Lâu đài Balmoral, nơi nữ hoàng Elizabeth II sống những ngày cuối cùng

09/09/2022

Nữ hoàng Elizabeth II vừa qua đời chiều ngày 8/9 theo giờ địa phương tại lâu đài Balmoral. Tọa lạc tại Scotland, đây là nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm đối với Nữ hoàng Anh

Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9.

Thông tin được đưa ra vài giờ sau khi Cung điện Buckingham cho hay các bác sĩ lo ngại sức khỏe của Nữ hoàng và bà cần được theo dõi y tế. Sau thông báo, các con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne (72 tuổi), Hoàng tử Andrew (62 tuổi) và Hoàng tử Edward (58 tuổi), lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Cháu nội của bà là Hoàng tử William cũng có mặt.

Lâu đài Balmoral là địa điểm yêu thích của nữ hoàng Anh.

Lâu đài Balmoral là địa điểm yêu thích của nữ hoàng Anh.

Lâu đài Balmoral có diện tích lên tới 2.000 ha.

Lâu đài Balmoral có diện tích lên tới 2.000 ha.

Vương tế Albert mua lại khu đất và xây dựng nên lâu đài Balmoral.

Vương tế Albert mua lại khu đất và xây dựng nên lâu đài Balmoral.

Nằm giữa vùng cao nguyên xanh thẳm và yên bình ở Scotland, lâu đài Balmoral sở hữu vẻ đẹp tráng lệ, là nơi Nữ hoàng Anh đặc biệt yêu thích. Sự xuất hiện của Lâu đài Balmoral bắt nguồn từ một ngôi nhà được xây dựng vào năm 1390, nhưng nó ban đầu không thuộc quyền sở hữu của hoàng gia Anh. Vào năm 1842, Nữ hoàng Victoria và chồng bà, Vương tế Albert đã lần đầu tiên đến thăm cao nguyên ở Scotland. Cặp đôi hoàng gia ngay lập tức bị thu hút bởi vẻ đẹp hùng vĩ và không kém phần thơ mộng của nó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vì quá yêu cảnh sắc nơi đây, Vương tế Albert đã quyết định mua lại căn nhà nhỏ xinh này để tặng cho người vợ yêu quý. Với nhu cầu sử dụng ngày càng lớn nên cặp đôi đã quyết định xây dựng một lâu đài tại đây để các thành viên trong gia đình có thể đến vui chơi và nghỉ dưỡng. Lâu đài được hoàn thành năm 1856 và nền móng cũ của nó đã bị phá bỏ hoàn toàn. Tổng diện tích của Lâu đài Balmoral lên tới 20.000 ha, tương đương với khoảng 200 triệu m2.

Những hình ảnh đầu tiên của gia đình hoàng gia tại Balmoral.

Những hình ảnh đầu tiên của gia đình hoàng gia tại Balmoral.

Empty
Empty

Kể từ đó Balmoral trở thành nơi nghỉ dưỡng riêng của gia đình hoàng gia. Tại đây, các thành viên thường chiêu đãi bạn bè, người thân những món ăn ngon. Ngoài ra, họ còn tổ chức các buổi dã ngoại, khiêu vũ hay săn bắn. Theo Business Insider, lâu đài có 52 phòng ngủ và ước tính trị giá lên tới 115 triệu bảng Anh.

Hiện tại, lâu đài Balmoral được Scotland xếp hạng toà nhà mang tính lịch sử, chi phí vận hành và bảo dưỡng hàng năm tốn khoảng 3 triệu bảng Anh. Ngoài lâu đài chính còn có tới 150 tòa nhà khác nhau trong khu đất, bao gồm Birkhall, điền trang của vợ chồng Thái tử Charles và một số ngôi nhà khác. Bên trong tòa lâu đài là những căn phòng có gam màu ấm áp, được trang trí bằng nhiều bức tranh cổ. Nữ hoàng Anh có căn phòng để đón tiếp khách quý riêng.

"Đây là nơi ở mà tôi thích nhất, tại đây tôi mới là chính mình và hoàn toàn được tự do", nữ hoàng Elizabeth II chia sẻ về lâu đài Balmoral.

Nữ hoàng Elizabeth II làm việc giữa những người hầu tại Balmoral.

Nữ hoàng Elizabeth II làm việc giữa những người hầu tại Balmoral.

Empty
Empty

Theo Vouge, Balmoral là nơi Nữ hoàng thích “sự tồn tại bình thường” và thậm chí còn giúp nhân viên của mình dọn dẹp. Nữ hoàng Anh thích đi dạo quanh lâu đài trên lưng những con ngựa lâu năm, còn Hoàng tế Philip thích dành thời gian để chế biến các món nướng. Nữ hoàng thường bắt đầu kỳ nghỉ hè của mình ở Balmoral vào giữa tháng 7.

Thành viên Hoàng gia đầu tiên được sinh ra tại Balmoral là cháu gái của Nữ hoàng Victoria - Victoria Eugenie Julia Ena của Battenberg. Cha mẹ Victoria Eugenie là Hoàng tử Henry của Battenberg và Công chúa Beatrice - con gái thứ năm của Nữ hoàng Victoria. Hàng năm, Lâu đài Balmoral mở cửa cho khách du lịch từ tháng Tư tới tháng Bảy. Các hoạt động tham quan và vui chơi diễn ra khá thoải mái khi Gia đình Hoàng gia Anh không có mặt tại đây.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES