Diễn thuyết hình ảnh Sống là gì

22/05/2014

Chuỗi bài giảng ‘Trí / Thức’ chào đón diễn giả David Teh từ ĐHQG Singapore (NUS), một curator, nhà nghiên cứu văn hoá thị giác với bài diễn thuyết  vào ngày 22.5.2014 tại Hội trường Melbourne, Đại học RMIT cơ sở Nam Sài Gòn - 702 Nguyễn Văn Linh, Q.7, Tp.HCM

Hình ảnh 'sống' là gì?
 Bài nói này là về thi pháp của “phương tiện”. Nó đề xuất một lý thuyết về “hình ảnh sống” – một hình ảnh có thể chuyển động, hít thở, ghi nhớ. Tôi bắt đầu bằng việc xem xét tương ngộ giữa nghệ thuật đương đại và loại hình ảnh ‘truyền thống’ hơn tại một lễ hội vật linh ở Đông Bắc Thái Lan. Tương ngộ đó là điểm bắt đầu một loạt thử thách mà tôi gặp phải với vai trò một curator và một nhà lý luận, nghiên cứu về nghệ thuật thị giác đương đại ở Đông Nam Á.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với cương vị nhà sản xuất, nhà phê bình hoặc học viên về văn hoá thị giác, làm thế nào chúng ta cắt nghĩa một hình ảnh đương đại có khả năng huy động tất cả sức mạnh của sự tái lập bằng kỹ thuật, mà bao hàm được cả sức nặng của quá khứ đã bắt chắc vào tinh thần và tục lệ bản địa?

Các nghệ sĩ và nhà nhân chủng học đã cung cấp cho chúng ta vài câu trả lời; tôi sẽ giới thiệu những người đã soi đường cho suy nghĩ của riêng tôi. Vừa mô tả tốt hơn về nghệ thuật Đông Nam Á, những hiểu biết của họ đồng thời cung cấp các quan điểm quan trọng về cách ‘hình ảnh “sống”’ được đóng khung và đồng hóa dưới cái nhãn sẽ được dùng rộng rãi của ‘tính đương đại’. Tham khảo các triển lãm quốc tế quy mô lớn gần đây, tôi sẽ thách thức những giả định nghệ thuật phổ biến về cách thức tác phẩm minh chứng cho những tuyên bố của chúng trong quá khứ.

Sự kiện này miễn phí; bài giảng và thảo luận đều được phiên dịch Anh-Việt-Anh
Chỗ ngồi trong hội trường có hạn, vui lòng sắp xếp đến sớm để tìm cho mình vị trí tốt nhất.

Thứ Năm 22.5.2014 ,  18g30-20g30
Hội trường Melbourne,

RMIT cơ sở Nam Sài Gòn
702 Nguyễn Văn Linh, Q.7, Tp.HCM

RELATED ARTICLES