Săn dê núi, môn thể thao nguy hiểm đòi hỏi sức mạnh ý chí

08/09/2022

Dê núi là loài động vật leo núi rất cừ, chúng trèo lên vách núi dựng đứng tránh kẻ thù. Mùa săn dê núi bắt đầu từ tháng 9, các tour săn dê ở Mỹ và Canada rục rịch tuyển du khách.

Với khả năng leo lên những vách đá, bức tường gần mà không sợ bị ngã, loài động vật kì lạ này sử dụng móng guốc của mình như một chiếc kìm lanh lợi để nhanh chóng leo lên những địa hình dốc, thẳng đứng. Loài vật có vú này giống như dê núi, ăn cỏ, thuộc họ Bovidae, bộ Artiodactyla, thường được nhìn thấy ở các đỉnh núi cao nhất ở Alps, châu Âu hoặc những vùng núi ở Mỹ, Canada.

Loài dê núi leo vách đá dựng đứng

Bởi là động vật ăn cỏ nên loài dê núi này thường sống ở những nơi nhiều cỏ và cùng cây lá kim. Chúng cần hấp thụ một lượng muối khoáng nhất định để cơ thể hoạt động bình thường khi thiếu những hoạt chất cần thiết từ thịt. Vì vậy chúng tìm cách leo lên những vách đập quanh núi để tìm kiếm lượng muối khoáng này. Những đôi chân với đệm cao su và móng guốc chẻ giúp chúng leo lên địa hình cao 50m một cách nhanh chóng và thăng bằng. Vào mùa xuân, loài dê núi trên sẽ liếm những con đường đã được xử lý bằng muối chống đóng băng hoặc nhai bùn đất.

Mặt khác, loài dê núi ở Colorado sử dụng khả năng đặc biệt của mình để trốn tránh thú săn mồi. Nhờ vậy, những loài thú như báo, gấu, linh cẩu, linh miêu không thể chạm đến loài dê này. Tuy nhiên, cho dù leo cao đến đâu, dê núi cũng không thể chạy thoát loài đại bàng săn mồi Bắc Mỹ. Loài chim này cố ý lùa dê núi xuống vực sâu rồi đánh chén phần còn lại.

Dê núi sống ở những khu vực cao tránh thú săn mồi.

Dê núi sống ở những khu vực cao tránh thú săn mồi.

Empty
Empty

Loài dê núi sở hữu một bộ móng đặc biệt, giúp chúng vượt qua bất kì địa hình dốc đứng nào. Bộ móng của dê núi có nét tương đồng với giáp chân sabaton của hiệp sĩ thời trung cổ. Giáp chân sabaton không có đế, chúng là một lớp kim loại đặt lên trên giày của hiệp sỹ, tạo thành một bàn chân có giáp cứng ở trên và đế thì mềm, bọc quanh viền đế sẽ chính là phần rìa cứng chạm được tới mặt đất. Con dê leo núi kết hợp được những yếu tố tốt nhất của những thứ móng/bàn chân tốt nhất: móng guốc của chúng vừa có mép cứng, vừa có đế mềm và nhiều ngón để bám dính.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh đó, hai ngón tách biệt có thể xòe rộng ra để đặt chân cho dễ, hoặc khép chặt lại để bám đá chặt hơn nữa. Một khi chân đã đặt xuống đá, móng guốc sẽ đảm bảo là con dê không trượt đi đâu được, dù cho bề mặt đá gồ ghề như thế nào.

Tour săn dê núi

Mùa săn dê núi bắt đầu từ đầu tháng 9 cho đến hết tháng 12. Tuy nhiên, càng về cuối đông, thời tiết càng khắc nghiệt gây khó khăn cho việc theo dấu. Nếu kiên trì trong khoảng thời gian này, du khách có thể săn được loại dê núi có bộ lông trắng như tuyết.

Theo Kuiu, để chuẩn bị cho một tour săn dê, du khách phải tự rèn luyện về thể chất lẫn tinh thần. Đi săn dê núi đồng nghĩa với việc trải qua hàng tiếng đồng hồ leo núi, phơi nắng phơi sương để theo dấu mục tiêu. Dê núi hiếm khi rời xa các đồng cỏ trên núi cao. Việc phát hiện một con dê không quá khó, vì bộ lông trắng như tuyết của chúng có thể nhìn thấy từ xa trên nền đá và đồng cỏ. Việc theo dấu là cả một vấn đề. Dê núi có khả năng quan sát và trực giác phát hiện kẻ thù cực kì tốt.

"Đi săn dê núi là thách thức giới hạn của cơ thể con người. Bạn phải mang rất nhiều đồ và phải cuốc bộ ở những vùng núi cao 4200m ở Colorado hay khu rừng thẳng đứng cao 600m như vô tận ở Kodiak", trang Kuiu viết.

Bộ lông trắng và cặp sừng của dê núi.

Bộ lông trắng và cặp sừng của dê núi.

Săn dê núi là một trải nghiệm đặc biệt nhưng không kém phần nguy hiểm. Năm 2014 là khoảng thời gian bùng nổ của những cuộc đi săn dê núi độc lập, vì thế khu vực vùng núi Colorado xảy ra rất nhiều vụ tai nạn chết người. Tại đỉnh North Maroon, Hiệp hội cứu hộ Aspen phát hiện thi thể của người đàn ông 42 tuổi tử vong trong lúc lần theo dấu vết dê núi. Ông đã hạ gục thành công con mồi và đem theo toàn bộ lông và thịt con dê trên người. Tuy nhiên, chỉ một bước hụt chân, người đàn ông đã vĩnh viễn nằm lại dưới đáy vực.

Nhu cầu săn dê núi ngày càng gia tăng kèm theo những đe dọa an toàn của bộ môn này. Vì thế, trang bookyourhunt, agency chuyên tổ chức các buổi đi săn du lịch bắt đầu mở bán những tour săn dê núi đặc biệt. Du khách sẽ được tham gia vào nhóm săn từ 6-7 người, kèm theo một thợ săn lành nghề. Bookyourhunt đã có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực này, họ biết cách thiết kế 1 chuyến săn bắn phù hợp cho du khách. Thông thường, một chuyến săn dê núi buộc du khách phải đi bộ từ 2-4 tiếng đồng hồ ngoài thiên nhiên.

Bookyourhunt xây dựng các trại và phân chia chặng dừng hợp lý, sao cho du khách ít vận động cũng có thể tham gia. Hiện tại, cá thể loài dê núi ở Bắc Mỹ có số lượng khoảng 100.000 con. Con số này tiếp tục gia tăng vì loài dê núi khó bị các loại săn mồi thông thường đe dọa.

Anh Thi
RELATED ARTICLES