmingham (Anh). Ông cũng thường xuyên viết các bài báo về Du lịch và dịch vụ khách sạn.

Pacific Land Services
10th floor, 83B Ly Thuong Kiet, Hoan Kiem, Hanoi
Tel: 0949 228 511 –043.946 1007
[email protected]
www.pacificland-vietnam.com

Việt Nam có địa hình và khí hậu thuận lợi để phát triển các khu nghỉ dưỡng ven biển. Hầu hết các khu vực biển có làn nước trong xanh và sạch sẽ, không bị nhiễm độc do các hoạt động công nghiệp hay con người. Đặc biệt là không có các loài sinh vật biển nguy hiểm ven bờ như nhiều khu nghỉ dưỡng khác trên thế giới nên bạn có thể thỏa thích bơi lội, lặn, lướt ván và tham gia hàng loạt các trò chơi thể thao trên biển khác. Và tất nhiên, bạn cũng có thể thưởng thức các món hải sản tươi ngon dọc bờ biển và các loại hoa quả nhiệt đới ở Việt Nam. Bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy an toàn và yên tâm khi du lịch nơi đây, hầu hết các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đều rất chú trọng tới vấn đề sức khỏe và an toàn cho du khách.

Điều này mang lại cả lợi ích lẫn hạn chế. Lợi ích trước tiên phải kể đến là môi trường tự nhiên nguyên sơ với đa dạng sinh học và đời sống hoang dã của các loài động thực vật. Thêm vào đó là các nét văn hóa, lịch sử vẫn còn nguyên vẹn và giá thành thực phẩm, chỗ ở, giải trí và du lịch vẫn còn tương đối thấp. Khách du lịch có thể tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời mà không tốn nhiều tiền.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, các sản phẩm du lịch  hay các loại hình vui chơi giải trí của những khu du lịch này vẫn còn hạn chế. Đặc biệt là giao thông trong vùng hoặc các dịch vụ đi kèm như cho thuê xe… vẫn chưa được phát triển. Chất lượng vệ sinh chưa cao, nhất là các vùng nông thôn. Những hạn chế này đang ngày càng được cải thiện tiêu chuẩn và dịch vụ.

Những điểm đến phổ biến

Việt Nam được chia thành ba miền, trong đó các khu nghỉ dưỡng ven biển tập trung chủ yếu ở miền Trung và miền Nam. Khu vực phát triển du lịch mạnh nhất là Huế, Đà Nẵng và Hội An, một phần là nhờ vào đường giao thông hàng không thuận lợi, hệ thống giao thông đường bộ mở rộng, đồng thời, đường bờ biển nhanh chóng được “quốc tế hóa” bởi các nhà đầu tư bất động sản toàn cầu. Một trong số đó là bãi biển Mỹ Khê với bãi cát trắng trải dài trên 30km, từ Đà Nẵng tới Hội An. Đây là bãi biển đẹp nhất và nguyên sơ nhất châu Á. Là thành phố lớn thứ 3 Việt Nam, Đà Nẵng là trung tâm kinh tế, thương mại lớn trong khi Huế và Hội An hấp dẫn du khách với các nét văn hóa và tôn giáo đặc sắc và là 2 điểm được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Với những ai đam mê lịch sử, bảo tàng Chăm ở Đà Nẵng xây dựng năm 1915 bởi người Pháp là điểm nên đến vì nó trưng bày các bảo vật lịch sử và văn hóa.

Vùng ven biển lớn thứ hai trải dài 350km từ Vạn Ninh qua Nha Trang, Cam Ranh, dọc tới Vũng Tàu. Khu bờ biển này có các bãi biển lớn nhỏ, là lựa chọn lý tưởng cho các khách du lịch nội địa. Những năm gần đây, du khách quốc tế ngày càng tập trung vào các điểm đến gần các thành phố lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Nha Trang và Vũng Tàu. Cả hai đều nổi tiếng với các khách sạn hàng đầu mang tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với khách du lịch nội địa lẫn cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam, có tiềm năng phát triển tốt nhờ dịch vụ hàng không, cho phép kết nối ra các nước trên thế giới trong tương lai và cơ sở hạ tầng càng ngày càng cải thiện.

