Những điều cần biết khi đến Nepal

28/11/2018

Nằm dưới chân đỉnh Himalaya, Nepal nổi tiếng với những cung đường trekking, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người thân thiện. Tuy nhiên, để chuyến hành trình thêm trọn vẹn thì bạn cũng cần nên lưu ý vài điều trước khi đến đây.

Giữ sức khỏe

Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh, ngay cả người bản địa do thay đổi môi trường và thời tiết. Khí hậu tại quốc gia này khác biệt so với nhiều nơi. Thủ đô Kathmandu rất đẹp ở góc độ kiến trúc với những quảng trường lớn ấn tượng nhưng lại khá bụi bặm và ẩm thấp. Thời tiết nơi đây khá lạnh vào buổi sáng và nắng nóng vào buổi trưa.

Rời khỏi Kathmandu để hướng về dãy Himalaya, càng lên cao không khí lạnh và loãng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Các du khách thường được khuyên mang theo các loại thuốc bổ, vitamin, uống nhiều nước trên đường đi. Nếu có thể, bạn cũng nên trữ vài viên thuốc giải độc điều chế từ than hoạt tính để phòng trường hợp bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra bạn nên chuẩn bị thêm thuốc kháng sinh, thuốc giảm sốt, kháng ho và khăn ướt khử trùng để lau tay.

Empty

Nước uống

Tuyệt đối không uống nước lã từ vòi, nên mua các loại nước đóng trong chai và giữ vài viên thuốc làm sạch nước trong trường hợp khẩn cấp không thể mua nước đóng chai.

Empty

Trả tiền

Người Nepal khá giống với Ấn Độ và một số nước có truyền thống ăn bằng tay như Malaysia hay Indonesia, tay trái chủ yếu được sử dụng trong các việc vệ sinh còn tay phải làm những việc quan trọng như ăn uống, bắt tay. Bạn nên chú ý sử dụng tay phải để trả tiền, nhận tiền thừa hay hóa đơn.

Đó là cách bày tỏ sự tôn trọng và sẽ rất dễ dàng để bắt đầu câu chuyện với người bản địa khi họ thấy bạn hiểu văn hóa Nepal.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Ăn uống

Hầu hết mọi người ở Nepal ăn bằng tay phải. Chỉ có những nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài mới chú trọng đến việc xếp nĩa và muỗng trên bàn. Bạn rất nên trải nghiệm cảm giác dùng 5 đầu ngón tay vét những hạt cơm đưa lên miệng. Đảm bảo cảm giác sẽ rất khác biệt dù ban đầu bạn có thể không quen lắm. Khá nhiều du khách sau khi thích nghi đã quyết định ăn bằng tay suốt thời gian còn lại tại Nepal. Điều quan trọng là nhớ rửa tay kỹ càng trước khi ăn và không dùng tay trái để bốc thức ăn.

Empty

Ăn các món bản địa

Nếu là dân du lịch đúng nghĩa, bạn sẽ cảm thấy ẩm thực là một phần không thể thiếu trong hành trình đến các miền đất lạ. Lời khuyên dùng các món bản địa có vẻ hơi trái ngược với thông tin bên trên về việc giữ sức khỏe, cách hài hòa nhất là chọn những nhà hàng, quán ăn sạch sẽ.

Tại thủ đô Kathmandu, bất cứ tay du lịch bụi nào đến Nepal cũng ghé qua khu Thamel (khu phố Tây). Nơi đây, bạn có thể tìm được rất nhiều món của nhiều nước bên cạnh đồ ăn bản địa. Một trong những món cơ bản bạn nên thử là dal bhat, thường được phục vụ trong một chiếc mâm đặt cơm trắng, đậu lăng sốt bên trên, vài nơi sẽ có thêm rau hay thịt ăn kèm.

Empty

Trẻ em đường phố

Tại thủ đô Kathmandu và đặc biệt là khu Thamel, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều trẻ em ăn xin và thật khó để từ chối ánh mắt khẩn nài của các em. Tuy vậy, bạn nên cân nhắc trước khi cho tiền, bởi vì những em nhỏ này thường bị ép buộc bởi người lớn lười lao động. Nếu thật sự muốn giúp đỡ, hãy tìm đến các tổ chức phi chính phủ (NGOs) hay nhóm thiện nguyện chuyên giúp đỡ trẻ em và phụ nữ hoạt động tại Nepal như Just One.

Empty

Linh hoạt trên đường đi

Bạn có thể chắc chắn về giờ khởi hành, thời gian đến nơi, trả chính xác 5 USD cho một chặng taxi… nếu đi du lịch tại Nhật Bản hay châu Âu chứ không phải là Nepal. Mọi thứ trong hành trình cần được lên kế hoạch. Tuy vậy, nếu có những thay đổi xảy ra, bạn nên “nương theo chiều gió” để không cảm thấy bị ức chế.

Xe buýt tại đây có thể xuất bến trễ giờ, chạy chậm chạp; anh tài xế taxi chở khách đến sai địa chỉ; gọi món A lại được phục vụ món B… rất nhiều trường hợp tương tự có thể xảy ra tại Nepal. Với du khách muốn đến gần hơn với đỉnh Everest bằng đường hàng không, hãy chuẩn bị tâm lý khi bay từ Kathmandu đến Lukla (một trong những sân bay đáng sợ nhất thế giới). Từng có một nam du khách đã chờ đến ngày thứ 8 tại sân bay để đón máy bay đi Lukla do điều kiện thời tiết xấu, hàng không phải liên tục hủy chuyến. Mọi thứ thường đi ra khỏi kế hoạch mà bạn vạch sẵn khi ở Nepal và hãy xem đó là một phần của cuộc phiêu lưu.

Empty

Đường đến Nepal

Có khá nhiều cách để đến Nepal, tiện nhất là sử dụng các chuyến bay của Thai Airways từ TP.HCM hay Hà Nội đi Bangkok và sau đó nối chuyến đến Kathmandu.

Nhiều du khách hành hương bay đến Ấn Độ trước sau đó đi đường bộ qua cửa khẩu Sunauli để đến viếng Lumbini nơi đức Phật đản sinh. Từ Sunauli hay Lumbini, bạn đón tiếp xe buýt đường dài đến Kathmandu.

Lưu trú tại Nepal cho dân du lịch bụi chủ yếu là tại khu Thamel với hàng nghìn khách sạn, nhà trọ lớn nhỏ mà bạn có thể thoải mái vào hỏi giá và trả giá.

Empty
Thu Trang
RELATED ARTICLES