Cửu Trại Câu - Giấc mơ có thật

13/02/2014

Trong tiết trời chớm lạnh, khi những rặng cây bắt đầu ngả sang màu vàng, đỏ, xanh… tạo thành những mảng màu xen kẽ ở khu thắng cảnh Cửu Trại Câu, đó cũng là lúc tuyệt vời để khám phá bức tranh thiên nhiên tuyệt vời này.

Bài và ảnh: Harry Trung Nguyễn

Sau hai năm tất bật lo toan với cuộc sống đời thường, tưởng chừng sẽ quên đi những chuyến ngao du, quên đi cảm giác tận hưởng thiên nhiên, hai vợ chồng tôi mới có dịp tận hưởng lại “trăng mật” kỷ niệm 2 năm ngày cưới.

Một chuyến đi thật tuyệt vời bắt đầu. Trước khi tới Cửu Trại Câu, thành phố Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên - là điểm dừng chân hay hơn cả mong đợi. Khu phố cổ Jinli lung linh, đẹp như trong những bộ phim cổ trang ngày xưa, những ngọn đèn lồng huyền ảo dẫn lối những con đường nhỏ hun hút, hai bên vài gian hàng nhỏ bán đồ truyền thống của Trung Quốc. Khi ngồi uống trà, ăn chút sủi cảo, nhìn đèn lồng treo cao, nghe tiếng nhạc, cứ ngỡ như đang ở trong phim chứ không phải ngoài thực.

Từ Thành Đô, một chuyến xe buýt mất khoảng 9-10 tiếng là đã đặt chân tới Cửu Trại Câu, dọc hai bên đường cảnh đẹp như tranh vẽ. Tại hai điểm nghỉ chân, món thịt nướng và bánh mì của người Tạng ăn nóng hổi là cách hay để làm ấm người trong khí trời se lạnh.

Chúng tôi đặt chân tới Cửu Trại Câu vào lúc chiều muộn, trời khá lạnh. Lạ lẫm tìm xe taxi về khách sạn. Một điều rất thích là ở Trung Quốc nói chung và Cửu Trại Câu nói riêng, là đi taxi khá ổn, các lái xe đều rất nghiêm chỉnh, không có hiện tượng bắt chẹt khách hay lừa lọc. Ở Cửu Trại Câu, ai ai cũng có thể làm taxi, và đi đâu quanh quanh cũng có giá chung là 10 tệ. Một điều hết sức bất ngờ đó là khi vừa đặt chân tới Cửu Trại Câu thì nghe tiếng nhạc ở ngay bên cạnh cùng với đó là điệu múa hát truyền thống của những cô gái, chàng trai người Tạng, trẻ trung, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Theo tôi đó là một màn chào mừng dễ mến.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sáng hôm sau, hai vợ chồng dậy từ tờ mờ sáng và hòa cùng dòng người du lịch thăm Cửu Trại Câu. Xe đi đến đâu, cảnh vật từ từ mở ra tới đó, hùng vĩ, tráng lệ. Từ mây trời, núi tuyết, hồ nước, cây cối mọi thứ tạo nên một thiên đường có thật, khiến người ta phải tự hỏi cảnh sắc này có thật không.

Cửu Trại Câu (Jiuzhaigou, theo phiên âm tiếng Trung) là một vùng bảo tồn thiên nhiên nằm ở miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên. Đây là một trong những khu du lịch đẹp nhất của Trung Quốc, và được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992. Điều này có được nhờ những cảnh hồ đa sắc, những thác nước nhiều tầng, những dãy núi đá vôi trầm tích, những rừng cây lá đỏ, vàng tuyệt đẹp mà không nơi đâu có được… cùng với ý thức bảo tồn và một cách làm du lịch chuyên nghiệp và bền vững đã tạo nên một quần thể thiên nhiên độc đáo, hiếm có trên thế giới.

Cửu Trại Câu rất rộng, có thể đi cả 2, 3 ngày cũng không hết. Thông thường từ cổng vào, mọi người sẽ đi dần lên bằng xe buýt theo tuyến và sẽ dừng tại các điểm để du khách tham quan. Tuy nhiên, chúng tôi lại thích trải nghiệm theo chiều ngược lại là từ buổi sáng sớm đi thẳng bằng xe buýt lên cao trên cùng Hồ Thiên Nga và sau đó đi bộ dần xuống. Đi theo cách này tôi thấy thú vị hơn nhiều. Từ Hồ Thiên Nga đi xuống mọi cảnh sắc cứ dần hiện ra, đẹp và thú vị đến ngỡ ngàng, từ màu xanh, đỏ của những rừng cây, đến màu xanh ngọc đẹp huyền ảo của hồ Ngũ Sắc, hồ Tiểu Gấu Trúc… Chỉ có thể đi từ ngỡ ngàng này tới ngỡ ngàng khác, tận hưởng và tận hưởng.

