Độc đáo tục tắm Thái của người dân Tú Lệ

17/09/2019

Không chỉ hấp dẫn với những thửa ruộng bậc thang ngào ngạt hương nếp thơm tháng 9, Tú Lệ (thuộc huyện Văn Chấn - tỉnh Yên Bái) còn mê hoặc du khách bởi dòng suối khoáng nóng tự nhiên và văn hóa tắm Thái truyền thống của người dân bản địa.

Nét sinh hoạt truyền thống của đồng bào Thái

Nép mình dưới chân đèo Khau Phạ, thung lũng Tú Lệ hiện lên trù phú và yên bình, mênh mang ruộng bậc thang trải rộng từ ven quốc lộ số 32 tới giáp ranh với vùng đất của thảo quả là Nậm Có. Được trời phú cho khí hậu trong lành, nơi đây còn nức tiếng với dòng khoáng nóng quanh năm, gắn với văn hóa tắm suối độc đáo của người Thái. Tục tắm suối có từ khi nào không ai còn nhớ, chỉ biết rằng dòng nước nóng chảy qua thung lũng đã là nơi người Thái hòa mình hàng trăm năm nay. Chiều chiều, những thế hệ người bản địa lại rủ nhau ra suối tắm như một cách thư giãn, giúp cơ thể khỏe khoắn sau một ngày làm đồng vất vả.

Tắm suối nóng là cách thư giãn của đồng bào Thái sau ngày làm đồng mệt mỏi

Tắm suối nóng là cách thư giãn của đồng bào Thái sau ngày làm đồng mệt mỏi

Dù cùng tắm trên một dòng suối, nhưng nam nữ luôn chủ động giữ khoảng cách, phân chia khu vực riêng. Người nữ thường được ưu tiên dòng nước đầu nguồn, trong và sạch hơn. Với họ, tắm cũng là một nghệ thuật được mẹ, được chị dạy cho từ khi biết thẹn thùng. Chiếc váy đen vẫn mặc thường ngày biến thành phòng tắm di động kín đáo, tắm đến đâu váy sẽ được vén lên đến đó. Giữa núi rừng, đâu đó tiếng cười giòn tan lại vang lên giữa thiên nhiên mờ ảo tựa bức tranh tiên cảnh nơi trần thế. Tương truyền, dòng suối nóng cũng chính là nơi các tiên nữ ghé tắm khi từ cổng trời (Khau Phạ) bay xuống thăm trần gian. “Hương tiên” lưu lại trong dòng nước đã mang đến cho những cô gái Thái nước da trắng ngần và nhan sắc xinh đẹp nổi danh đi vào lời ca câu hát: “Tú Lệ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Dòng suối nóng ẩn chứa bí mật về nhan sắc xinh đẹp của các cô gái Tú Lệ

Dòng suối nóng ẩn chứa bí mật về nhan sắc xinh đẹp của các cô gái Tú Lệ

Trải qua nhiều thế kỷ, tục tắm suối đi vào nếp sống của con người nơi đây như một nét sinh hoạt không thể thiếu. Nằm bên nương lúa chín vàng, dòng khoáng nóng tự nhiên ngày nay được người dân quây lại thành một bể tắm nóng và một bể tắm ấm tùy sở thích từng người. Từ người già đến trẻ nhỏ, ai ai cũng đi tắm suối. Đây vừa là nơi để dung dưỡng sức khỏe, vừa là không gian gặp gỡ, chuyện trò, xua đi những muộn phiền, chia sẻ niềm vui trong cuộc sống.

Trải nghiệm nghỉ dưỡng có một không hai cho du khách

Lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, tắm suối trở thành điểm độc đáo thu hút dòng người thập phương đến khám phá vùng đất này. Thay vì nằm bên bờ suối, các điểm tắm khoáng đã được đầu tư khai thác theo hướng cao cấp hơn tại những khu du lịch. Ngâm mình trong dòng khoáng nóng 45oC không chỉ là trải nghiệm nghỉ dưỡng thư thái mà còn mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp như diệt khuẩn, loại bỏ độc tố giúp tăng lưu thông máu để bạn có giấc ngủ ngon hơn, da trắng hồng mịn màng hơn. Bên cạnh đó, các khoáng chất có lợi trong nước sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể, giúp thể chất và tinh thần thư giãn, đồng thời hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ngoài da.

Le Champ Tú Lệ cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp

Le Champ Tú Lệ cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp

Để thoải mái tận hưởng trải nghiệm này, du khách có thể lựa chọn một trong những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp mới được khai thác tại Yên Bái như Le Champ. Nằm ngay trung tâm Tú Lệ, nơi đây sở hữu quang cảnh rất đặc trưng của vùng rẻo cao Tây Bắc với các phòng nghỉ được xây dựng theo hình tượng nhà sàn của người Thái, kết hợp hài hòa cùng các tiện nghi cao cấp như bể tắm khoáng nóng, bể bơi vô cực và spa cho những phút giây thư giãn. Khám phá mảnh đất của huyền thoại, du khách không chỉ được hòa mình vào những sắc màu đa dạng của các vùng văn hóa, mà còn có thể tận hưởng các dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp. Đắm mình trong dòng nước nóng giữa thiên nhiên hoang sơ kỳ vĩ, lắng nghe những câu chuyện huyền thoại từ xa xưa chắc chắn sẽ là trải nghiệm mà du khách không thể bỏ qua khi đến Tú Lệ.

PV
RELATED ARTICLES