Cưỡi ngựa từ châu Âu về quê nhà Trung Quốc

02/09/2022

Người đàn ông đến từ Sơn Đông lên kế hoạch đi từ Tây Ban Nha qua các nước châu Âu để về Trung Quốc và hiện đã đến Hà Lan.

Mỗi ngày, Xu Zhixian chỉ đi khoảng 30 km. Sau 6 tháng di chuyển từ Tây Ban Nha, cả người và ngựa đã tới Hà Lan. Xu Zhixian (32 tuổi), quê ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đang nhận được sự theo dõi của nhiều người trên mạng xã hội khi chia sẻ hành trình cưỡi ngựa xuyên lục địa của mình.

Ngày 20/2, Xu xuất phát tại Lalin (Tây Ban Nha) và hiện đã tới Hà Lan, vượt chặng đường hơn 2.500 km, theo South China Morning Post.

"Tôi nói với gia đình rằng tôi muốn cưỡi ngựa về Trung Quốc nhưng họ không tin cho đến khi tôi mua một con ngựa và bắt đầu cuộc hành trình", anh nói.

Với 13 năm học tập, làm việc tại Italy và Na Uy, Xu đã đến thăm gần hết quốc gia ở châu Âu. Anh cho biết tình cờ nảy ra ý tưởng cưỡi ngựa về Trung Quốc trong khi đang du lịch.

"Khi ai đó hỏi tôi tại sao, tôi nói rằng chẳng có lý do gì cả. Tôi chỉ làm vậy vì tôi muốn thôi".

Xu và con ngựa của anh.

Xu và con ngựa của anh.

Trước chuyến đi, Xu từng chỉ cưỡi ngựa một lần và đã dành 3 tháng để học chuẩn bị cho hành trình. Dưới sự tư vấn của người bán, anh lựa chọn một con ngựa đực trắng Ả Rập thuần chủng 8 tuổi và đặt tên là Huihui. Trung bình, Xu và ngựa di chuyển khoảng 30 km/ngày. Để tiết kiệm tiền ăn ở, anh mua túi ngủ, nệm bơm hơi và một chiếc lều để ngủ vào ban đêm. Mỗi tháng, anh chỉ tiêu chưa đến 600 USD, bao gồm cả chi phí chăm sóc ngựa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Nếu tôi đi bộ một mình, mỗi ngày tôi sẽ mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành quãng đường 30 km. Còn đi với ngựa, tôi mất 10-12 tiếng vì nó thường dừng lại ăn cỏ trên đường đi".

Một vấn đề khác đối với Xu khi cưỡi ngựa ở châu Âu là Huihui có thể bị một con ngựa khác thu hút và muốn "bỏ trốn".

"Gần như mỗi ngày nó đều cố gắng chạy trốn với một con ngựa khác. Bình thường Huihui cũng miễn cưỡng di chuyển nhưng hễ nó gặp một con ngựa khác, tôi không thể ngăn nó chạy đến chỗ chúng cho dù tôi có kéo dây cương mạnh đến đâu".

Huihui cũng làm rơi hành lý của Xu trong lúc chạy theo con ngựa khác và từng làm hỏng một chiếc máy tính xách tay.

"Tai nạn và những tính huống mới phát sinh mỗi ngày", Xu nói về hành trình 6 tháng qua.

Giai đoạn tiếp theo của chuyến đi là đến Đức và sau đó là Áo. Xu cho biết ban đầu anh dự định hoàn thành hành trình trong một năm. Tuy nhiên, nhiều chuyện không thể kiểm soát đã xảy ra trong chuyến đi nên anh không còn dám ước tính. Tuy nhiên, Xu cho biết bản thân cũng không vội vàng và có kế hoạch di chuyển với tốc độ nhàn nhã 30 km/ngày như hiện tại.

Phillipe cưỡi ngựa khắp thế giới với 3 con ngựa.

Phillipe cưỡi ngựa khắp thế giới với 3 con ngựa.

Trước đó, đi du lịch khắp nơi trên lưng ngựa là một hoạt động ưa thích ở những bang miền nam nước Mỹ. Trả lời trên AtlasObscura, Filipe Leite, một người cưỡi ngựa kì cựu cho rằng anh từng nghĩ bản thân có thể mất mạng giữa chuyến đi.

"Cái nóng thiêu đốt ở những con đường bòn rút sức lực của tôi. Sau đó, thời tiết lạnh giá, băng tuyết phủ kín đường cản trở, làm cả người và ngựa khó tiến lên nổi", Filipe nói.

Hành trình của Fillipe Leite bắt đầu từ năm 2012, anh lên đường từ Mỹ đến Brazil chỉ với 2 con ngựa. Sau đó, Fillipe đã đi du lịch trong 803 ngày, qua 10 quốc gia và ba lục địa khác nhau. Fillipe đã làm quen với những con ngựa từ lúc nhỏ, người cha là cao bồi đã dạy ông cưỡi ngựa. Tuy nhiên, trải qua một cuộc hành trình dài cùng thời tiết khắc nghiệt không phải điều dễ dàng. Fillipe Leite buộc phải rèn luyện và lên kế hoạch suốt nhiều năm.

Anh Thi - Nguồn: SCMP
RELATED ARTICLES