Nơi thiên nhiên và con người giao hòa đó, hai vợ chồng cảm thấy yêu nhau hơn, mọi thứ đều lãng mạn hơn trong mắt nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên làm quen với tình trạng quá đông khách du lịch vào những thời điểm nào đó tại khu thắng cảnh này, bởi giống như bạn, ai cũng muốn một lần trong đời được đặt chân đến đây.

Ngày hôm sau, hai vợ chồng quyết định dành trọn một ngày nghỉ ngơi, thư giãn, tản bộ quanh những con đường nhỏ, đầy lá vàng rơi mà cứ ngỡ như đang ở châu Âu mùa thu, tĩnh lặng và đẹp đến nào lòng. Hai vợ chồng tay trong tay, khẽ co ro trong mũ gấu trúc ấm áp, nhẹ bước lang thang, nhìn lá xanh, lá đỏ, ăn xiên thịt nướng nóng hổi với niềm thích thú vô bờ và thầm ước thời gian ngừng trôi.

Sáng sớm hôm sau, trên đường về, cứ miên man nhớ qua làn sương đọng bên ô cửa sổ xe buýt. Một bất ngờ thú vị cho chuyến đi này: bên ngoài tuyết phủ trắng xóa, các đoàn xe đều dừng lại, tất cả òa ra và chụp ảnh trong sự thích thú. Dù đã ở châu Âu nhiều năm, nhưng vợ tôi lại chưa thấy tuyết lần nào. Khi xuống xe, cảnh vật đã là một màu trắng mênh mông của tuyết.

Tất cả cảm xúc, sự bất ngờ, những cung bậc tình cảm của chuyến đi khiến hai vợ chồng tôi lại mong một ngày được trở lại với Cửu Trai Câu, một thiên đường trong mơ, và đã hiển hiện thành sự thật.

Thông tin thêm:

Mỗi mùa Cửu Trại Câu đều đẹp theo một cách rất riêng, tuy nhiên thời gian đẹp nhất là vào tháng 10, lúc khu  rừng cây chuyển sang màu lá vàng. Thời điểm này rất đông khách du lịch vì trùng vào dịp nghỉ lễ của Trung Quốc. Các thời điểm khác lúc nào cũng vẫn khá đông khách du lịch.

Đi lại: Từ Việt Nam (Hà Nội/ Hồ Chí Minh) bay tới Thành Đô, từ đây đi xe buýt tới Cửu Trại Câu (khoảng 9-10 tiếng). Một cách khác có thể đi tàu từ Hà Nội tới Nam Ninh, từ Nam Ninh đi máy bay hoặc đi tàu tới Thành Đô. Thời gian đi tàu từ Nam Ninh tới Thành Đô khá lâu, khoảng 32 tiếng, tuy nhiên chi phí tương đối rẻ, chỉ khoảng từ 800-900 nghìn đồng/vé ghế ngồi. Hầu hết mọi người thường bay sang Thành Đô và từ Thành Đô đi tiếp tới Cửu Trại Câu. Nếu nhiều thời gian có thể đi luôn núi Hoàng Long. Thành Đô cũng là một nơi khá thú vị để du lịch.

Chi phí đi lại, tham quan: Thường đi taxi quãng ngắn ở Cửu Trại Câu đều có giá chừng 10 tệ (khoảng 35 nghìn đồng); vé tham quan hơi đắt, lên tới gần một triệu đồng/người. Chỗ ở cũng có thể đặt khá dễ dàng trên trang web www.agoda.com, với mức giá từ khoảng 500-800 nghìn đồng cho 1 phòng đôi khá thoải mái. Chúng tôi đã thực hiện theo cách này.

Trang phục/giày dép: Thời tiết ở đây khá lạnh, đặc biệt vào ban đêm. Nên mang theo mũ ấm, trà gừng, máy sấy tóc, găng tay, quần áo ấm…

Ăn uống: Ở vùng Tứ Xuyên thường ăn khá cay, nóng, và nhiều dầu mỡ; nếu không biết tiếng Trung sẽ gặp chút khó khăn khi gọi đồ ăn. Tốt nhất nên vào nhà hàng nào có hình vẽ, nhìn hình vẽ để hình dung ra món và gọi. Nếu không quen, có thể vào các quán ăn nhanh kiểu KFC ở đó để ăn.

Mua đồ lưu niệm: Thịt bò Yak là món khá đặc trưng của vùng; đủ các món thịt bò được chế biến khác nhau, về độ cay, độ dai của miếng thịt và không quá đắt. Có thể mùa về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Đồ nghề chụp ảnh: Cửu Trại Câu sẽ khá phù hợp với những máy nhỏ gọn, ống kính có thể mang tiêu cự từ 24-70 mm là phù hợp, không nhất thiết mang ống tele. Với hai vợ chồng, có thể lựa chọn một bộ gear dòng máy mirrorless nhỏ gọn mà vẫn có những bộ ảnh đẹp với chất lượng không thua kém DSLR nhiều. Những máy ảnh mirrorless của Sony, Fuji đều có thể làm bạn hài lòng.

RELATED ARTICLES