Bãi Xép trong phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'

18/02/2016

Được ví như nàng tiên còn say giấc nồng, Bãi Xép vẫn luôn là một nơi để bạn lắng lòng mình sau những mệt nhoài vốn có của cuộc sống, nếu bạn chọn Phú Yên làm điểm dừng chân.

Từ cảnh thật đến cảnh phim

Ngọn đồi thơ mộng đầy xương rồng và hoa dại ở xã An Chấn, huyện Tuy An này bỗng chốc nổi tiếng sau khi được đạo diễn Victor Vũ chọn làm cảnh quay chính trong phim "Tôi  thấy hoa vàng trên cỏ xanh" mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả vào mùa thu 2015. Màu xanh của trời, của đại dương mênh mông hòa lẫn màu xanh của cả một trảng cỏ rộng lớn với những bụi xương rồng và vô số bông hoa dại nhỏ xíu mọc trên cỏ… khiến bạn cảm thấy vô cùng mát mắt dù đang đứng dưới cái nắng như thiêu như đốt của miền Trung. 

 

 

Là một bãi biển cách không xa trung tâm thành phố Tuy Hòa, nhưng dường như Bãi Xép vẫn chưa có chỗ đứng trong lòng du khách nên nơi đây vẫn còn in đậm nét hoang sơ. Cùng với vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, hay gành Đá Dĩa, Bãi Xép cũng đang đóng  góp vẻ đẹp của mình vào hành trình du ngoạn của bạn khi đặt chân đến vùng đất Phú Yên. Bạn sẽ vô cùng ấn tượng với một bờ biển trải dài lộng gió, một bãi cát vàng như màu nắng hòa cùng giai điệu rì rào của sóng xô. Bức tranh thiên nhiên hoang sơ nơi đây sẽ dẫn dắt cảm xúc của bạn từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trong cái bất tuyệt mà tạo hóa đã ban tặng cho đất Phú trời Yên này. Nơi đó, nếu rong ruổi theo những gành đá dọc bờ, bạn sẽ được trải lòng mình trong cái mênh mông vô tận của biển trời. 

 

 

Bãi Xép được bao bọc bởi những vách đá dựng đứng cheo leo xù xì, nhưng chính cái sự xấu xí khô cằn này lại làm nên những điều kì diệu cho Bãi Xép. Những vỉa đá hình lục giác uốn quanh bờ biển lúc nhô cao lúc trải dài, nghiêng nghiêng tạo đà cho những con sóng xô bờ. Để ngắm nhìn được toàn cảnh của Bãi Xép, tốt nhất là bạn nên chịu khó men theo đường mòn lên những vách đá. Và bạn sẽ bất ngờ khi ngọn đồi thơ mộng đầy xương rồng và hoa dại đang dần hiện ra trước mắt. Một ngọn đồi mà đạo diễn Victor Vũ bằng nhãn quang sắc sảo đã khai thác những góc máy trên cao giúp ta thấy bức tranh đẹp như được vẽ nên bởi một họa sĩ tài danh nào đó. Ngọn đồi như được trải một lớp thảm lụa màu xanh điểm xuyến những bông hoa dại li ti trắng và vàng xen lẫn với những bụi xương rồng đầy gai tua tủa như những cô gái đẹp đỏng đảnh trước những kẻ đang thưởng ngoạn vẻ đẹp của mình. 

 

Một phiên bản của gành Đá Dĩa

Đi men theo ngọn đồi là những vách đá dựng đứng được cấu thành từ những vỉa đá giống kiến trúc của gành Đá Dĩa trông rất độc đáo. Cấu trúc địa hình đặc biệt này được tạo ra sau một trận phun trào núi lửa từ nhiều triệu năm trước. Những dòng dung nham nóng bỏng tràn ra tới biển gặp dòng nước và nguội lại dần tạo nên những vỉa đá xếp tầng tầng lớp lớp lên nhau như được sắp đặt bởi bàn tay ai đó. Đặc biệt hơn, cấu trúc đá dĩa này chỉ xuất hiện ba nơi trên thế giới, đó là ở New Zealand, Hàn Quốc và vùng đất Phú Yên của Việt Nam. Khi phóng tầm mắt từ trên cao xuống, bạn cứ ngỡ như mình đang chứng kiến một tổ ong khổng lồ trải dài theo bờ biển.  

 

 

Nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy một vỉa đá có hình chữ S cong cong y hệt hình dáng đất nước Việt Nam thu nhỏ mà đấng tạo hóa chẳng biết vô tình hay hữu ý đã tạo nên nó như một kiệt tác giữa đất trời. Vẻ đẹp của Bãi Xép đã đi vào khung ảnh của không biết bao nhiêu nhiếp ảnh gia và chính nó cũng là ký ức ngọt ngào của các cặp vợ chồng khi nghĩ về những khoảnh khắc chụp hình cưới khó quên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Nước biển ở Bãi Xép cũng mang đến sự đặc trưng thú vị, với làn nước trong vắt và mát lạnh đến độ giữa những buổi trưa hè, khi mặt trời chiếu những tia nắng oi bức xuống mặt đất, dòng nước biển ở đây vẫn xanh ngắt và mát lạnh. Nhón chân bước xuống biển, một cảm giác lạnh ngắt những tưởng như bước xuống một hồ nước đá. Có lẽ những vách núi đá ở đây đã giúp giữ nhiệt cho vùng biển và tạo nên một trải nghiệm “trên nóng dưới lạnh” vô cùng thú vị. Chân rón rén, nhẹ nhàng và lòng thấp thỏm chờ mong tận hưởng cái lạnh từ từ len lỏi vào từng bộ phận cơ thể có lẽ là điều duy nhất chỉ có ở Bãi Xép.

 

 

Rất nhiều lần trong cuộc sống, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi với những lo toan thường nhật. Khi ấy, chẳng cần đi đâu xa, Bãi Xép của vùng "đất Phú trời Yên" này sẽ dang rộng vòng tay, mang đến cho bạn một khí trời trong lành và non tươi, quyến rũ.

Hành trình: Từ TP.HCM đi Tuy Hòa, thành phố chính của tỉnh Phú Yên, khoảng hơn 500km, mất gần 11 tiếng di chuyển bằng ôtô. Bạn nên đi từ chiều tối hôm trước để có thể bắt đầu hành trình khám phá Bãi Xép vào ngày hôm sau. Giá vé xe dao động từ khoảng 240.000 – 300.000đồng/khách. Tại bến xe Tuy Hòa, bạn có thể thuê xe máy chạy theo quốc lộ 1 về phía Bắc khoảng 12km thấy ngã 3 Sao Việt, rẽ vào bạn sẽ đến được Bãi Xép.

 

Phú Yên được những người yêu du lịch chú ý đến một vài năm gần đây kể từ sau những chuyến hành trình chinh phục cực Đông của các phượt thủ chuyên nghiệp với tên gọi miền đất “gì-cũng-có”. Trong chuyến hành trình khám phá núi, rừng, thác, biển… nơi đây, đừng quên những tư vấn du lịch hữu ích của Travellive nhé!

+ Thời điểm: Nên đi Phú Yên vào mùa khô từ tháng 2 đến tháng 8. Mùa mưa biển động từ tháng 9 đến tháng 12 sẽ khó khăn trong việc đi  lại, tham quan. Đặc biệt, khoảng thời gian đầu tháng 2 và tháng 3 nắng chưa gắt nên rất thích hợp đi trải nghiệm. Khoảng từ tháng 4 trở đi nắng rất gắt nên du khách cần mang theo kem chống nắng, dưỡng da đầy đủ. Nên dành khoảng 3 ngày để khám phá các địa danh nổi tiếng của Tuy Hòa.

+ Di chuyển:

Đường hàng không:

Hiện tại, hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) đang khai các chuyến bay giữa Hà Nội – Tuy Hòa với tuần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ 2,4,6, Chủ nhật. Dự kiến chuyến bay từ Hà Nội sẽ khởi hành lúc 07h30, chiều ngược lại xuất phát từ sân bay Tuy Hòa lúc 09h55. Tổng thời gian bay khoảng một giờ 50 phút.

Với đường bay giữa Tp. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, JPA cũng khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ 2,4,7. Dự kiến chuyến bay từ TPHCM sẽ khởi hành lúc 14h40, ở chiều ngược lại xuất phát từ sân bay Tuy Hòa lúc 16h15, tổng thời gian bay khoảng một giờ.

- Đường sắt:

Từ Hà Nội, tàu nhanh nhất là tàu SE3, xuất phát lúc 20h00 hôm trước thì 20h00 hôm sau sẽ tới nơi.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, tàu nhanh nhất là SE2 và SE4, xuất phát từ 19h00 đến Tuy Hòa vào 5h30 sáng hôm sau.

- Đường bộ: 

Phú Yên nằm trên quốc lộ 1A nên có rất nhiều nhà xe chất lượng cao chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Tuy Hòa như: nhà xe Thuận Thảo, Thành Ban, Cúc Tư…Giá khoảng 240.000 đồng/ chiều.

+ Phương tiện: 

Tại Phú Yên, du khách có thể thuê xe máy từ 100.000 đồng/ xe/ ngày. Nếu đi nhóm nhỏ 4-6 người, có thể thuê taxi trọn gói đưa đến các điểm trong ngày theo thỏa thuận.

Một phương án khác là thuê xe ô tô có người lái (xe 7 chỗ, 14 chỗ, hoặc 29 chỗ).

+ Khách sạn:

Khách sạn 5 sao Cendeluxe Hotel; Viet Star resort (Sao Việt) 5 sao nằm hơi xa trung tâm thành phố, Kaya Hotel 4 sao, Saigon Phu Yen Hotel 4 sao, Long Beach Hotel 3 sao. Ngoài ra, có rất nhiều khách sạn dọc đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ. Bạn có thể đặt phòng trước tại các website: booking.com, agoda.com, ivivu.com.

+ Điểm tham quan: Tháp Nhạn, Hải Đăng Đại lãnh, Bãi Môn, núi Đá Bia, Cảng Vũng Rô, vịnh Xuân Đài, gành Đá Dĩa, nhà thờ Mằng Lăng, Đầm Ô Loan, hải đăng Gành Đèn, hòn Nưa, 

Ở Tuy Hòa, bạn cũng có thể trekking Mũi Đôi – điểm cực Đông của Tổ quốc theo đường hướng vào Đầm Môn.

+Quà lưu niệm: bò khô một nắng, bánh ít lá gai, tôm khô, cá khô, mực khô, các sản phẩm mỹ nghệ làm từ ốc.

 

Bài và ảnh: Quốc Bảo

RELATED ARTICLES