Chuyện về khách sạn muối đầu tiên trên thế giới

22/08/2021

“Ban đầu, khá nhiều du khách đều không tin nên họ đã cố… liếm thử các đồ dùng trong phòng để chắc chắn chúng được làm từ muối” - một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ. Chuyện này xảy ra thường xuyên đến nỗi khách sạn đã phải đặt ra quy định Cấm Liếm Tường để bảo vệ nơi này không bị xuống cấp theo thời gian.

El Palacio de Sal nằm ở rìa cánh đồng muối nổi tiếng thế giới Salar de Uyuni tại đất nước Bolivia. Với tư cách là khách sạn cao cấp đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn bằng muối, nơi đây là điểm dừng chân lý tưởng cho bất cứ ai đến với Salar de Uyuni huyền diệu.

CHƯƠNG 1: SỰ RA ĐỜI CỦA “CUNG ĐIỆN MUỐI”

Để làm ra được những điều tuyệt vời, người ta cần đến hai thứ: một ý tưởng điên rồ, và sự can đảm để thực hiện ý tưởng đó. Năm 1998, Don Juan Quesada Valda - người bắt đầu câu chuyện của chúng ta - có cả hai thứ đó. Là người tiên phong trong ngành tổ chức du lịch ở miền Nam Bolivia, thay vì tìm kiếm những gì đơn giản và dễ nắm bắt, Juan đã quyết định rằng mình muốn có một khách sạn được làm từ... muối.

Từ giấc mơ tưởng như lạ lùng ấy, qua vô vàn những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm, một điểm dừng chân độc đáo và lạ kỳ đã được sinh ra - El Palacio de Sal (Cung điện Muối). Cho đến tận ngày nay, nét chủ đạo của nơi này vẫn là xây dựng một hiện thực đầy huyền ảo, nơi mà vẻ đẹp của mọi thứ đều nối kết với nhau.

Dù Juan nay đã không còn ở đó để tiếp tục nhìn ngắm kiệt tác của mình, nhưng di sản lạ kỳ và tuyệt đẹp ấy vẫn được truyền thừa bởi các con ông.

coveer

Ngày nay, El Palacio de Sal nằm ở rìa cánh đồng muối nổi tiếng thế giới Salar de Uyuni tại đất nước Bolivia. Mặc dù đã được đưa vào hoạt động từ cuối những năm 90, nhưng phải đến năm 2004, khách sạn này mới được chuyển từ giữa lòng vựa muối lên trên ven bờ. Bằng cách này, toà kiến trúc sẽ không còn xâm phạm đến sự hình thành tự nhiên của cánh đồng muối, cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của những người sống và làm việc tại đó nữa. Cho đến nay, từ bầu trời trông xuống, ta vẫn có thể nhìn thấy kiến trúc hình thánh giá vuông Andean do khách sạn tạo thành, nó xuất hiện ở đó như một món quà từ nền văn hoá Bolivia tới tất cả những du khách ghé thăm (hoặc từ trên cao nhìn xuống).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
2

CHƯƠNG 2: MỌI THỨ ĐỀU TỪ MUỐI MÀ NÊN

Với tổng cộng khoảng 10.500 tấn muối, El Palacio de Sal được tạo thành từ hơn 1 triệu viên gạch bằng muối, mọi chi tiết từ tường, trần và nội thất trong toà nhà 4.500 m2 này đều được làm bằng muối của cánh đồng Salar de Uyuni. Nhưng cũng do điều khác biệt này mà cấu trúc khách sạn không thể ổn định như các vật liệu khác. Cứ qua mỗi mùa mưa, người ta lại phải tu sửa và đổi một lần gạch mới vì muối bị hòa tan. Còn khi mùa đông đến, nơi đây sẽ được gia cố thêm một lớp hỗn hợp kiểu xi măng được trộn từ muối và nước.

9
Empty
lunasalada-04

Và quả như cái tên độc nhất vô nhị của nó, khách sạn này đẹp lộng lẫy như một cung điện thực thụ.

Dù là phòng tiêu chuẩn hay phòng VIP đều được trang trí lộng lẫy, có mái nhà hình vòm đặc trưng với đầy đủ tất cả hệ thống sưởi và nước nóng. Du khách muốn thư giãn còn có thể ghé qua spa của khách sạn, hưởng thụ dịch vụ xông hơi khô, xông hơi ướt hoặc thư giãn trong hồ bơi nước mặn…

20161213_Blog_Elias_Cababie_Daniel_Palacio_de_Sal_1
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

“Ban đầu, khá nhiều du khách đều không tin nên họ đã cố… liếm thử các đồ dùng trong phòng để chắc chắn chúng được làm từ muối” - một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ. Chuyện này xảy ra thường xuyên đến nỗi người ta đã phải đặt ra quy định Cấm liếm tường để bảo vệ khách sạn không bị xuống cấp theo thời gian.

CHƯƠNG 3: BÊN NGOÀI CUNG ĐIỆN MUỐI

Nằm về phía tây nam Bolivia, Salar de Uyuni là vựa muối lớn nhất thế giới và là kết quả hàng nghìn năm biến đổi của những hồ nước tiền sử. Nơi đây có diện tích lên đến khoảng 12.000 km² và nằm ở độ cao xấp xỉ 3.700 m so với mực nước biển.

Empty

Salar de Uyuni vốn dĩ đã vô cùng hùng vĩ vì nó trải dài như một cánh đồng trắng vô tận. Nhưng còn hơn thế nữa, mỗi mùa mưa đến, toàn bộ khung cảnh nơi này biến thành một tấm gương khổng lồ, khi ấy mặt đất phản chiếu bầu trời trong vắt, tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên kỳ ảo và đẹp đẽ vô cùng. Nó nổi tiếng đến mức, hẳn là khách du lịch nào đến Salar de Uyuni và nghỉ chân tại El Palacio de Sal cũng đều muốn được trải nghiệm cảm giác huyền ảo như đi bộ trên mây.

HERO_2_Salar_Landscpes_shutterstock_152641022
5

"Cánh đồng bất tận" này không chỉ là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật trang trí trên từng bức tường tạo nên El Palacio de Sal, cho những cống hiến xây dựng vô giá của tất cả những ai đã biến Cung điện Muối thành hiện thực từ giấc mơ của Don Juan Quesada Valda, nó còn là nguồn gốc của từng gram muối được sử dụng để giữ cho toà kiến trúc lạ kỳ ấy tồn tại đến ngày nay.

An - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES