7 ý tưởng khám phá dành cho tín đồ du lịch trong mùa dịch

16/03/2020

Các nước cấm nhập cảnh, các điểm du lịch đóng cửa vì dịch Covid-19... Tuy nhiên, dưới đây là 7 việc tín đồ du lịch vẫn có thể thực hiện ở thời gian này. Bởi mọi thời điểm đều là cơ hội, hãy chuẩn bị hành trang để khi cơ hội đến, bạn đều đã sẵn sàng.

1. đọc sách về phiêu lưu - du lịch

Sách là "phương tiện" giúp con người dịch chuyển từ thế giới này sang thế giới khác một cách nhanh chóng và dễ dàng. Không cần phải mua những chiếc vé máy bay đắt đỏ, bạn vẫn có thể giúp tâm hồn mình được trải nghiệm một chuyến phiêu lưu thực thụ qua những trang sách.

travel-book-banner

Có rất nhiều cuốn sách thú vị với chủ đề về du lịch, có thể tham khảo một số đầu sách sau:

  • The Alchemist (Paulo Coelho): viết về hành trình của một chàng trai trẻ đi theo cảm tính của mình và đã rong ruổi từ Tây Ban Nha đến Ai Cập; trên hành trình đó cậu học được ý nghĩa của hạnh phúc, giá trị của thực tại...
  • On the Road (Jack Kerouac): chàng trai từ bỏ cuộc sống ở New York để đi về miền Tây, sống một cuộc sống mới đầy tự do, phóng khoáng và hoang dại. Khi hành trình kết thúc, anh cũng trở thành một con người mạnh mẽ, bản lĩnh và tốt đẹp hơn.
  • Vagabonding (Rolf Potts): cuốn sách cần-có của bất cứ ai đang nung nấu một hành trình dài. Tác giả Rolf đã dành 10 năm để thực hiện hành trình đi bộ của mình (thậm chí là đi bộ xuyên Isarel), anh gửi gắm qua cuốn sách này những chiêm nghiệm, bài học và cả những thông tin du lịch thiết thực nhất một người cần nắm được.

2. xem những bộ phim truyền cảm hứng du lịch

Tương tự như sách, phim ảnh cũng là một "phương tiện" khác đưa bạn đến với những vùng đất, thế giới mới. Nhưng nếu như sách thường đóng vai trò là cẩm nang du lịch, những bộ phim kết hợp hoành tráng giữa âm thanh, màu sắc và hình ảnh lại mang một vai trò khác sống động hơn: truyền cảm hứng.

Christopher McCandless và bộ phim huyền thoại

Christopher McCandless và bộ phim huyền thoại "Into the Wild"

Bạn đang lưỡng lự có nên thực hiện một chuyến đi đầy rủi ro và mạo hiểm? Bạn e ngại vùng đất mình sắp đến sẽ đơn điệu, nhàm chán? Hay, đơn giản là bạn đang tìm kiếm ý tưởng mới mẻ cho chuyến đi tiếp theo của mình? Dưới đây là một số bộ phim chắc chắn sẽ truyền cho bạn ít nhiều cảm hứng.

  • Into the Wild: bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời Christopher McCandless. Anh từ bỏ cuộc sống ấm êm của mình để đi về miền hoang dã, khám phá thiên nhiên, khám phá con người và khám phá bản chất của cuộc sống. Điều sau cùng, điều vĩ đại nhất anh học được trước khi lìa đời, là định nghĩa của hạnh phúc.
  • The Beach: trong bộ phim này, du lịch lại trở thành một thứ cám dỗ, làm những kẻ yêu xê dịch trở nên mụ mị và mù quáng, thậm chí mất đi nhân tính. Bối cảnh quay tại một hòn đảo đẹp như thiên đường ở Thái Lan, cùng với diễn xuất tài tình của Leonardo DiCaprio, khiến bộ phim hiện lên huyền bí tựa ảo ảnh.
  • The Secret Life of Walter Mitty: đa phần những người yêu xê dịch đều đã từng xem bộ phim này ít nhất một lần trong đời - nhưng chắc chắn một lần là không đủ. Không chỉ truyền cảm hứng cho những nhiếp ảnh gia, những người yêu du lịch, những người làm trong ngành báo chí, hay kể cả chỉ là một nhân viên công sở, bộ phim này dành cho tất cả mọi người.
The Sceret Life of Walter Mitty - chàng nhân viên

The Sceret Life of Walter Mitty - chàng nhân viên "công sở" và hành trình "săn" báo tuyết trên Himalaya bất đắc dĩ

Ngoài ra, không chỉ có những bộ phim điện ảnh, còn rất nhiều phim dài tập, phim bộ với nội dung giới thiệu về văn hóa, tập tục, đặc trưng của các vùng đất. Bạn có thể tìm những bộ phim như vậy trên Netflix, YouTube...

3. lên kế hoạch du lịch trong năm

Hãy lập danh sách những nơi mình muốn đến trong năm nay (có thể bạn đã có một danh sách như vậy từ đầu năm, nhưng trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, đã đến lúc cần điều chỉnh lại các kế hoạch của mình). Từ đó, vạch ra kế hoạch thật chi tiết cho từng điểm đến trong danh sách: thời điểm nào là thích hợp nhất, cần chuẩn bị những gì trước chuyến đi, chi phí chuyến đi sẽ dao động ở mức nào... Kế hoạch càng chi tiết, khoảng cách giữa bạn và điểm đến đó sẽ càng được rút ngắn lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
travel-book-ideas-souvenirs

Đừng quên, việc trau dồi hiểu biết về điểm đến (lịch sử, văn hóa, ẩm thực, con người, v.v) cũng là một bước chuẩn bị cực kì quan trọng và cần dành thời gian làm ngay. Bạn có thể mua những cuốn sách, tạp chí có thông tin về điểm đến đó, tìm hiểu trên Internet hay xem phim.

4. tìm hiểu lịch sử

Những người đam mê du lịch hẳn sẽ thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa du lịch và lịch sử. Lịch sử của Việt Nam có thể dẫn bạn đến với những di tích, những bảo tàng trải khắp đất nước. Lịch sử của thế giới có thể dẫn bạn đến với Hy Lạp - vùng đất của hàng trăm chuyện thần thoại; đến với Thổ Nhĩ Kỳ - điểm kết thúc con đường tơ lụa phồn thịnh một thời; hay đến với bảo tàng Louvre (Pháp) - nơi những thăng trầm của nhân loại được ghi chép lại trong ngàn vạn bức tranh...

Thực tế, đây là thời điểm thích hợp để dành thời gian tìm hiểu về lịch sử - việc mà có lẽ hàng ngày chúng ta đều không chủ động làm (hoặc không có thời gian làm).

Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể coi lịch sử giống như con mắt thứ ba của một du khách. Khi bạn đứng trước một thắng cảnh, đôi mắt bạn thu nạp vẻ đẹp của hiện tại; còn "con mắt thứ ba" ấy giúp bạn nhìn lại được quá khứ, cảm nhận được những gì mà vùng đất đó đã trải qua để trở nên như ngày hôm nay.

5. cởi mở với những điều mới

Hầu hết chúng ta dành cả 365 ngày trong năm để kiếm tiền và làm những việc mình thích, vậy dành thời gian cho những thứ mình... chưa thích thì sao?

Trong khi dịch bệnh đang khiến chúng ta phải tạm gác những kế hoạch du lịch và sống chậm lại, đây cũng trở thành một cơ hội tốt để khám phá những lĩnh vực mà trước giờ bạn không để tâm tới. Đó có thể là một châu lục bạn chưa từng hứng thú tìm hiểu, một loại hình du lịch bạn mặc định rằng không phải "gu" của mình, hay đơn giản hơn là một môn thể thao, một nền ẩm thực, v.v.

Ẩm thực Trung Đông

Ẩm thực Trung Đông

Ngoài ra, hãy thường xuyên đọc tạp chí du lịch hoặc những kênh tin tức về du lịch như Travellive, Travellive+ để cập nhật những xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như có cái nhìn mới và khác về những điểm đến tưởng chừng như quen thuộc.

6. trau dồi những kĩ năng còn thiếu

Nếu kĩ năng chụp ảnh của bạn còn yếu, đây là lúc bạn có thể dành thời gian để cải thiện kĩ năng đó. Tham gia những khóa học nhiếp ảnh online, tự nghiên cứu các giáo trình trên mạng, hay tự thực hành trong phạm vi an toàn xung quanh... Có thể tham khảo một số trang thú vị về nhiếp ảnh như: Beyond-Photography.

Nếu kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của bạn còn chưa thành thạo, hãy tận dụng thời gian này để trau dồi nó - qua các khóa học, qua sách vở, hoặc thậm chí là qua những bộ phim có sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát sẽ rất hữu ích trong những chuyến đi của bạn.

7. rèn luyện sức khỏe

Không chỉ trong mùa dịch bệnh mà bất cứ lúc nào, chúng ta cũng không được lơ là việc rèn luyện sức khỏe. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn trải nghiệm chuyến đi một cách trọn vẹn và sung sức nhất, đồng thời cũng giúp bạn có trạng thái tinh thần tỉnh táo và linh hoạt.

physed-muscle-superJumbo

Hiện tại, nhiều phòng tập thể hình đã tạm thời đóng cửa vì dịch bệnh, song bạn vẫn có thể tập luyện bằng cách đạp xe, đi bộ, chạy bộ hoặc chơi thể thao.

V
RELATED ARTICLES