Ba nhân vật làm nên "lịch sử đỏ" của Bộ sưu tập The Macallan Red Collection

16/06/2022

Vừa chính thức được phân bổ số lượng giới hạn tại Việt Nam không lâu, 5 trong 6 dòng của The Red Collection gồm 40, 50, 71, 74, 78 năm và những giai thoại đằng sau tên gọi nhanh chóng được truyền tai nhau trên những bàn tiệc của giới sành mạch nha đơn cất. Hãy cùng Travellive khám phá câu chuyện của 3 nhân vật đã làm nên lịch sử "đỏ".

Alexander Reid - Một huyền thoại mang tên “đỏ”

Lịch sử của điền trang The Macallan bắt đầu từ năm 1824. Alexander Reid - một nông dân trồng đại mạch lành nghề kiêm giáo viên đã cải tạo lâu đài Easter Elchies và cảnh quan xung quanh để gieo trồng đại mạch. Từ đại mạch dư thừa trong các tháng nông nhàn mùa đông, Alexander đã nhận ra thời gian có vai trò quan trọng trong việc biến đại mạch vùng Speyside thành một thức uống vô giá, trường tồn cùng lịch sử. Sự kiện này cũng đặt nền móng đầu tiên cho sự ra đời và phát triển của thương hiệu.

Alexander Reid giữa điền trang đại mạch và khu nhà Easter Elchies qua nét vẽ của Javi Aznárez trong phim ra mắt BST

Alexander Reid giữa điền trang đại mạch và khu nhà Easter Elchies qua nét vẽ của Javi Aznárez trong phim ra mắt BST

Có thể nói, nếu không có tầm nhìn tiên phong của Alexander Reid sẽ không có điền trang The Macallan ngày nay. Và trùng hợp thay, chữ Reid trong tên của ông, trong tiếng Scotland không chỉ mang ý nghĩa “màu đỏ” mà còn hàm ý là người tiên phong.

Roderick Kemp - Mang đến khác biệt từ những thùng gỗ sồi mang dấu ấn “Đỏ”

Năm 1892, Roderick Kemp - một doanh nhân sành mạch nha đơn cất - đã mua lại điền trang The Macallan. Nhận thấy tiềm năng vượt trội của điền trang, Roderick đã mở rộng và hiện đại hóa nhà chưng cất. Đồng thời, ông cũng cho đổi tên thành The Macallan-Glenlivet (hậu tố Glenlivet bị loại bỏ sau đó vào năm 1980).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Roderick Kemp phát hiện ra sự khác biệt của whisky trưởng thành trong thùng gỗ sồi ủ sherry

Roderick Kemp phát hiện ra sự khác biệt của whisky trưởng thành trong thùng gỗ sồi ủ sherry

Để chưng cất được thứ mạch nha đơn hoàn hảo nhất, Roderick Kemp đặc biệt chú trọng đến nguồn gốc của các thùng gỗ sồi. Roderick Kemp, với sáng kiến tạo nên thùng gỗ sồi ủ sherry, đã cho ra mắt bộ sưu tập “Choice Old Whisky”. Sự thành công của bộ sưu tập khiến tên tuổi của điền trang The Macallan vang xa hơn bao giờ hết. Để ghi dấu sự ra đời cũng như bày tỏ sự khác biệt về mặt giá trị của những thùng ủ sherry so với những loại thông thường, Roderick Kemp đã cho khắc dấu đỏ lên trên chúng.

Allan Shiach - Tôn vinh giá trị của thời gian bằng những ruy băng đỏ

Hơn 80 năm sau khi phát hành “Choice Old Whisky”, vị chủ tịch mới của thương hiệu, Allan Shiach đã đưa dòng mạch nha đơn được ủ trong các thùng sherry lên một tầm cao mới.

Với phương châm tôn vinh truyền thống và di sản lâu đời nhưng cũng không được đánh mất tương lai, ông đã thách thức các phương pháp chưng cất thông thường để cho ra đời loại mạch nha đơn cất lâu năm nhất mọi thời đại. Kết quả, những chai mạch nha đơn có số tuổi 40, 50 được phát hành, mở ra một chương mới cho sự phát triển của điền trang The Macallan.

Khoảnh khắc Allan Shiach quyết định phát hành chai mạch nha đơn 40-50 tuổi

Khoảnh khắc Allan Shiach quyết định phát hành chai mạch nha đơn 40-50 tuổi

Để tôn vinh di sản kế thừa từ 2 người tiền nhiệm, Allan đã cho buộc một dải ruy băng đỏ trên thân chai, đánh dấu một cuộc hành trình ròng rã nửa thế kỷ của một loại mạch nha đơn cất trưởng thành bên trong những thùng gỗ sồi ủ sherry.

Thông tin thêm

Alexander Reid, Roderick Kemp và Allan Shiach cùng xuất hiện trong một bộ phim giới thiệu Red Collection với sự hợp tác cùng họa sĩ kiêm nhà minh họa nổi tiếng người Tây Ban Nha - Javi Aznarez. Ba nguồn cảm hứng đồng tâm ở dấu ấn “đỏ” đã tạo ra một di sản mang đậm dấu ấn thời đại.

Huy - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES