Quảng Nam đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2022

05/01/2022

Quảng Nam tổ chức Năm Du lịch Quốc gia vào tháng 3/2022 với chủ đề Điểm đến du lịch xanh.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam thống nhất đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh". Lễ khai mạc dự kiến vào ngày 25/3/2022 tại thành phố Hội An, tổng kết và bế mạc vào cuối tháng 12/2022 tại huyện Thăng Bình.

Được biết dịch vụ du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đem lại thu nhập chính cho tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch đến địa phương giảm mạnh, đường phố thưa người qua lại, quán xá ế ẩm, đặc biệt các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú dừng hoạt động. Nhận định khả năng đại dịch sẽ còn kéo dài, Quảng Nam chuyển đổi thị trường du lịch theo hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường, cam kết tham gia và tạo điều kiện giảm thiểu chất thải.

“Du lịch xanh là chìa khóa để Quảng Nam đi theo mô hình du lịch có trách nhiệm, đảm bảo định hướng phát triển bền vững về sau. Từ đó, địa phương nắm bắt xu thế, khai thác các địa điểm mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch” - Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam nhận định.

Du khách trải nghiệm làm nông dân tại làng rau Trà Quế - cách trung tâm TP Hội An 3 km về hướng Tây Bắc.

Du khách trải nghiệm làm nông dân tại làng rau Trà Quế - cách trung tâm TP Hội An 3 km về hướng Tây Bắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hiện tại, ngoài phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn nổi tiếng, Quảng Nam còn có Cù Lao Chàm đã “nói không với túi ni lông” từ năm 2009 và cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước cam kết nói không với ống hút nhựa. Người dân, tiểu thương buôn bán trên đảo sử dụng các vật liệu sinh thái thân thiện với môi trường như túi giấy, túi lưới, rổ rá để đi chợ; dùng các loại lá như lá chuối, lá môn, lá bàng,... có trên đảo để gói hàng hóa thay túi ni lông. Riêng rác thải nhựa trôi theo nước tấp vào đảo được địa phương thu gom, phân loại và tái chế hàng tuần.

Trong những năm gần đây, Cù Lao Chàm đã thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế vì xu hướng điểm đến xanh. Đa số người dân trước đây làm nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản nay đã chuyển đổi làm du lịch, dịch vụ trên đảo với thu nhập bình quân đầu người vào nhóm cao nhất vùng nông thôn tỉnh Quảng Nam. Còn lại, những người dân đánh bắt thủy hải sản cũng đã chuyển sang vùng biển khác để tạo điều kiện cho rùa biển vào đẻ trứng.

Trải nghiệm lặn bình khí ngắm san hô, rùa biển tại Cù lao Chàm được nhiều du khách quốc tế ưa thích.

Trải nghiệm lặn bình khí ngắm san hô, rùa biển tại Cù lao Chàm được nhiều du khách quốc tế ưa thích.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có các điểm đến xanh mới nổi khác như An Nhiên Farm, Kybimơ Gardren, Heal Organic Farm, Rừng dừa Bảy Mẫu hay các vườn rau Trà Quế, Thanh Đông, An Mỹ... cùng triển khai nhiều hoạt động bảo vệ thiên nhiên, giảm thải ra môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững chung.

Theo kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu thu hút 12 triệu lượt khách tham quan lưu trú, đạt 26 nghìn tỉ đồng doanh thu từ du lịch, thu hút 23 nghìn lao động du lịch. Mỗi năm, xây dựng ít nhất 1 mô hình kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí du lịch xanh; đến năm 2025 xây dựng khoảng 10 - 20 mô hình du lịch xanh.

Hiếu Võ
RELATED ARTICLES