Lễ hội Holi đầy màu sắc của người Hindu

21/03/2014

Ngày 17/3 vừa qua, những người dân miền bắc Ấn Độ đã được bao phủ bởi màu sắc trong lễ hội Holi của những người theo đạo Hindu.

Được biết đến với cái tên lễ hội của màu sắc, Holi được tổ chức vào ngày trăng tròn cuối cùng theo tháng Phalguna âm lịch. Là một truyền thống lâu đời, lễ hội Holi đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và ăn mừng chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Những người tham dự lễ hội sẽ đốt lửa, ném bột màu gọi là gulal vào nhau, ăn đồ ngọt và nhảy các điệu nhảy truyền thống.

“Đây là dịp để mọi người được thoải mái. Lễ hội này rất vui vẻ, và những màu sắc ở đây nhắc cho chúng ta nhớ rằng tận sâu bên trong chúng ta rất giống nhau”, Suhag Shukla, giám đốc Quỹ người theo đạo Hindu ở Mỹ tại Washington, D.C.

Cơn mưa màu đỏ

Bột màu đỏ được ném từng vốc tại đền Baldev ở Dauji, cách Delhi 177km về phía nam. Màu đỏ là màu sắc rất hứa hẹn ở Ấn Độ. “Đây là màu váy áo truyền thống của cô dâu, nhưng trong lễ hội Holi, không có màu nào được coi trọng hơn màu nào. Tất cả các màu sắc đều được ăn mừng ở đây”, ông Shukla chia sẻ.

Bỏ qua sự phân biệt đẳng cấp

Một người phụ nữ nhảy múa trên đường phố ở Vrindavan. Trong những cộng đồng người theo đạo Hindu chính thống, một số góa phụ bị bắt buộc phải chuyển đến ở các thành phố linh thiêng và bị người nhà xa lánh. Tuy nhiên trong lễ hội Holi, sự phân biệt đẳng cấp bớt cứng nhắc hơn và mọi người đều có thể tham dự lễ hội. Tại thành phố Vrindavan thuộc bang Uttar Pradesh, hơn 1.000 góa phụ sống tại đây đã có mặt để dự hội.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Âm nhạc và những điệu nhảy truyền thống

Một phụ nữ toàn thân phủ bột màu đang nhảy điệu truyền thống. Nhiều bài hát đã được viết dành riêng cho lễ hội này, từ những giai điệu vui vẻ tới những bản tình ca nói về tình yêu của hai vị thần của đạo Hindu, Krishna và Radha.

Krishna and Radha

Dân làng Nandgaon ném bột màu đỏ vào nhau tại đền thờ Radha. Nandgaon là quê hương của Radha, người bạn thân thiết của thần Krishna trong thần thoại Hindu. Theo truyền thống của lễ hội Holi, việc ném bột màu vào nhau bắt nguồn từ Radha và Krishna.

Krishna lúc nhỏ với nước da ngăm đã hỏi mẹ mình tại sao da Radha lại trắng trẻo. Mẹ của Krishna bèn bảo con trai hãy ném màu vào Radha để nước da của cô trở nên giống mình.

Vũ điệu màu sắc

Một chàng trai trong lễ hội tại đền Nandagram. Tại đây có một truyền thống là những người đàn ông từ làng Barsana lân cận sẽ bị đàn ông ở Nandgaon tạt nước pha màu và phụ nữ Nandgaon lấy gậy đánh.

Lễ hội Holi đã phổ biến hơn

Một phụ nữ lắc mái tóc bám đầy bột màu vàng của mình tại lễ hội ở Mumbai. Theo truyền thống, lễ hội Holi phổ biến ở miền Bắc Ấn Độ hơn miền Nam, nhưng ngày nay lễ hội này được tổ chức trên cả nước. Nó cũng đã lan truyền tới một phần châu Âu và Bắc Mỹ.

Chìm trong màu hồng

Một người đàn ông ở Allahabad nằm trên mặt đất phủ đầy bột màu hồng. Màu sắc này đại diện cho mùa xuân và những bông hoa đang nở.

RELATED ARTICLES