Du lịch thời trang: Không chỉ là mua sắm

11/08/2022

Thời trang và du lịch - hai khái niệm tưởng chừng không có nhiều sự liên quan lại kết hợp với nhau tạo nên một trường phái du lịch vô cùng thú vị.

Không thể phủ nhận rằng, thời trang là một phương tiện tuyệt vời để thể hiện bản sắc cá nhân, đặc biệt là đối với người trẻ trong xã hội hiện đại. Vì vậy, rất nhiều người tìm thấy niềm vui trong việc khám phá những phong cách thời trang khác nhau, vừa để thỏa mãn sự tò mò, vừa để tìm kiếm một hình thức biểu hiện của cái tôi.

Không chỉ ở phương diện cá nhân, thời trang còn có thể đại diện cho bản sắc của một nền văn hóa. Không ngạc nhiên khi các dân tộc trên khắp thế giới đều mang một niềm tự hào đối với trang phục truyền thống, để rồi mang nó đến với cộng đồng quốc tế thông qua những sự kiện và cuộc thi quan trọng.

Cũng từ đó, mối liên quan giữa thời gian và du lịch được hình thành. Rất nhiều quốc gia sử dụng trang phục làm trọng tâm thu hút khách du lịch quan tâm đến văn hóa, truyền thống của mình. Vậy họ đang làm như thế nào?

Thỏi nam châm hút khách du lịch

"Kinh đô thời trang" là cụm từ mà ta được nghe về nhiều thành phố lớn nổi tiếng tại phương Tây. Thực chất, nó nằm trong chiến lược xây dựng thương hiệu khu vực mà trong đó một thành phố được gắn với sự thời thượng, đa dạng và tân tiến trong phong cách thời trang.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Phong cách thời trang trong bộ phim Emily in Paris

Phong cách thời trang trong bộ phim Emily in Paris

Nhắc đến Paris là nhắc đến chất Pháp vừa cổ điển, vừa lãng mạn lại không kém phần hiện đại. Những bộ phim truyền hình nổi tiếng, tiêu biểu như Emily in Paris, đã góp phần xây dựng hình ảnh một vương quốc thời trang đa dạng với sức cuốn hút kì lạ thông qua hình ảnh các nhân vật như Emily với những bộ cánh sành điệu đầy màu sắc, Sylvia với phong cách thanh lịch, hiện đại, hoặc lịch lãm như Antoine hay trẻ trung và cơ bản như Gabriel. Chẳng phải vì thế mà khắp nơi người ta đổ về Paris, khoác lên mình những bộ cánh đẹp đẽ nhất để dạo bước giữa những đại lộ khổng lồ đầy ánh sáng hay chụp ảnh với những biểu tượng bất hủ của một "thành phố thời trang".

Tại Châu Âu, hầu như mọi thành phố lớn đều có những khu vực tập trung những thương hiệu thời trang đình đám nhất như Chanel, Dolce & Gabbana, Ralph Lauren cho đến những cái tên quen thuộc như H&M, Mango, Zara... Những khu phố này thường nằm tại trung tâm và lúc nào cũng tấp nập người qua lại, mua sắm, chụp ảnh, chẳng kém gì so với những thắng cảnh nổi tiếng.

Những con phố thời trang là nơi thú hút nhiều khách du lịch

Những con phố thời trang là nơi thú hút nhiều khách du lịch

Bên cạnh đó, việc tổ chức hàng loạt các Tuần lễ Thời trang như New York Fashion Week, hay lễ hội rộn ràng như Carnival tại Venice (Ý) cũng là một cách để thu hút du khách từ khắp nơi đến trải nghiệm văn hóa, thời trang của một địa phương. Mới đây, sự kiện Vietnam International Fashion Tour cũng đang diễn ra ở một loạt các tỉnh thành phố lớn nhằm đưa những nét đẹp thời trang, văn hóa Việt Nam đến gần hơn với khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời quảng bá cho các vùng du lịch mà nó đi qua.

Không chỉ là mua sắm

Không giống như suy nghĩ của nhiều người, du lịch thời trang không nhất thiết chỉ dừng lại ở việc mua sắm. Người ta có thể hoàn toàn trải nghiệm thời trang của một nền văn hóa thông qua nhiều hoạt động thú vị.

Tuần lễ thời trang tại các thành phố lớn luôn rực rỡ và đầy sắc màu

Tuần lễ thời trang tại các thành phố lớn luôn rực rỡ và đầy sắc màu

Tham gia những Fashion Week là hình thức quen thuộc để có cái nhìn toàn cảnh về thời trang. Tại các show diễn nổi tiếng được tổ chức liên tục tại Paris, Milan, New York..., người ta không chỉ được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập thời thượng mà còn được ngắm nhìn "màn trình diễn" của những fashionista trên thảm đỏ, không khí nghệ thuật bên ngoài sàn diễn tại những thành phố đầy màu sắc. Tất nhiên, để tham dự được những sự kiện này, bạn cần sở hữu giấy mời hoặc bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua vé. Bên cạnh đó, cũng không thiếu những sự kiện diễn ra công khai và miễn phí, trở thành một phần của văn hóa bản địa như lễ hội hóa trang Rio Carnival tại Brazil hay Italy.

Đối với những người hứng thú với việc tìm hiểu về lịch sử và quá trình phát triển của thời trang, bảo tàng là nơi lý tưởng để ghé thăm trong những chuyến đi. Từ những trưng bày và hệ thống thông tin được tổng hợp theo từng chủ đề, bạn có thể khám phá và nghiên cứu về trang phục, các loại chất liệu, trang sức, những xu hướng nổi bật trong lịch sử và nhiều hơn thế nữa. Một số bảo tàng nổi bật với chủ đề về thời trang bao gồm The Fashion and Textile Museum, The Fashion Space Gallery tại London, Palais Galliera tại Paris...

Fashion and Textile Museum tại London là điểm thu hút hàng ngàn du khách

Fashion and Textile Museum tại London là điểm thu hút hàng ngàn du khách

Cuối cùng, trải nghiệm thời trang có thể chỉ đơn giản là hòa mình vào nhịp sống của những người dân bản địa, quan sát cách mỗi dân tộc khoác lên những bộ trang phục hàng ngày. Chắc chắn, bạn sẽ phần nào cảm nhận được những nét thú vị trong văn hóa và tập quán. Đó chính là điều làm nên sự hấp dẫn của những chuyến đi.

Hà Thu - Nguồn: Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES