Vương Đông, một du học sinh tại Pháp kể lại trải nghiệm đi khắp châu Âu chỉ với xe buýt. Cậu ấp ủ chuyến đi suốt 2 năm và chính thức khởi hành từ tháng 1/2022, giữa lúc dịch Covid-19 còn hoành hành.

Trả lời Travellive, Vương Đông bày tỏ sự phấn khích khi nhớ lại quãng thời gian rong ruổi khắp châu Âu. Cậu bạn cảm thấy khó tin vì bản thân đã tự mình khám phá 15 quốc gia chỉ bằng xe buýt. Vương Đông đang học thạc sĩ chuyên ngành du lịch ở Pháp. Hiện tại, cậu đang sống và làm việc ở đất nước hình lục lăng. 

"Đây là một cảm xúc rất khó tả vui mừng, tự hào vì mình đã hoàn thành chuyến đi, pha thêm một chút buồn buồn vì nhớ những ngày lang thang rày đây mai đó", Vương Đông chia sẻ.

Empty
Empty

Được biết, Vương Đông đã ấp ủ ý tưởng này từ 2 năm trước, nhưng vì dịch Covid-19 nên tới năm nay cậu mới thực hiện được. Không thể chờ đợi lâu hơn, vào tháng 1/2022, Vương Đông quyết định lên đường đến đất nước đầu tiên giữa lúc tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Cậu lên kế hoạch chi tiết và dự trù kinh phí trong những ngày châu Âu bị phong tỏa.

Dưới đây là lịch trình của Vương Đông kèm hình ảnh minh họa. Lịch trình: Paris (Pháp) - Brussels (Bỉ) - Amsterdam (Hà Lan) - Berlin (Đức) - Vilnius (Litva) - Riga (Latvia) - Talinn (Estonia) - Warsaw (Ba Lan) - Prague (Séc) - Bratislava (Slovakia) - Budapest (Hungary) - Ljubjana (Slovenia) - Venice (Italy) - Zurich (Thuỵ Sĩ) - Madrid (TBN) - Lisbon (BĐN) - Paris (Pháp).

Empty

Phương tiện Vương Đông sử dụng hoàn toàn là loại xe Flixbus. Đây là loại hình dịch vụ giá rẻ và có hệ thống kết nối với nhiều nước châu Âu. Đồng thời, cậu có thể qua đêm trên xe giúp tiết kiệm 1 khoản tiền bỏ ra để lưu trú. Bên cạnh đó, ngồi xe buýt giúp Vương Đông ngắm toàn cảnh châu Âu. Nhâm nhi tách cafe rồi nhìn ra cửa sổ, ngắm cảnh đẹp châu Âu thay đổi qua từng nước trước mắt mình là một trải nghiệm khó quên. 

Di chuyển liên tục trên xe buýt suốt 15 nước như thế khó tránh khỏi mệt mỏi, kiệt sức. Vương Đông dự định cứ sau khi đi qua 2 nước, đến nước thứ 3 cậu sẽ ở lại lâu hơn 1 chút để nghỉ ngơi và lấy lại sức cho các chặng tiếp theo. Ở các địa điểm như Ba Lan, Hungary chi phí khá rẻ và đồ ăn ngon, Đông sẽ lưu lại lâu hơn. Còn một vài thành phố nhỏ, ít chỗ chơi thì cậu chỉ cần đi 2 ngày 1 đêm là đủ ví dụ như Bratislava của Slovakia hay Ljubljana của Slovenia…

"Mình nghiên cứu cung đường khá kỹ để đi sao cho gần và được nhiều điểm. Điểm nào xa quá thì khỏi cần đi luôn, mình cũng không quá chú trọng việc phải đi hết các điểm. Đi lang thang ngắm đường phố cũng khá thú vị, khám phá được nhiều con phố nhỏ nhỏ xinh xinh bình yên, ít du khách tới thăm, một nhịp thở khác nằm trong lòng thành phố nhộn nhịp", Vương Đông trả lời Travellive.

Empty

Qua 15 nước châu Âu, Vương Đông nhận ra mỗi nơi đều có một điểm thú vị và hấp dẫn riêng, Đông thích cảm giác đắm mình trong tuyết dưới cái lạnh tê người -6 độ C khi đi bộ ở thành phố phủ toàn tuyết trắng Tallinn của Estonia. Cậu lang thang ở thành phố thơ mộng Venice, Ý hay đi dạo phố biển đầy nắng Lisbon, Bồ Đào Nha. Ngoài 3 thành phố trên thì nếu có dịp trở lại, Vương Đông nhất định sẽ chọn về Budapest, Hungary vì thành phố vừa đẹp, giá cả lại rất rẻ, ẩm thực rất ngon.

Về trải nghiệm ẩm thực, ở mỗi thành phố Vương Đông sẽ ghé vào 1 nhà hàng ăn một món đặc sản nào đó. Tuy nhiên, phần lớn các nhà hàng ở Tây Âu đều đắt đỏ nên cậu phải cân nhắc rất nhiều khi chọn món. Mặt khác, nhiều nước Đông Âu giá cả phải chăng và hợp túi tiền hơn. Điển hình, Warsaw của Ba Lan và Budapest của Hungary, đồ ăn vừa ngon vừa rẻ. Chỗ nào đắt thì Đông bỏ ra tầm 18-20 euro ở Tây Âu, còn về các nước Đông Âu có khi chỉ 10 euro. Đặc biệt, để tiết kiệm tiền, Vương Đông thường mua đồ ăn tươi sống ở siêu thị và tự mình chế biến.

"Mình thường đặt hostel hoặc homestay trên trang Booking. Mình kiếm được nhiều loại rẻ nhất mà rất sạch sẽ và gần các trạm xe buýt", Vương Đông nói.

Empty
Empty

Trong suốt chuyến đi, Vương Đông chỉ sử dụng mỗi xe buýt, còn lại cậu đi bộ hoàn toàn để khám phá mọi ngóc ngách. Vì thế, Đông phải chuẩn bị hành lý nhỏ gọn nhất có thể, tất cả vật dụng đều gói gọn trong một chiếc balo. Cậu học cách sắp xếp hành lý một cách tối giản và hiệu quả qua các clip trên YouTube.

Đặc biệt, Vương Đông chia sẻ rằng du khách nên đem theo 1 chiếc balo gấp loại nhỏ để trong balo chính. Khi đến nơi Đông sẽ gửi đồ ở hostel và chỉ mang những đồ dùng quan trọng để trong balo gấp thứ 2. Bên cạnh đó, để có thể du lịch trong vòng 5-6 tuần và di chuyển trung bình khoảng 20km/ngày, Vương Đông phải rèn luyện sức khỏe và rèn luyện chạy bộ mỗi ngày trước khi đi.

"Mình cũng tải bản đồ offline để đề phòng trong trường hợp không có 4G. Ứng dụng mình đang dùng tên là Here", Vương Đông nói.

Bắt đầu chuyến đi vào lúc tình hình dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp, Vương Đông buộc phải cân nhắc rất nhiều mặt. May thay, cậu đã được tiêm 3 mũi Pfizer và thời điểm tháng 1 cũng là lúc nhiều nước bắt đầu mở cửa. Tuy nhiên, Vương Đông luôn theo dõi và cập nhật các tin tức liên quan đến việc tiêm vaccin, test PCR… đối với từng nước gần như mỗi ngày để còn thay đổi lịch trình phù hợp.

VD 7

Khi đi du lịch, cậu luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên và hạn chế nói chuyện. Đối với Vương Đông, bị dương tính Covid-19 và cách ly đồng nghĩa với việc chuyến du lịch của cậu sẽ bị xếp xó. Nhiều hostel và homestay ở châu Âu ghi rõ trong điều khoản rằng họ sẽ hủy đặt phòng nếu du khách bị dương tính Covid-19. 

"Thường khi tiêm đủ 3 mũi vaccine là sẽ được lên xe nhưng khi mình nhớ ở Thuỵ Sĩ, mình đã thấy 1 nhóm bạn nước ngoài bị từ chối lên xe bus di chuyển đến Đức mặc dù đã tiêm đủ 3 mũi vaccine nhưng do thiếu giấy xét nghiệm âm tính Covid-19", Vương Đông chia sẻ về khó khăn khi di chuyển trong mùa dịch.  

Trải nghiệm du lịch giữa mùa dịch cho phép Vương Đông nhìn những thành phố cậu đi qua ở một điểm nhìn rất khác. Trước khi khởi hành 2 tuần, Đông nghe tin Hà Lan sẽ phong toả. Mặc dù cảm thấy hoang mang nhưng cậu vẫn quyết định theo lịch trình ban đầu. Khi đến đất nước cối xoay gió, cậu thấy một Amsterdam nhẹ nhàng, xinh đẹp và bình yên, không ồn ào náo nhiệt như thường thấy. 

"Có khá ít du khách giống mình đi dạo quanh thành phố. Một trải nghiệm khá thú vị đối với cá nhân mình", Đông nhận xét.

Empty

Sau khi kết thúc chuyến đi, Vương Đông cảm thấy bản thân đã học được nhiều điều mới mẻ. Cậu kết nối thêm với nhiều mối quan hệ, nghe nhiều câu chuyện thú vị của những người bạn tuyệt vời, có thêm nhiều những trải nghiệm mới lạ. Vương Đông cảm thấy thêm tự tin, vì bản thân đã bước ra được vùng an toàn, dám thử thách chính mình.

Khi được hỏi về chuyến đi tiếp theo mà Vương Đông đang ấp ủ trong khoảng thời gian sắp tới, cậu hé lộ rằng chuyến đi 15 nước bằng xe buýt chỉ là sự chuẩn bị cho một hành trình khác đặc biệt hơn. Hiện tại, Vương Đông vẫn muốn giữ bí mật về kế hoạch sắp tới của mình.

VD 10