Yaodong - Nhà hố của người Trung Quốc

06/02/2018

Trong hơn bốn ngàn năm, trên cao nguyên Loess ở miền bắc Trung Quốc, con người đã sinh sống trong các hang động được gọi là yaodong, người Trung Quốc gọi đó là “ngôi nhà hang động”. Một số trong những ngôi nhà hang động được xây dựng trên các sườn đồi, trong khi số khác được đào thẳng xuống mặt đất tạo thành một sân chìm, từ đó phòng ốc của căn nhà được mở ra theo chiều ngang.

Cao nguyên Loess - nằm quanh thung lũng sông Wei ở tỉnh Thiểm Tây và Sơn Tây, vô cùng quan trọng đối với lịch sử Trung Quốc bởi nó là một trong những nơi hình thành nền văn minh sớm nhất của Trung Quốc. Cao nguyên được hình thành bởi sự tích tụ, bồi đắp đất cát qua những cơn gió lớn trong hàng triệu năm. Kết quả là đất ở đây rất tốt và mùn, màu mỡ, thích hợp để làm cày cấy và đào xới, làm nhà hang động cũng là sự lựa chọn thích hợp.

Các yaodong đầu tiên xuất hiện trong triều đại nhà Hạ, khoảng 4.000 năm trước. Đến thời Hán (từ năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên), những căn nhà này bắt đầu trở nên phổ biến hơn. Sự phổ biến của yaodong đạt đỉnh điểm trong suốt triều nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1912).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Loại phổ biến nhất của yaodong là những căn nhà được đào trên sườn, trên mặt cao nguyên. Người dân đào một hố vuông trên mặt đất, sau đó đào sâu xuống, mở rộng căn nhà theo chiều ngang. Lối vào những ngôi nhà thường thông qua một lối đi thoai thoải từ mặt đất xuống và các hành lang dưới mặt đất.

Một yaodong thường có một căn phòng uốn vòm dài với lối vào hình bán nguyệt ngăn bởi cánh cửa bằng gỗ hoặc 1 tấm mền. Các căn nhà tốt hơn nhô ra từ núi và được gia cố bằng gạch. Những ngôi nhà thường được xây dựng liền kề nhau, tạo thành 1 ngôi làng nhỏ hoặc đơn giản chỉ là một gia tộc sống gần nhau.

Những ngôi nhà mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Khi trang bị thêm tiện nghi điện nước, một căn nhà với 3 phòng ngủ và phòng tắm riêng có giá 46.000 USD. Giá thuê nhà một phòng ngủ không có điện nước khoảng 30 USD một tháng.

Ngọc Anh (Theo AmusingPlanet)

RELATED ARTICLES