Miền Bắc Việt Nam chỉ có hai khu nghỉ dưỡng biển đáng chú ý, di sản văn hóa thế giới Vịnh Hạ Long với đảo Cát Bà và Đồ Sơn ở Hải Phòng. Cả hai địa danh này có tiềm năng du lịch quốc tế nhưng lại phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Vì thế, việc kinh doanh du lịch ở những nơi này phải khắc phục được những hạn chế này bằng cách cung cấp các loại hình vui chơi giải trí trong nhà để hấp dẫn nhiều khách du lịch hơn.

Có nhiều thị trường cũng đang phát triển như bãi biển Sầm Sơn ở Thanh Hóa hay Cửa Lò, Vinh, Tuy Hòa, Quy Nhơn hay Mũi Né, Phan Thiết ở miền Nam. Những bãi biển này chủ yếu thu hút khách du lịch nội địa và số lượng ít khách quốc tế cũng như khách du lịch bụi. Trong tương lai, các điểm đến này sẽ cực kỳ phát triển với điều kiện có dịch vụ bay phát triển và cơ sở hạ tầng cải thiện.

Những vùng đảo tiên phong trong ngành du lịch có đảo Phú Quốc ở Vịnh Thái Lan, Côn Đảo ở phía Nam đất nước và Cù Lao Chàm ở Đà Nẵng. Du khách có thể tới đây bằng máy bay hoặc tàu. Tại các điểm du lịch này, nhiều nhà đầu tư đã phát triển các khu nghỉ dưỡng chất lượng. Với những nét phát triển như thế với các bến du thuyền đang mọc lên nhiều trên đảo chắc chắn sẽ thu hút khách du lịch trong nước với những kỳ nghỉ dài và khách nước ngoài muốn có những trải nghiệm khác biệt trong không gian yên bình.

Bên cạnh biển, Việt Nam còn có những điểm đến “tránh nóng” như Đà Lạt ở miền Nam hay Sapa ở miền Bắc. Tuy nhiên, cho tới nay, sự thiếu hụt tiện nghi ít nhiều ảnh hưởng đến sức hút của những điểm này. Đặc biệt là Đà Lạt với sân bay mới được nâng cấp đang thu hút lượng lớn các nhà đầu tư khách sạn khắp thế giới.

Xu hướng nghỉ dưỡng

 Trong tương lai, sự phát triển cơ sở hạ tầng du lịch với dịch vụ hàng không và mạng lưới đường bộ tốt hơn ở các khu nghỉ dưỡng lớn ven biển sẽ thu hút đông đảo lượng khách quốc tế và thúc đẩy các hoạt động du lịch trong nước không ngừng phát triển. Hiện nay, nhiều khu du lịch tập trung chủ yếu vào việc thu hút khách nước ngoài nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi thành khách hàng trong nước và khu vực. Nhiều khu du lịch không chỉ có triển vọng tốt về du lịch giải trí mà còn là du lịch MICE, các du thuyền du lịch hoặc tiệc cưới. Trong khi trước đây hầu hết người Việt đi nghỉ dài ngày suốt kỳ nghỉ lễ mùa xuân hoặc mùa hè, giờ đây những kỳ nghỉ ngắn ngày suốt năm càng ngày càng nhiều, hoăc kết hợp với những chuyến đi công tác.

Nhìn chung, du lịch biển và ven biển ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều đáng nói. Nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng đang dần trở thành điểm đến ưa thích của du khách và với vô số các bãi biển lý tưởng chưa được khai thác, lựa chọn một điểm đến ngày hè chỉ bị hạn chế bởi trí tưởng tượng và thời gian hạn hẹp để trải nghiệm tất cả những nơi tuyệt vời này.

RELATED ARTICLES