Triển lãm 'Trăng mùa gặt'

25/03/2015

Triển lãm Trăng Mùa Gặt – Từ sơn mài tới kim loại đã và đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông và khán giả yêu nghệ thuật tại Hà Nội. Vì lí do đó, Viện Goethe quyết định kéo dài thời gian mở cửa triển lãm đến hết ngày thứ 7, 28/03/2015.

Triển lãm Trăng Mùa Gặt – như lời hai vợ chồng nghệ sỹ Christiane Campioni và Tobias Küster-Campioni bộc bạch – chính là điểm khép lại một vòng tròn hành trình duyên -  tình của một đại gia đình người Đức với Việt Nam, mà điểm khởi đầu đã từ hơn 40 năm trước: Tuổi thơ nữ nghệ sỹ Christiane Campioni gắn liền với những câu chuyện về Việt Nam do cha mẹ chị, vốn là những người làm việc trong một thời gian dài tại Việt Nam, kể lại. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị đến Việt Nam và bắt đầu làm quen với nghệ thuật làm sơn mài truyền thống ở Việt Nam. Đó cũng chính là thời điểm chị làm quen với người chồng hiện tại - Tobias Küster-Campioni. Sau khi trở lại Đức, họ tiếp tục nghiên cứu về sơn mài và đến thời điểm hiện tại, Campioni là cặp đôi nghệ sỹ duy nhất trên thế giới sử dụng kĩ thuật đặc biệt để  kết hợp kim loại lỏng với tranh sơn mài truyền thống của Châu Á.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Ảnh do Viện Goethe Hà Nội cung cấp

Các tác phẩm của họ đã được trưng bay trong phòng tranh cá nhân tại Erfurt (Đức) từ năm 2011. Hình ảnh ánh trăng nguyên bản được tối giản và đặt trong những khung hình vuông, sử dụng những nguyên vật liệu quen thuộc tại Việt Nam, như để làm tranh sơn mài, trong quá trình sáng tạo tác phẩm. Thông qua việc sử dụng kim loại – với ý nghĩa biểu tượng về nguồn gốc Châu Âu của người nghệ sỹ – tranh sơn mài, vốn có nguồn gốc từ Châu Á, đã mang trên mình những nét vừa mới lạ, vừa hòa hợp. Hình tròn và hình vuông – những yếu tố cơ bản của toán học – tượng trưng cho sự chuyển động và tinh lặng.

 

RELATED ARTICLES